Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19817
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorประยงศรี พัฒนกิจจำรูญ-
dc.contributor.authorกุสุมา ศิริ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-05-21T15:46:31Z-
dc.date.available2012-05-21T15:46:31Z-
dc.date.issued2528-
dc.identifier.isbn9745649163-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19817-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (อ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ในการวิจัยนี้เพื่อศึกษาถึงสภาพการนิเทศงานห้องสมุดโรงเรียนของศึกษานิเทศก์ ศึกษาความต้องการการนิเทศงานห้องสมุดของครูบรรณารักษ์โรงเรียนรัฐบาลระดับมัธยมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร และเปรียบเทียบการนิเทศที่ครูบรรณารักษ์เหล่านี้ได้รับ กับที่มีความต้องการ เพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการพัฒนาบุคลากรห้องสมุดโรงเรียน ได้นำผลไปปรับปรุง และพัฒนาการดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ข้อมูลในการวิจัยได้จากการส่งแบบสอบถามให้แก่ครูบรรณารักษ์ โรงเรียนรัฐบาลระดับมัธยมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 98 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมาคิดเป็นร้อยละ 83.67 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ข้อมูลวิธีค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิตความเบี่ยงเบนมาตฐาน และเปรียบเทียบความคิดเห็นโดยทดสอบค่าที (t-test) และนำเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลของการวิจัยปรากฏว่า การนิเทศที่ครูบรรณารักษ์โรงเรียรัฐบาลระดับมัธยมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร ได้รับอยู่ในระดับน้อยและปานกลาง ในขณะที่ความต้องการนิเทศงานห้องสมุดของครูบรรณารักษ์เหล่านี้ ส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลางจนถึงมากและความต้องการการนิเทศงานห้องสมุดในทุกด้านของครูบรรณารักษ์ มีมากกว่าการนิเทศที่ครูบรรณารักษ์ได้รับจากศึกษานิเทศก์ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ข้อเสนอแนะของครูบรรณารักษ์เกี่ยวกับการนิเทศงานห้องสมุด คือ กรมสามัญศึกษา ควรมีนโยบายในการจัดประชุมสัมมนาผู้บริหาร เพื่อเน้นให้เห็นความสำคัญของห้องสมุดโรงเรียน และควรจัดอัตราครูบรรณารักษ์เต็มเวลา ที่มีวุฒิทางบรรณารักษ์ศาสตร์ให้แก่โรงเรียนมัธยมศึกษาให้ทั่วถึงทุกโรงเรียน ศึกษานิเทศก์ควรไปให้คำแนะนำ และความช่วยเหลือแก่ครูบรรณารักษ์อย่างสม่ำเสมอ ควรผลิตเอกสารต่าง ๆ เช่น จุลสาร จดหมายข่าว และวารสารที่เกี่ยวข้องกับทางบรรณารักษ์ศาสตร์ให้มากขึ้น และครูบรรณารักษ์ควรอุทิศตนเอง และเวลา ให้กับงานห้องสมุดโดยเต็มกำลังความสามารถและมีทัศนคติที่ดีต่อการนิเทศ-
dc.description.abstractalternativeThe main purposes of this research are to study the conditions of school library supervisors’ work, to study the needs for supervision of library work in the governmental secondary schools in Bangkok and to compare present supervision to the needs for supervision in these libraries. The research results will be a guide for those responsible for improving and developing school libraries. The data in the survey was collected from 98 school librarians in the governmental secondary schools in Bangkok. 83.67 percent of the number of total questionnaires distributed were returned. The data was analyzed into percentage, arithmetic mean, standard deviation and t-test. The research results are as follow : the majority of governmental secondary school librarians received low to moderate levels of supervision, whereas the majority of them needed a moderate to high level. There was a significant difference of .05 between the supervision presently done and the needs for supervision of the librarians. It is recommended that the Department of General Education run training programs and seminars for school administrators to reinforce the importance of school libraries. The Department of General Education should also provide full-time school librarians to take responsibility for library work only in all secondary schools. Supervisors should visit, make recommendations and aid school libraries regularly. Moreover, the Supervisory Unit, Department of General Education should publish more documents such as : pamphlets, newsletters, journals dealing with librarianship. Finally, the school librarians must devote themselves to library work seriously and they should also have a good attitude toward supervision.-
dc.format.extent480188 bytes-
dc.format.extent713183 bytes-
dc.format.extent1287045 bytes-
dc.format.extent1162898 bytes-
dc.format.extent996413 bytes-
dc.format.extent1321691 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectครูบรรณารักษ์en
dc.subjectห้องสมุดโรงเรียนen
dc.titleความต้องการการนิเทศงานห้องสมุดของครูบรรณารักษ์ โรงเรียนรัฐบาลระดับมัธยมศึกษา ในกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeNeeds for supervision about library work of the governmental secondary secondary school librarians in bangkok metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameอักษรศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineบรรณารักษศาสตร์es
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorPrayongsri.P@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kusuma_Si_front.pdf468.93 kBAdobe PDFView/Open
Kusuma_Si_ch1.pdf696.47 kBAdobe PDFView/Open
Kusuma_Si_ch2.pdf1.26 MBAdobe PDFView/Open
Kusuma_Si_ch3.pdf1.14 MBAdobe PDFView/Open
Kusuma_Si_ch4.pdf973.06 kBAdobe PDFView/Open
Kusuma_Si_back.pdf1.29 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.