Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19885
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสินีนาฎ เสริมชีพ-
dc.contributor.authorรริรธร วะทา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะเศรษฐศาสตร์-
dc.date.accessioned2012-05-26T15:01:15Z-
dc.date.available2012-05-26T15:01:15Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19885-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en
dc.description.abstractงานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความสามารถในการแข่งขันในการเป็นจุดหมายปลายทางของอุตสาหกรรมการแสดงสินค้าและนิทรรศการนานาชาติในเอเชีย และวิเคราะห์เปรียบเทียบศักยภาพในการแข่งขันในปัจจัยดังกล่าวระหว่างประเทศที่ประสบความสำเร็จในการเป็นจุดหมายปลายทางกับประเทศไทย ข้อมูลในการศึกษาเก็บรวบรวมจากแบบสอบถามจากผู้จัดแสดง (Exhibitor) ในงานแสดงสินค้าและนิทรรศการนานาชาติ จำนวน 4 งาน ระหว่างเดือนเมษายนถึงกรกฎาคม พ.ศ. 2553 จำนวน 107 ตัวอย่าง และการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการแสดงสินค้า โดยในการศึกษาใช้การจัดอันดับความสำคัญของปัจจัย และทดสอบความแตกต่างของศักยภาพภายใต้แนวคิด Gap Analysis ด้วยสถิติ Dependent T-test ร่วมกับวิเคราะห์ด้วยแผนภาพตามแนวคิด Importance–Performance Analysis (IPA) ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยโอกาสทางธุรกิจและปัจจัยกิจกรรมส่งเสริมการตลาด มีระดับความสำคัญต่อการเป็นจุดหมายปลายทางสูงที่สุด และปัจจัยความบันเทิงในทำเลมีระดับความสำคัญน้อยที่สุด สอดคล้องกับลักษณะของงานแสดงสินค้าซึ่งเป็นสถานที่เชื่อมโยงผู้ขายและผู้ซื้อให้เกิดการซื้อขายสินค้าและบริการ และพบว่าประเทศไทยมีศักยภาพในการแข่งขันต่ำกว่าประเทศที่ประสบความสำเร็จอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ จำนวน 18 ปัจจัย อาทิเช่น ปัจจัยกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของงานแสดงสินค้า และโอกาสทางธุรกิจ ส่วนปัจจัยต้นทุนการเดินทางสู่ทำเล ปัจจัยคุณภาพการบริการและต้นทุนของที่พักอาศัย และปัจจัยความบันเทิงในทำเล เป็นปัจจัยที่ประเทศไทยมีศักยภาพไม่แตกต่างกับประเทศที่ประสบความสำเร็จอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติen
dc.description.abstractalternativeThe objective of this study is to examine the important factors that contribute to the exhibition competitiveness in Asia and to compare the exhibition competitiveness between Thailand and the successful countries in Asia. This study uses the data from questionnaire responded by 107 exhibitors participating in 4 international exhibitions in Thailand from April – July 2010. The result from interviewing the industry’s experts is also included. This study uses ranking approach to evaluate determinants of exhibition destinations. Moreover Gap Analysis approach with dependent t-test statistics and Importance-Performance Analysis (IPA) are used to analyze the difference of factors’ performance between Thailand and the successful countries. The results of this study show that marketing and business opportunity are the most important factors for the successful exhibition destination. On the contrary, the least important factor is entertainment. This result is assured by the characteristic of the exhibition where buyers and exhibitors can meet. Thailand has significantly less competitiveness in 18 factors such as marketing, fame of the exhibition, and business opportunity. However, there is no significant difference between Thailand and the successful countries in terms of cost of travelling, service quality, cost of lodging and entertainment.en
dc.format.extent4246653 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2010.2232-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectอุตสาหกรรมท่องเที่ยว -- นิทรรศการ-
dc.subjectการแข่งขันทางการค้า-
dc.subjectการแสดงสินค้า -- นิทรรศการ-
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางของอุตสาหกรรมการแสดงสินค้าและนิทรรศการนานาชาติในเอเชียen
dc.title.alternativeDeterminants of Thailand’s exhibition destination competitiveness in Asiaen
dc.typeThesises
dc.degree.nameเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineเศรษฐศาสตร์es
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.authorSineenat.S@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2010.2232-
Appears in Collections:Econ - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rarintorn_wa.pdf4.15 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.