Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17918
Title: การสร้างบทเรียนแบบโปรแกรมสำหรับพยาบาล เรื่อง "ความรู้ขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับคลื่นหัวใจ"
Other Titles: A construction of a programmed lesson on "basic electrocardiogram for nurses"
Authors: ศิริพร สิงหเนตร
Advisors: ประนอม โอทกานนท์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: dpnanom@hotmail.com
Subjects: แบบเรียนสำเร็จรูป
พยาบาลและการพยาบาล -- การศึกษาและการสอน
Issue Date: 2522
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อสร้างบทเรียนแบบโปรแกรมสำหรับพยาบาลเรื่อง '' ความรู้ด้านพื้นฐานเกี่ยวกับคลื่นหัวใจ '' และหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 90/90 โดยตั้งสมมติฐานไว้ว่า 1. บทเรียนโปรแกรมที่สร้างขึ้นนี้ จะใช้สอนได้อย่างมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 90/90 2. คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนบทเรียนแบบโปรแกรมที่สร้างขึ้นมีความแตกต่างกัน ผู้วิจัยได้สร้างบทเรียนแบบโปรแกรมชนิดเส้นตรง จำนวน 58 กรอบ 112 คำตอบ บทเรียนแบบโปรแกรมชนิดสาขา 9 กรอบยืน และ 28 กรอบย่อยและแบบสอบที่มีคุณภาพเชื่อถือได้จำนวน 30 ข้อ นำไปทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นพยาบาล นักศึกษาปริญญาพยาบาลปีที่ 4 และนักศึกษาพยาบาล หลักสูตร 2 ปี (หลังอนุปริญญา) โดยแบ่งทดลองเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้ แบบ 1:1 (แบบเดี่ยว) ใช้วิธีเลือกพยาบาลที่สำเร็จหลักสูตรประกาศนียบัตรพยาบาล หลักสูตรอนุปริญญาพยาบาล และ หลักสูตรปริญญาพยาบาล โปรแกรมละ 1 คน จากพยาบาลที่มาศึกษาต่อในคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แบบ 1: 10 (แบบกลุ่ม) ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) โดยจับฉลากจำนวนพยาบาล 10 คน จากโรงพยาบาลนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แบบ 1: 100 (แบบสนาม) ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างเช่นเดียวกับแบบ 1:10 จำนวนนักศึกษาปริญญาพยาบาลปีที่ 4 จำนวน 84 คน และนักศึกษาพยาบาล หลักสูตร 2 ปี (หรืออนุปริญญา) อีก 16 คน รวมเป็นกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 113 คน ผลการวิจัยแบบสนาม ปรากฏว่า บทเรียนที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 97.74/90.9 แสดงว่า ผู้เรียนโดยเฉลี่ยเรียนบทเรียนและทำแบบฝึกหัดในบทเรียนได้สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ที่กำหนดแล้วทำแบบสอบหลังเรียนบทเรียนได้ตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ และผลของการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนบทเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่า ผู้เรียนที่เรียนบทเรียนแบบโปรแกรมที่สร้างขึ้นนี้แล้ว จะมีความรู้เพิ่มขึ้น จึงสรุปได้ว่า ผลของการวิจัยครั้งนี้สนองสมมติฐานที่ตั้งไว้ทั้งสองข้อ
Other Abstract: Purpose The purpose of this research was to construct a programmed lesson on "Basic Electrocardiogram" for nurses and to determine the effectiveness of the programmed lesson based on the 90/90 standard. Hypotheses It was hypothesized that. 1. The constructed programmed lesson will be used effectively on the 90/90 standard. 2. The programmed lesson will help the learners to gain more knowledge about basic electrocardiogram. Procedure The researcher constructed the programmed lesson with 58 frames 112 practical items of linear program, 9 homepages, 22 branches of branching program and 30 items of criterion test in order to use for experiment on samples which were obtained by simple ramdom sampling. The experiment was divided into three steps, one to one testing, a small group testing, and a field testing. There were 113 samples altogether that had been used for this study. Results 1. The effectiveness of the programmed lesson was 97.74/ 90.90. This means that the learners, average score were 97.74 percent on answering the question in the programmed lesson and 90.90 percent on the post test. 1. The pre-test and the post test arithemetic means revealed a significant difference at the 0.01 level. This means that the programmed lesson helps the learners to gain more knowledge about basic electrocardiogram. In conclusion, the results of this research strongly supported both hypotheses.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2522
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: พยาบาลศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17918
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Siriporn_Si_front.pdf367.38 kBAdobe PDFView/Open
Siriporn_Si_ch1.pdf474.99 kBAdobe PDFView/Open
Siriporn_Si_ch2.pdf1.05 MBAdobe PDFView/Open
Siriporn_Si_ch3.pdf477.33 kBAdobe PDFView/Open
Siriporn_Si_ch4.pdf519.81 kBAdobe PDFView/Open
Siriporn_Si_ch5.pdf397.37 kBAdobe PDFView/Open
Siriporn_Si_back.pdf3.62 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.