Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18729
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพิรงรอง รามสูต-
dc.contributor.authorอัญญรัตน์ เอี่ยมเอิบ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2012-03-26T14:04:32Z-
dc.date.available2012-03-26T14:04:32Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18729-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการสื่อสารทางการเมืองผ่านเว็บไซต์เครือข่ายทางสังคมของนักการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์ทางการเมืองในประเทศไทยและศึกษาลักษณะทางเทคโนโลยีที่เอื้ออำนวยและเป็นอุปสรรคต่อการสื่อสารทางการเมือง ซึ่งมีระเบียบการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพโดยวิเคราะห์ทำการวิเคราะห์เนื้อหาเนื้อหาของวอลล์ โปร์ไฟล์ ของเว็บไซต์เครือข่ายทางสังคม Hi5 Facebook และ Twitter ของกลุ่มผลประโยชน์ทางการเมืองทั้ง 3 กลุ่ม คือ 1)ผู้นำทางการเมือง:นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ,พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร 2)นักการเมือง: สาธิต วงศ์หนองเตย, กรณ์ จาติกวณิช, นพดล ปัทมะ, จาตุรนต์ ฉายแสง 3)กลุ่มผลประโยชน์ทางการเมือง:พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พันธมิตร), ประชาธิปไตยและฝ่ายแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ผลการศึกษาพบว่านักการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์ในประเทศไทยสื่อสารทางการเมืองโดยอาศัยรูปแบบการสื่อสาร 5 รูปแบบ คือ ตัวอักษร ภาพ เสียง วีดีโอคลิป และลิงค์รูปแบบของการสื่อสารของนักการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์ทางการเมืองยังคงนิยมใช้การสื่อสารแบบตัวอักษรและรูปภาพมากกว่าการสื่อสารรูปแบบอื่น และพบว่าเนื้อหาของการสื่อสารมีวัตถุประสงค์เพื่อ1.การประกาศจุดยืนทางความคิดและอุดมการณ์ทางการเมือง 2. การแสดงความคิดเห็น 3. การระดมสรรพกำลัง 4. การสำรวจความคิดเห็นของสมาชิก 5.การประชาสัมพันธ์และสร้างความนิยม จากการวิจัยทำให้ทราบว่ารูปแบบของเนื้อหามีความเป็นกันเองมากขึ้น แต่ว่าวัตถุประสงค์ในการสื่อสารยังคงเป็นไปเพื่อการประชาสัมพันธ์ตนเองเป็นส่วนใหญ่ ไม่ได้ใช้ประโยชน์ในการสื่อสารกับประชาชนโดยตรงในเรื่องการสื่อสารแบบสองทางเท่าที่ควร เนื่องจากไม่มีการโต้ตอบใดๆกับการแสดงความคิดเห็นของประชาชน คล้ายกับสื่อสารแบบทางเดียวเหมือนสื่อเก่า เรียกได้ว่าเพื่อที่จะสร้างกลุ่มเครือข่ายของคนที่ชื่นชอบและประชาสัมพันธ์ตนเองเท่านั้นen
dc.description.abstractalternativeThis research has the following objectives: to study what purpose and form of communication of politicians and political interest via social networking sites what facilitate technological communications of social networking sites about political communication with qualitative research procedures by analyzing the content analysis of the content on wall or profile of social networking sites ; Hi5, Facebook and Twitter. This research focus for 3 groups: 1) the political leadership: Mr. Abhisit Vejjajiva and Thaksin Shinawatra 2) politicians: satit wongnongtaey, Korn Chatikavanij, Noppadon Pattama, Chaturon Chaisang 3) political interest groups : People's Alliance for Democracy, United Front of Democracy against Dictatorship (UDD) The result finds that political communication based on communication patterns and 5 forms of text, image, voice, video clips and links. The form of communications is still widely used text and images than the other forms . And found that the content of the communication was intended to 1. Adoption standpoint of political ideas and ideologies. 2 reviews 3. Mobilization. 4 poll of its members. 5. To promote and create popularity. The study also finds that all the forms of communication content are more friendly. But the purpose of communication is still possible to promote themselves as a majority. They don’t take advantage in communicating with people directly in a two-way communications as they should. As a result, there is no interaction with any public comment. Similar to the one-way communications, like old media. Is known that in order to create a network group of lovers and their only release.en
dc.format.extent5798952 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการสื่อสารทางการเมือง-
dc.subjectเครือข่ายสังคมออนไลน์-
dc.subjectนักการเมือง-
dc.subjectกลุ่มอิทธิพล-
dc.titleการสื่อสารทางการเมืองของนักการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์ทางการเมืองไทยผ่านเว็บไซต์เครือข่ายทางสังคมen
dc.title.alternativePolitical communication of politicians and political interest groups via social networking websitesen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวารสารสนเทศes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorPirongrong.R@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
unyarat_ea.pdf5.66 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.