Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19825
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorRattanaporn Taranurak-
dc.contributor.advisorGall, Philippe Le-
dc.contributor.authorKrirksack Banjongjit-
dc.contributor.otherChulalongkorn University. Graduate School-
dc.date.accessioned2012-05-21T22:34:15Z-
dc.date.available2012-05-21T22:34:15Z-
dc.date.issued1983-
dc.identifier.isbn9745627704-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19825-
dc.descriptionThesis (M.A.) -- Chulalongkorn University, 1983en
dc.description.abstractQuand on parle de Montherlant,on ne le connait que d’un point de vue unique: c’est un ecrivain la violence et lecombat. Ses propres romans refletent blen son attitude. Les scenes de tauromachie, de combat sont minutieusement decrites. Mais, en realite, ce maitre-ecrivain de querre est aussi un ecrivain qui rend compte de la valeur di l’humanite. C’est un humaniste important dans la titterature frangaise. Il note ce qu’il voit, entend, et les emploie comme sources de ses oeuvres. Ses presonnsages nous montrent l’homme, soit l’ individu, soit l’humanite en genersl, qui souffre et est torture. Ils sont reellement des represetants de l’humanite; chacun confronte avec une destine fixee par lui-meme et par autrui. Montherlant veut nous montrer la societe ideale, dans laquelle l’homme reduit “ses kilesas”, et essaie de controller ses emotions. Il veut voir ses compagnons s’entr’ aider, creer une meilleure societe sur la base de l’amour et de la confiance en l’homme lui-meme.-
dc.description.abstractalternativeเมื่อกล่าวถึงมงแตร์ล็องต์ เรามักรู้จักเขาแต่เพียงนักเขียนผู้นิยมความรุนแรงและ การต่อสู้ ผลงานของเขาเองหลายเล่มก็สะท้อนให้เห็นทัศนคติของเขาเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นฉากการสู้วัวหรือการสู้รบในสมรภูมิ มงแตร์ล็องต์ได้พรรณาฉากเหล่านี้ได้อย่างสมจริง และชัดเจน แต่ความเป็นจริงแล้ว ปรมาจารย์แห่งสงครามผู้นี้ ยังเป็นนักเขียนที่เห็นคุณค่าของมนุษยชาติ เป็นนักมนุษยนิยมที่สำคญอีกคนหนึ่งในวรรณคดีผรั่งเศส เขานำสิ่งต่าง ๆ ที่ได้พบเห็นทั้งจากประสบการณ์ หรือนิสัยในคอที่แท้จริงของเขา นำมาผูกเป็นนิยายที่สะท้อนให้เห็นความเจ็บปวด ทรมานของมนุษย์ ทั้งปัจเจกชน และโดยส่วนรวม ตัวละครเหล่านี้ แท้ที่จริงก็คือมนุษย์ในสังคมที่ต้องประสบกับชะตากรรมอันเลงร้าย ทั้งจากตัวเองและผู้อื่น มงแตร์ล็องต์ปรารถนาจะชี้นำทัศนคติของสังคมอย่างที่เขาคิดว่าควรจะเป็น มนุษย์ควรลดกิเลส ความเห็นแก่ตัว และไม่ยอมเป็นทาสของอารมณ์ต่าง ๆ มนุษย์ควรจะได้ร่วมมือกันสร้างสรรค์สังคมให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น โดยอาศัยความรักและความศรัทาในตัวมนุษย์ด้วยกันเอง-
dc.format.extent475511 bytes-
dc.format.extent747673 bytes-
dc.format.extent1383036 bytes-
dc.format.extent1138579 bytes-
dc.format.extent1061761 bytes-
dc.format.extent1028086 bytes-
dc.format.extent394181 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isofres
dc.publisherChulalongkorn Universityen
dc.rightsChulalongkorn Universityen
dc.subjectMontherant -- Criticism and interpretationen
dc.titleHumanisme dans quatre romans de montherlant : "Les Celibataires", "Le Chaos Et La Nuit" "Un Assassin Est Mon Maitre" " La Rose De Sable"en
dc.title.alternativeมนุษยนิยมในนวนิยายสี่เรื่องของมงแตร์ล็องต์ ชายโสดกลียุคและความมืด นายของฉันคือหนึ่ง ในฆาตกรกุหลาบหินen
dc.typeThesises
dc.degree.nameMaster of Artses
dc.degree.levelMaster's Degreees
dc.degree.disciplineFrenches
dc.degree.grantorChulalongkorn Universityen
dc.email.advisorNo information provided-
dc.email.advisorNo information provided-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Krirksack_Ba_front.pdf464.37 kBAdobe PDFView/Open
Krirksack_Ba_ch1.pdf730.15 kBAdobe PDFView/Open
Krirksack_Ba_ch2.pdf1.35 MBAdobe PDFView/Open
Krirksack_Ba_ch3.pdf1.11 MBAdobe PDFView/Open
Krirksack_Ba_ch4.pdf1.04 MBAdobe PDFView/Open
Krirksack_Ba_ch5.pdf1 MBAdobe PDFView/Open
Krirksack_Ba_back.pdf384.94 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.