Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20147
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | อุบลวรรณ เปรมศรีรัตน์ | - |
dc.contributor.author | กานต์มณี แสงศรีจิราภัทร | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2012-06-08T03:12:36Z | - |
dc.date.available | 2012-06-08T03:12:36Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20147 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงวิธีการสื่อสาร ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของการสื่อสารภายในองค์กรของบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และประสิทธิผลของการใช้สื่อในการเผยแพร่ข่าวสาร ซึ่งประกอบด้วยป้ายประชาสัมพันธ์ เสียงตามสาย วารสาร CAT Club และอินทราเน็ต โดยผู้วิจัยได้แบ่งวิธีวิจัยออกเป็น 2 ส่วน ส่วนที่ 1 ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลประเภทเอกสาร และการสัมภาษณ์จากบุคคลที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานสื่อสารภายในองค์กร ส่วนที่ 2 ใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างคือ พนักงาน กสท ทั่วประเทศ จำนวน 400 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) วิธีการสื่อสารเพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารภายในองค์กรเป็นการสื่อสารแบบทาง เดียวเน้นเพียงการบอกกล่าว ชี้แจงและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้แก่พนักงานได้รับทราบ และไม่มีการวัดผลตอบกลับ 2) ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของการสื่อสารภายในองค์กร คือ ความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาของเรื่องที่จะสื่อสารของผู้ที่ทำการสื่อสาร การใช้สื่ออย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อหาสาระของข้อมูลข่าวสารต้องน่าสนใจ ตัวพนักงานต้องมีจิตสำนึก มีความสนใจอยากรับรู้ข้อมูลข่าวสาร และวัฒนธรรมการเรียนรู้ภายในองค์กร 3) พฤติกรรมการแสวงหาข่าวสารของพนักงานมีความสัมพันธ์กับความคาดหวังและความพึง พอใจของพนักงานที่มีต่อสื่อที่ใช้ในการเผยแพร่ข่าวสารภายในองค์กร ความคาดหวังของพนักงานที่มีต่อสื่อที่ใช้ในการเผยแพร่ข่าวสารภายในองค์กรมี ความสัมพันธ์กับความพึงพอใจของพนักงานที่มีต่อสื่อที่ใช้ในการเผยแพร่ข่าว สารภายในองค์กร นั่นคือ หากพนักงานมีการแสวงหาข่าวสารมากก็จะมีความคาดหวังในการแสวงหาข่าวสารมาก และมีความพึงพอใจในสื่อที่ใช้ในการเผยแพร่ข่าวสารมากด้วยเช่นกัน | en |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this study were to study: 1.Internal communication of the CAT Telecom Public Company Limited 2.The factors which effected the internal communication success; 3.The effectiveness of internal media for communication within the CAT Telecom Public Company Limited. To collect and analyse the data from the sample under study, the qualitative and the quantitative research methods were used. The research findings were as follows: 1) the internal communication was one-way focused only on informing, publicizing information to the employees. There was no feedback evaluation. 2) The factors which effected the internal communication of the CAT Telecom Public Company Limited depended on the knowledge and comprehension on the content of the sender, the attractiveness of the content, the curiosity of the employees as receivers and learning culture. 3) There was a positive correlation between employees and their expectations as well as their gratifications towards media used in publizing information in the organization. The employees’ expectation and their gratification towards the media used in the organization were positively correlation. The more the employees have the information seeking behavior, the more gratification satisfaction they have towards the media used in publizing the information in the organization. | en |
dc.format.extent | 1119212 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2007.1130 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | บริษัท กสท โทรคมนาคม | en |
dc.subject | การสื่อสารในองค์การ | en |
dc.title | การสื่อสารภายในองค์กรของบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) | en |
dc.title.alternative | Internal communication of CAT Telecom Public Company Limited | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | นิเทศศาสตรพัฒนาการ | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Ubolwan.P@chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2007.1130 | - |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Kanmanee_Sa.pdf | 1.09 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.