Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18831
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธีรชัย ปูรณโชติ-
dc.contributor.authorทัศนีย์ พฤกษชลธาร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-03-28-
dc.date.available2012-03-28-
dc.date.issued2518-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18831-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2518en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบสอบความคิดสร้างสรรค์ของวิทยาศาสตร์และหาเกณฑ์การให้คะแนนของแบบสอบ เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามแนวของแบบสอบความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ (ฉบับทดสอบด้วยภาษาเขียน)จำนวน 3 ข้อ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้มี 2 กลุ่ม คือ (1) กลุ่มที่ใช้ในการหาเกณฑ์การให้คะแนนของแบบสอบ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 ของโรงเรียนต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 300 คน และ (2) กลุ่มที่ใช้ในการหาเกณฑ์การให้คะแนน หาความเที่ยง ความตรง และอาจจำแนกของแบบสอบ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 ของโรงเรียนตรอกจันทน์วิทยา จำนวนชั้นละ 25 คน หาความเที่ยงของแบบสอบถาม ใช้วิธีหาสัมประสิทธิ์แห่งความเที่ยง โดยใช้สูตรของฮอยท์ (Hoyt’s AHOVZ) การหาความตรงของแบบสอบ หาความตรงเฉพาะหน้าโดยให้นักจิตวิทยา นักวิทยาศาสตร์ และนักการศึกษาวิทยาศาสตร์ ประเมินค่าความตรงของแบบสอบถาม และหาความตรงร่วมสมัย โดยหาสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเปียร์สัน ระหว่างคะแนนจากแบบสอบความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ กับ แบบสอบความคิดสร้างสรรค์ที่ พงษ์ชัย พัฒนผลไพบูลย์ ดัดแปลงจากแบบสอบความคิดสร้างสรรค์ของวอลแลซและโคแกน กับแบบสอบความคิดสร้างสรรค์ของเกทเซลและแจคสัน การหาอำนาจจำแนกของแบบสอบทั้งฉบับ ใช้วิธีทดสอบอัตราส่วนวิกฤต เอฟ การการวิเคราะห์ความแปรปรวนของคะแนนจากแบบสอบ และหาอำนาจจำแนกของข้อทดสอบแต่ละข้อโดยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า สัมประสิทธิ์แห่งความเที่ยงของแบบสอบทั้งฉบับเป็น .748 แบบสอบมีความตรงเฉพาะหน้าสูง กล่าวคือ ผู้เชี่ยวชาญ 10 ใน 12 ท่านเห็นว่าแบบสอบนี้สามารถวัดความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ได้ แบบสอบมีความตรงร่วมสมัยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แบบสอบทั้งฉบับมีอำนาจจำแนกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และข้อทดสอบแต่ละข้อมีอำนาจจำแนกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to construct a Science Creativity Test and to find a criteria for scoring. The test, with 3 items, was constructed in the same way as the Torrance’s Test (Thinking Creatively with words). There were two groups of subjects : (1) 300 students studying in Mattayom Suksa 1 and 2 in Bangkok were tested in order to find the criteria for scoring, and (2) the subjects, tested for the reliability, the validity, and the discriminating power, were the students specified in Mattayom Suksa 1 and 2 of Trokchantanavithaya School including 25 students in each class. Hoyt’s formula was used to find the coefficient of reliability of this test. Twelve experts including psychologists, scientists, and science educations were asked to evaluate the face validity of the test, then the concurrent validity was considered, compared with the creative thinking test that Pongchai Pattanapolpaibool applied from the Wallach and Kogan Creative Thinking Test and the Getzels and Jackson Creative Thinking Test. The Pearson’s Product Moment was used to find the coefficient of validity. According to the analysis of variance, the F-test was used to find the discriminating power of the test. Finally, the t-test was used to find the item-discriminating power. The major results were ; the coefficient of reliability was .748. This test had high face-validity, for ten experts out of twelve commented that it could evaluate the scientific creative thinking. The test had concurrent validity at .05 level of significance. The test has the discriminating power at .01 level of significance, and each item had discriminating power at .001 level of significance.-
dc.format.extent420057 bytes-
dc.format.extent1997362 bytes-
dc.format.extent417766 bytes-
dc.format.extent394521 bytes-
dc.format.extent368713 bytes-
dc.format.extent744902 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectวิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอนen
dc.titleการสร้างแบบสอบความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นen
dc.title.alternativeConstruction of a science creativity test for lower secondary school studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Tassanee_Pl_front.pdf410.21 kBAdobe PDFView/Open
Tassanee_Pl_ch1.pdf1.95 MBAdobe PDFView/Open
Tassanee_Pl_ch2.pdf407.97 kBAdobe PDFView/Open
Tassanee_Pl_ch3.pdf385.27 kBAdobe PDFView/Open
Tassanee_Pl_ch4.pdf360.07 kBAdobe PDFView/Open
Tassanee_Pl_back.pdf727.44 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.