Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18474
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวารี ถิระจิตร-
dc.contributor.authorนรีวรรณ เลอไกรสิทธิ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-03-24T03:08:53Z-
dc.date.available2012-03-24T03:08:53Z-
dc.date.issued2520-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18474-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2520en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยขอบเขตหน้าที่และเกณฑ์มาตรฐานของครูประถมศึกษา ซึ่งแผนกวิชาประถมศึกษาเป็นเจ้าของโครงการ ผู้วิจัยมีหน้าที่ตรวจสอบแบบจำลองขอบเขตหน้าที่และเกณฑ์มาตรฐานของครูประถมศึกษากับหลักสูตรวิทยาลัยครู วิธีดำเนินการวิจัย 1. ผู้วิจัยได้ศึกษาเอกสารและผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับขอบเขตหน้าที่และเกณฑ์มาตรฐานของครูประถมศึกษาโดยเฉพาะอย่างยิ่งแบบจำลองขอบเขตหน้าที่และเกณฑ์มาตรฐานของครูประถมศึกษา ซึ่งคณะผู้วิจัยแผนกวิชาประถมศึกษาสร้างขึ้น 2. คณะผู้วิจัยใช้แบบจำลองนี้เป็นหลักและร่วมกันสร้างแบบสำรวจหลักสูตรและรายวิชาเรียนในวิทยาลัยครู ซึ่งประกอบด้วยขอบเขตหน้าที่และเกณฑ์มาตรฐานของครูประถมศึกษา จำนวน 131 ข้อ โดยครอบคลุมเนื้อหา 4 หมวด คือ หมวด ก. ความรู้ของครู (ความรู้วิชาสามัญและความรู้วิชาครู) หมวด ข. ทักษะในการสอนของครู หมวด ค. ทัศนคติของครู หมวด ง. หน้าที่และงานของครู 3. คณะผู้วิจัยนำแบบสำรวจไปตรวจสอบกับเอกสาร หลักสูตร สอบถาม สัมภาษณ์ หัวหน้าภาควิชาและอาจารย์ผู้สอนในวิทยาลัยครูเชียงใหม่ วิทยาลัยครูพิบูลสงคราม วิทยาลัยครูลำปาง วิทยาลัยครูสกลนคร วิทยาลัยครูมหาสารคาม วิทยาลัยครูอุดรธานี วิทยาลัยครูเทพสตรี วิทยาลัยครูนครสวรรค์ วิทยาลัยครูพระนครศรีอยุธยา วิทยาลัยครูเพชรบุรี วิทยาลัยครูหมู่บ้านจอมบึง วิทยาลัยครูนครปฐม 4. นำข้อมูลจากการสำรวจมาวิเคราะห์โดยนำเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลของการวิจัย จากการสำรวจหลักสูตรและรายวิชาเรียนในวิทยาลัยครู ปรากฏว่า วิทยาลัยครูที่ไปศึกษาได้จัดสอนรายวิชาที่สนับสนุนรายการขอบเขตหน้าที่และเกณฑ์มาตรฐานของครูประถมศึกษาเป็นส่วนใหญ่ในระดับ ป.กศ.สูง แต่ในระดับปริญญาตรีมีรายวิชาที่สนับสนุนรายการขอบเขตหน้าที่และเกณฑ์มาตรฐานฯ อยู่น้อยกว่า รายวิชาที่สนับสนุนกับรายการขอบเขตหน้าที่และเกณฑ์มาตรฐานฯ ส่วนใหญ่อยู่ในหมวดวิชาการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิชาศึกษา131 หลักการสอนและการเตรียมประสบการณ์ภาคปฏิบัติ ศึกษา 234 ประสบการณ์วิชาชีพภาคปฏิบัติ 1 ศึกษา 434 ประสบการณ์วิชาชีพภาคปฏิบัติ 2-
dc.description.abstractalternativeThis thesis is a part of the filed action research Project Element (c)(d) : Task Analysis and Criterion Profiles of Teaching at the Primary Level, of which the writer is assigned as a research assistant. The mentioned project is done by research staffs from the Department of Elementary Education with the UNICEF financial support. Purpose: The purpose of this research is to check a model of Task and Criterion Profiles for Elementary School Teachers with Teachers College Curriculum. Procedures: 1. A questionnaire was constructed to evaluate General and Professional Education, technical Skills of Teaching, Attitudes and Values, and Job Description. 2. The questionnaire was use for checking the model with the curriculum of Chiang Mai, Phibun Songkhram, Lampang, Sakon-Nakhon, Mahasarakhram, Udon Thani, Tep Satri, Nakhon Sawan, Phra Nakorn Si Ayutthaya, Phetchaburi, Mooban Chom Bung, and Nakon Pathom Teachers Colleges. 3. The obtained data were analyzed by presenting in tablets with explanation. Results: The model of Task and Criterion Profiles for Elementary School is similar to that of Diploma Education program; whereas the model is slightly different to that of the Bachelor's Degree Program. Most Courses in Education, moreover, relate with the model especially Ed.131 Principle of Teaching and preparation of Professional Experience, Ed.234 Professional Experience 1, and Ed.434 Professional Experience 2.-
dc.format.extent366904 bytes-
dc.format.extent525741 bytes-
dc.format.extent677096 bytes-
dc.format.extent408551 bytes-
dc.format.extent2455837 bytes-
dc.format.extent598719 bytes-
dc.format.extent773365 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectครุศาสตร์ -- การศึกษาและการสอนen
dc.titleการตรวจสอบแบบจำลองขอบเขตหน้าที่และเกณฑ์มาตรฐาน ของครูประถมศึกษากับหลักสูตรวิทยาลัยครูen
dc.title.alternativeA testing of a model of task and criterion profiles for elementary school teachers with teachers college curriculumen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nareewan_Le_front.pdf358.3 kBAdobe PDFView/Open
Nareewan_Le_ch1.pdf513.42 kBAdobe PDFView/Open
Nareewan_Le_ch2.pdf661.23 kBAdobe PDFView/Open
Nareewan_Le_ch3.pdf398.98 kBAdobe PDFView/Open
Nareewan_Le_ch4.pdf2.4 MBAdobe PDFView/Open
Nareewan_Le_ch5.pdf584.69 kBAdobe PDFView/Open
Nareewan_Le_back.pdf755.24 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.