Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20292
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพนิต ภู่จินดา-
dc.contributor.authorวันชัย ศักดิ์พงศธร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2012-06-13T05:18:05Z-
dc.date.available2012-06-13T05:18:05Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20292-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ผ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาพฤติกรรมการเดินทางของผู้พักอาศัยในอาคารชุดตามแนวรถไฟฟ้า บีทีเอสบนถนนสุขุมวิท ซึ่งได้แก่ ศึกษาลักษณะทางเศรษฐกิจและสังคมของผู้พักอาศัยในอาคารชุดใกล้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ศึกษาพฤติกรรมการเดินทางและปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกรูปแบบการเดินทางของผู้พักอาศัยในอาคารชุดพักอาศัยตามแนวรถไฟฟ้าบีทีเอสและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางเศรษฐกิจและสังคมกับพฤติกรรมการเดินทางของผู้พักอาศัยในอาคารชุดพักอาศัยตามแนวสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส วิธีการเก็บข้อมูลด้านพฤติกรรมการเดินทางของกลุ่มเป้าหมาย ได้เลือกการออกบแบบสอบถามส่งทางไปรษณีย์จำนวน 360 ตัวอย่าง โดยมีคำถามเกี่ยวกับการเลือกรูปแบบการเดินทางในการเดินทางตามแต่ละวัตถุประสงค์เพื่อไปทำงาน ไปเรียน ไปซื้อสินค้าและไปสันทนาการ ผลศึกษา พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงร้อยละ 64.72 อยู่ในวัยทำงานอายุเฉลี่ย 40.94 ปี ส่วนใหญ่สมรสแล้ว มีรายได้ส่วนบุคคลเฉลี่ย 80,777.78 บาท/เดือน มีการถือครองยานพาหนะร้อยละ 74.44ผู้พักอาศัยมีพฤติกรรมการเลือกรูปแบบการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลมากที่สุด ส่วนการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอส มีสัดส่วนประมาณร้อยละ 33 ของการเดินทางทั้งหมด เมื่อพิจารณาด้านประเภทการเดินทาง รถไฟฟ้าบีทีเอสถูกใช้งานสำหรับการเดินทางเพื่อไปซื้อสินค้ามากที่สุด เนื่องจากสามารถเชื่อมโยงโดยตรงระหว่างอาคารชุดพักอาศัยบนถนนสุขุมวิทกับแหล่งจับจ่ายสินค้า บนถนนเดียวกันได้โดยตรงไม่ต้องมีการเปลี่ยนถ่ายยานพาหนะและการเดินทางประเภทดังกล่าวมักจะเดินทางในช่วงนอกเวลาเร่งด่วนที่มีผู้ใช้งานรถไฟฟ้าบีทีเอสในสัดส่วนต่ำen
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study is to explore the travel behavior of people who live in condominiums along the BTS Sky train on Sukhumvit Road; including, an examination of socio-economic status of those residents, a study of their travel behavior and factors influencing their decision on selecting traveling methods. Futhermore, the study also analyze the relationship between travel behavior of people who live in condominiums along the BTS Sky train on Sukhumvit Road and their socio-economic status. In order to collect travel behavior data, socio-economic status and mode choic a different trip purposes were formulated into the questionnaire. Around 1,300 sets of questionnaire were sent to the target groups and 360 of them were returned to the researcher. The result indicates that the average age of all residents is 40.94 years old, married and most of them are female(64.72%). In addition, the average monthly income is 80,777.78 Baht and 74.44% of them owned private vehicle. With regard to mode choice, private car is the most selected mode, while the BTS Sky train share about 33 of all trips mode by condominiums residents. About trip purpose. BTS was the most selected mode for shopping trips because it can be directly linked between people’s residents and shopping centers, which they both are located along BTS Sukhumvit line. Futhermore shopping trips are always mode during off-peak homes when occupancy rotes on BTS is quite low.en
dc.format.extent2447297 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleพฤติกรรมการเดินทางของผู้พักอาศัยในอาคารชุดพักอาศัยตามแนวรถไฟฟ้าเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา (บีทีเอส) บนถนนสุขุมวิทen
dc.title.alternativeTravel behavior residents in condominium along Bangkok Mass Transit System sky train on Sukhumvit roaden
dc.typeThesises
dc.degree.nameการวางแผนภาคและเมืองมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการวางแผนภาคes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorpujinda@gmail.com-
Appears in Collections:Arch - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
wanchai_sa.pdf2.39 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.