Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18550
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุมน อมรวิวัฒน์-
dc.contributor.authorจรูญ จัวนาน-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-03-24T06:42:22Z-
dc.date.available2012-03-24T06:42:22Z-
dc.date.issued2517-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18550-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2517en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดลองฝึกอบรมผู้ช่วยครูสอนเด็กชาวเขาให้มีความรู้และความสามารถในการสอนวิชาสังคมศึกษาแก่เด็กชาวเขา และเพื่อทดลองใช้แบบเรียนวิชาสังคมศึกษา ของแผนกวิชาประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ หลักสูตรพิเศษ หนังสือแบบเรียน คู่มือครูแบบทดสอบ แบบฝึกหัดย่อย แบบสังเกตการณ์ทดลองสอน แบบให้คะแนนการสอน แบบนิเทศการสอน แบบปรนัย แบบประเมินผลหนังสือแบบเรียน และวิธีสอนสังคมศึกษาตามแนวของโครงการทดลองนำไปทดลองฝึกอบรมกับตัวอย่างประชากรที่เป็นชาวเขา จำนวน 55 คน ณ ศูนย์พัฒนาและสงเคราะห์ชาวเขา อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ข้อมูลในการวิจัยเก็บรวบรวมจากคะแนนการทดสอบก่อนและหลังการฝึกอบรมคะแนนการทดสอบย่อยและแบบฝึกหัด และคะแนนการฝึกสอน ผลการวิจัย 1. พัฒนาการของผู้รับการอบรมด้านวิชาการและความสามารถในการสอนอยู่ในเกณฑ์เป็นที่น่าพอใจ 2. ความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการฝึกอบรมมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 และคะแนนเฉลี่ยหลังการอบรมเพิ่มขึ้นจากก่อนการฝึกอบรมเป็น 4.87 นับว่าการวิจัยครั้งนี้เป็นไปตามสมมติฐาน และการฝึกอบรมมีประสิทธิภาพ 3.ความสัมพันธ์ระหว่างสัมฤทธิผลด้านวิชาการและความสามารถในการฝึกสอน มีค่าสัมประสิทธิแห่งสหสัมพันธ์เป็น 0.832 และมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 แสดงว่าสัมฤทธิผลด้านวิชาการและความสามารถในการสอนมีความสัมพันธ์กันอย่างสูงและเป็นไปในเชิงนิมาน 4. พื้นฐานการศึกษาและสภาพของผู้รับการอบรมไม่มีอิทธิพลต่อความมั่นใจในการสอน กล่าวคือ จากผลการวิเคราะห์ไคสแควร์ (X2) ของการทกสอบความมั่นใจในการสอนของผู้รับการอบรมไม่มีนัยสำคัญที่ระดับ .01 5.ผู้รับการอบรมมีความเข้าใจเนื้อหาวิชาในหนังสือแบบเรียนสังคมศึกษา ที่กำหนดให้อยู่ในเกณฑ์ดี ด้วยผลการวิจัยดังกล่าว แสดงว่า หลักสูตรพิเศษ หนังสือแบบเรียน คู่มือและแบบทดสอบที่สร้างขึ้น รวมทั้งหลักการในการอบรมและวิธีสอนสังคมศึกษาโดยใช้แนวการฝึกหัดครูตามหลักสูตรพิเศษของโครงการมีประสิทธิภาพ สามารถผลิตผู้ช่วยครูสอนเด็กชาวเขาได้สำเร็จตามวัตถุประสงค์-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to experiment on the training of teacher’s aids in teaching Social Studies to the hill tribe children. It was also to experiment on the using of Social Studies Text books which were provided by Department of Elementary Education, Faculty of Education, Chulalongkorn University. The materials for this research were taken from the special curriculum particularly designed for this research project; text books; teacher’s guides; tests; exercises; observation on micro-teaching forms; practice teaching evaluation form; text books evaluation forms and method of teaching Social Studies. These materials were used in the training 55 trainees at Hill Tribe Development and Welfare Center in Mae Hongson Province. The research data had been collected from the scores of pre-test and post-test, academic achievement, teaching progress and practice teaching. Results: 1.The progress of the trainees was measured by their teaching progress; academic achievement and practice teaching was satisfactory. 2.The arithmetic means ( ) of the pre-test and post-test showed significant difference at the level of .01. The arithmetic means of the post-test was 39.93 which was higher than the arithmetic means of the pre-test. Therefore, the research hypothesis was met and the training was successful. 3.The statistical relationship between their academic achievement and practice teaching of trainees gave a positive correlation coefficient (rxy)of 0.832 which was significant at the level of .01. It showed that the academic achievement was directly related to the improvement of their practices teaching. 4.The educational background and status of the trainees had no influence on the practice teaching. They still have good confidence in using the text books in teaching Social Studies. The result showed no significant difference at the level of .01 5.The trainees could understand the subject matter in the Social Studies Text books well. Moreover, the special curriculum which included text books, teacher’s guides, tests, practice teaching evaluation forms, and method of teaching in Social Studies had been proven effective. Therefore, the experiment on the training of teacher’s aids in teaching Social Studies to hill tribe children was successful.-
dc.format.extent374650 bytes-
dc.format.extent516756 bytes-
dc.format.extent564062 bytes-
dc.format.extent645444 bytes-
dc.format.extent654435 bytes-
dc.format.extent347027 bytes-
dc.format.extent1088979 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectสังคมศึกษา -- การศึกษาและการสอนen
dc.titleการฝึกอบรมผู้ช่วยครูสอนเด็กชาวเขาในการสอนวิชาสังคมศึกษาen
dc.title.alternativeThe training of hill tribe teacher's aids in teaching social studiesen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Charoon_Ch_front.pdf365.87 kBAdobe PDFView/Open
Charoon_Ch_ch1.pdf504.64 kBAdobe PDFView/Open
Charoon_Ch_ch2.pdf550.84 kBAdobe PDFView/Open
Charoon_Ch_ch3.pdf630.32 kBAdobe PDFView/Open
Charoon_Ch_ch4.pdf639.1 kBAdobe PDFView/Open
Charoon_Ch_ch5.pdf338.89 kBAdobe PDFView/Open
Charoon_Ch_back.pdf1.06 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.