Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19122
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุนทร ณ รังษี-
dc.contributor.authorสุธิดา ชัยรุ่งเรือง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-04-17T07:27:27Z-
dc.date.available2012-04-17T07:27:27Z-
dc.date.issued2523-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19122-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (อ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2523en
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์ฉบับนี้ มีจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาปรัชญาจิตนิยมเชิงอัตวิสัยของเบอร์คเล่ย์และโยคาจาร งานวิจัยนี้ได้วิเคราะห์พื้นฐานความคิดเกี่ยวกับจิตนิยมเชิงอัตวิสัยของเบอร์คเล่ย์และโยคาจาร เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่างและความคล้ายคลึงกันระหว่างจิตกับมโนคติของปรัชญา ๒ สำนักนี้ ผลของการวิจัยนี้พบว่า ทั้งเบอร์คเล่ย์และโยคาจารมีทรรศนะเหมือนกันเกี่ยวกับการมีอยู่ของโลกภายนอกว่า โลกไม่อาจมีอยู่เป็นอิสระโดยปราศจากการรับรู้ของจิต สูตรปรัชญาของเบอร์คเล่ย์ก็คือ “การมีอยู่คือการถูกรับรู้” แต่ระบบปรัชญาของเบอร์คเล่ย์นั้นเป็นได้แต่เพียงทฤษฎีแนะนัยของลัทธิจิตนิยม หาใช่จิตนิยมบริสุทธิ์ไม่ เพราะเบอร์คเล่ย์ไปแยกความแตกต่างระหว่างจิตกับมโนคติโดยเด็ดขาด สำหรับโยคาจาร จิตได้แสดงพฤติภาพไปเป็นมโนคติ กล่าวคือ มโนภาพนั้นเป็นหน่วยหนึ่งของจิต แต่ละมโนคติจึงมีเนื้อหาในตัวของมันเอง ปรัชญาโยคาจารจึงมีลักษณะเป็นจิตนิยมบริสุทธิ์ในขณะเดียวกันก็เป็นสัมบูรณนิยมด้วย อย่างไรก็ตามวิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีขอบเขตวิจัยเฉพาะในแง่ความสัมพันธ์ระหว่างจิตกับมโนคติในปรัชญาของเบอร์คเล่ย์และโยคาจารเท่านั้น จึงไม่มีรายละเอียดด้านอื่นๆ ผู้ที่สนใจก็อาจวิจัยในแง่อื่นๆ ของปรัชญาทั้ง ๒ สำนักนี้ เช่นในแง่ของอัตตา โดยจะวิจัยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือนำมาเปรียบเทียบกันก็ได้-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this thesis is to study the Subjective Idealism of Berkeley and The Yogacara. Attempt has been made in this research to analyse the general background of the Subjective Idealism of Berkeley and that of the Yogacara. Comparison has boon objectively made to show the simitarily and difference between the concept of mind and ideas of the two systems. The result of the research shows that the general views of Berkeley and The Yogacara are similar in holding that the empirical world can not be independent of the perceiving mind. The essence of Berkeley’s philosophy is “Esse est percipi to be is to be perceived”, but his system can at but be regarded as containing some idealistic suggestion ; it is not pure idealism, since he makes an absolute distinction between mind and its ideas. For the Yogacara mind (consciousness) is diversified into the various ideas, each of which is a unigue and individual unit of consciousness. An idea knows itself in knowing the content. The Yogacara, however, is pure idealism, and also Absolutism, The scope of this research is, however, to deal particularly with the relation of the mind and ideas Berkeley ‘s and Yogacara’s philosophies and some other minor details of both systems have been omitted. Some other aspects of both philosophies such as the concept of “self”, etc., may be taken up as the topic of further research either singly or comparatively.-
dc.format.extent354514 bytes-
dc.format.extent301857 bytes-
dc.format.extent1074743 bytes-
dc.format.extent1218547 bytes-
dc.format.extent792047 bytes-
dc.format.extent307170 bytes-
dc.format.extent281598 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectจิตนิยมen
dc.titleการศึกษาเปรียบเทียบปรัชญาจิตนิยมเชิงอัตวิสัยของเบอร์เล่ย์กับโยคาจารen
dc.title.alternativeSubjective idealism of Berkeley and Yogacara : a comparative studyen
dc.typeThesises
dc.degree.nameอักษรศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineปรัชญาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suthida_Ch_front.pdf346.21 kBAdobe PDFView/Open
Suthida_Ch_ch1.pdf294.78 kBAdobe PDFView/Open
Suthida_Ch_ch2.pdf1.05 MBAdobe PDFView/Open
Suthida_Ch_ch3.pdf1.19 MBAdobe PDFView/Open
Suthida_Ch_ch4.pdf773.48 kBAdobe PDFView/Open
Suthida_Ch_ch5.pdf299.97 kBAdobe PDFView/Open
Suthida_Ch_back.pdf275 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.