Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17671
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์-
dc.contributor.authorโรจนา ศุขะพันธุ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-03-10T05:16:56Z-
dc.date.available2012-03-10T05:16:56Z-
dc.date.issued2530-
dc.identifier.isbn9745681091-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17671-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2530en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบวินัยในตัวเองของ นักศึกษาปริญญาบัณฑิต สถาบันอุดมศึกษาเอกชนในกรุงเทพมหานคร ที่มีเพศ และศึกษาในระดับชั้นปีแตกต่างกัน ตลอดจนหาความสัมพันธ์ระหว่างวินัยในตนเองกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาปริญญาบัณฑิต สถาบันอุดมศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานครโดยจำแนกตามเพศ และระดับชั้นปี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 และชั้นปีที่ 3 ปีการศึกษา 2529 ในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน 4 แห่ง ในกรุงเทพมหานครจำนวน 517 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นและวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ประกอบด้วย 2 ตอนคือ ตอนที่ 1 สอบถามสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม และตอนที่ 2 สอบถามเกี่ยวกับวินัยตัวเอง การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ โดยคำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบของ เพียร์สัน ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1.นักศึกษาชายและหญิง มีวินัยในตนเองต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยนักศึกษาหญิง มีวินัยในตัวเองสูงกว่านักศึกษาชาย 2. นักศึกษาชั้นปีที่ 1 และชั้นปีที่ 3 มีวินัยในตัวเองไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 3. ในกลุ่มตัวอย่างทั้งชายและหญิง พบว่าวินัยในตัวเองมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ในกลุ่มตัวอย่างนักศึกษาทั้งชั้นปีที่ 1 และชั้นปีที่ 3 พบว่า วินัยในตนเองมีความสัมพันธ์ในทางการบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research is to compare the self-discipline of male and female undergraduate students in private higher education institution in Bangkok who studied in different. years of study; and examine the relationships between their self-discipline and their learning achievement in college education. The samples were 517, first and third year undergraduate students in academic year 1986 of 4 private higher education institution in Bangkok. They were selected by stratified random sampling and Simple random sampling method. The research tool was a questionnaire designed by the researcher. The questionnaire has 2 section. Section one was used to gather the status of the respondents, section two was used to test the self-discipline of the Respondents. The data were then analyzed by using percentage, mean standard deviation, t-test and Pearson's product moment correlation. Findings 1. The self-discipline of male and female students were significant different at .02 level. Female's self-discipline was higher than male's. 2. The self-discipline of the first and the third year students were not significantly different at: 05 level. 3. Among male and female students, their learning achievement was related with their self-discipline positively at the .01 level. 4. Among the first and the third year students, their learning achievement and their self-discipline was related positively at the .05 level.-
dc.format.extent347046 bytes-
dc.format.extent457001 bytes-
dc.format.extent1116067 bytes-
dc.format.extent382635 bytes-
dc.format.extent375203 bytes-
dc.format.extent397923 bytes-
dc.format.extent640020 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectสถาบันอุดมศึกษาเอกชน -- ไทยen
dc.subjectนักศึกษา -- ไทยen
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen
dc.subjectการควบคุมตนเองen
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างวินัยในตนเองกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษาปริญญาบัณฑิต สถาบันอุดมศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeThe relationship between self-disctpline and learning achievement of undergraduate student in private higher education instituions, Bangkok Metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineสารัตถศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorPruet.s@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rojana_Su_front.pdf338.91 kBAdobe PDFView/Open
Rojana_Su_ch1.pdf446.29 kBAdobe PDFView/Open
Rojana_Su_ch2.pdf1.09 MBAdobe PDFView/Open
Rojana_Su_ch3.pdf373.67 kBAdobe PDFView/Open
Rojana_Su_ch4.pdf366.41 kBAdobe PDFView/Open
Rojana_Su_ch5.pdf388.6 kBAdobe PDFView/Open
Rojana_Su_back.pdf625.02 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.