Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19425
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorดวงกมล ชาติประเสริฐ-
dc.contributor.authorอุษานาฏ สัตยาภินันท์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2012-05-03T15:29:26Z-
dc.date.available2012-05-03T15:29:26Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19425-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en
dc.description.abstractการศึกษานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับสื่อโทรทัศน์ที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองกับการรับรู้ประสิทธิภาพทางการเมืองของผู้รับสาร และเพื่อศึกษาอิทธิพลร่วมกันระหว่างการเปิดรับสื่อโทรทัศน์ที่มีอุดมการณ์ทางการเมือง กับคุณลักษณะทางประชากร ต่อการรับรู้ประสิทธิภาพทางการเมือง โดยเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามในกลุ่มตัวอย่างที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย จำนวน 500 คน และการสัมภาษณ์เชิงลึกจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 14 คน นำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง ผลการศึกษาพบว่า บุคคลที่เปิดรับสื่อโทรทัศน์ที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองในปริมาณมาก จะมีการรับรู้ประสิทธิภาพทางการเมืองสูงกว่าบุคคลที่ไม่เคยเปิดรับสื่อโทรทัศน์ที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองและบุคคลที่เปิดรับสื่อโทรทัศน์ที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองในปริมาณน้อย ในขณะเดียวกัน บุคคลที่มีการเปิดรับสื่อโทรทัศน์ที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองในปริมาณน้อย ก็จะมีการรับรู้ประสิทธิภาพทางการเมืองสูงกว่าบุคคลที่ไม่เคยเปิดรับสื่อโทรทัศน์ที่มีอุดมการณ์ทางการเมือง จากการศึกษาไม่พบว่ามีอิทธิพลร่วมกันระหว่างการเปิดรับสื่อโทรทัศน์ที่มีอุดมการณ์ทางการเมือง กับคุณลักษณะทางประชากร ไม่ว่าจะเป็นเพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษา และรายได้ ต่อการรับรู้ประสิทธิภาพทางการเมืองของบุคคลen
dc.description.abstractalternativeThe research examines the relationship between exposure to TV with political ideology and audiences’ political efficacy and also the interaction effect of exposure to TV with political ideology and demographic characteristics on political efficacy. The researcher collected data through a survey of 500 viewers and non-viewers of ASTV and People Channel, and results were presented as percentage, means, One-way and Two-way ANOVA statistics accompanied by qualitative elaborations. The results show that the amount of exposure has significant relationship with political efficacy, i.e. heavy-viewers have more political efficacy than non-viewers and light-viewers, while light-viewers have more political efficacy than non-viewers. There were no interaction effects of exposure to TV with political ideology and demographic characteristics on political efficacy.en
dc.format.extent1274619 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับสื่อโทรทัศน์ที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองกับการรับรู้ประสิทธิภาพทางการเมืองของผู้รับสารen
dc.title.alternativeThe relationship between exposure to TV with political ideology and audiences' political efficacyen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวารสารสนเทศes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorDuangkamol.C@chula.ac.th-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Usanart_sa.pdf1.24 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.