Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18406
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุภาพ วาดเขียน-
dc.contributor.authorนนท์ศุกรีย์ ค้าทันเจริญ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-03-22T15:49:25Z-
dc.date.available2012-03-22T15:49:25Z-
dc.date.issued2523-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18406-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2523en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาวุฒิภาวะทางเชาวน์ปัญญาของเด็กไทยในระดับอนุบาล แยกตามระดับอายุและเพศ โดยใช้แบบสอบวาดภาพกู๊ดอีนัฟ-แฮร์ริส ประเมินความเที่ยงและความตรงของแบบสอบ และศึกษาปกติวิสัยของวุฒิภาวะทางเชาวน์ปัญญาของเด็กกลุ่มนี้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นเด็กอนุบาลจำนวน 328 คนจากโรงเรียนอนุบาลของรัฐบาล 4 แห่งในเขตกรุงเทพมหานคร ในการเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบวาดภาพกู๊ดอีนัฟ-แอร์ริส และแบบทดสอบวัดความพร้อมในการเรียนอ่าน นำคะแนนที่ได้จากแบบสอบวาดภาพมาวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง หาค่าความเที่ยงของแบบสอบวาดภาพโดยใช้สูตรคูเตอร์-ริชาร์ดสัน 20 หาค่าความตรงของแบบสอบเมื่อใช้ความพร้อมในการเรียนอ่านเป็นเกณฑ์โดยใช้สูตรสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และทดสอบความมีนัยสำคัญด้วยการทดสอบค่าทีและสร้างตารางปกติวิสัยในรูปของไอคิวเบี่ยงเบน และตำแหน่งเปอร์เซนไตล์ ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. วุฒิภาวะทางเชาวน์ปัญญาของนักเรียนที่ระดับอายุ 4 ปี 5 ปี และ 6 ปี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ.01 ในมาตราผู้ชาย มาตราผู้หญิง และมาตราตัวเอง และวุฒิภาวะทางเชาวน์ปัญญาเพิ่มขึ้นตามระดับอายุตั้งแต่ 4 ปี จนถึง 6 ปี 2. วุฒิภาวะของนักเรียนชายและหญิงแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ในมาตราผู้หญิงและมาตราตัวเอง แต่ในมาตราผู้ชายแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และวุฒิภาวะทางเชาวน์ปัญญาของนักเรียนหญิงสูงกว่าชายในมาตราผู้หญิงและมาตราตัวเอง นอกจากนี้ยังไม่มีปฏิกิริยาร่วมกันระหว่างระดับอายุและเพศ 3. วุฒิภาวะทางเชาวน์ปัญญามีความสัมพันธ์ทางบวกกับความพร้อมในการเรียนอ่าน 4. สัมประสิทธิ์ความเที่ยงของแบบสอบวาดภาพมีค่าตั้งแต่ .91 ถึง .96 สัมประสิทธิ์ความตรงของแบบสอบเมื่อใช้ความพร้อมในการเรียนอ่านเป็นเกณฑ์ มีค่า .40 โดยสัมประสิทธิ์ความตรงมีนัยสำคัญที่ระดับ .01-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were; to investigate Thai children intellectual maturity at the kindergarten level, by separating in to age level and sex, by using the Goodenough-Harris Drawing Test; to determine the reliability and validity of the test; and to investigate the norms of these Thai children intellectual maturity. The subjects were 328 kindergarten children from 4 public kindergarten schools in Bangkok Metropolis area. The Goodenough-Harris Drawing Test and the Reading Readiness Test were administered to the subjects. The obtained data from the Drawing Test were computed and analyzed by two-way analysis of variance. The reliability of the test was computed by the Kuder-Richardson Formula 20. The validity of the test when using the reading readiness as a criterion was computed by the Pearson Product Moment Correlation and t-test was employed in testing the significant of the correlation. The norm tables were established in deviation IQs and percentile rank. The results of the study were: 1. Intellectual maturity were significantly different at the .01 level among three children's age level (4, 5 and 6 years) in Man scale, Woman scale and Self scale, and increased at the age level from 4 to 6 years. 2. Intellectual maturity of boys and girls were significantly different at the .01 level in the Women scale and Self scale. The interaction between the age level and sex was not significant at the .05 level. 3. Intellectual maturity showed positive correlation with the reading readiness. 4. The reliability coefficients of the Drawing Test ranged from .91 to .96 and the validity coefficient of the test was .40 when the reading readiness was used as a criterion. This validity coefficient was significant at the .01 level.-
dc.format.extent405064 bytes-
dc.format.extent423790 bytes-
dc.format.extent1085773 bytes-
dc.format.extent493503 bytes-
dc.format.extent680144 bytes-
dc.format.extent425156 bytes-
dc.format.extent1587477 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectเชาว์ -- การทดสอบen
dc.titleการศึกษาวุฒิภาวะทางเชาวน์ปัญญาของเด็กไทยในระดับอนุบาล โดยใช้แบบสอบวาดภาพกู๊ดอีนัฟ-แฮร์ริสen
dc.title.alternativeA study of Thai children intellectual maturity at kindergrten level by using the Goodenough-Harris drawing testen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorsupap_v@hotmail.com-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nonsugree_Ka_front.pdf395.57 kBAdobe PDFView/Open
Nonsugree_Ka_ch1.pdf413.86 kBAdobe PDFView/Open
Nonsugree_Ka_ch2.pdf1.06 MBAdobe PDFView/Open
Nonsugree_Ka_ch3.pdf481.94 kBAdobe PDFView/Open
Nonsugree_Ka_ch4.pdf664.2 kBAdobe PDFView/Open
Nonsugree_Ka_ch5.pdf415.19 kBAdobe PDFView/Open
Nonsugree_Ka_back.pdf1.55 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.