Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20359
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | กิตติ กันภัย | - |
dc.contributor.author | ชาย วรวงศ์เทพ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2012-06-16T04:20:49Z | - |
dc.date.available | 2012-06-16T04:20:49Z | - |
dc.date.issued | 2551 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20359 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะหลังสมัยใหม่ที่ปรากฏอยู่ใน รูปแบบ และเนื้อหาของ www.lomothai.com รวมทั้งเพื่อศึกษาว่าผู้ใช้บริการ www.lomothai.com คือใครและแสดงลักษณะของหลังสมัยใหม่อย่างไร ด้วยวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยศึกษาจากการเก็บข้อมูลที่เป็นภาพโลโม่ และกระทู้ที่กลุ่มผู้ใช้บริการ www.lomothai.com เข้ามาทำการติดต่อสื่อสาร ผ่านการโพสท์ข้อความบนกระดานข่าวของ www.lomothai.com การสัมภาษณ์เว็บมาสเตอร์และผู้ใช้บริการ รวมทั้งการจัดการสนทนากลุ่มผู้ใช้บริการ www.lomothai.com จากการศึกษาพบว่า ลักษณะหลังสมัยใหม่ที่ปรากฏอยู่ในรูปแบบ และเนื้อหาของ www.lomothai.com คือ รูปแบบของภาพโลโม่ที่มีความแปลก แตกต่างจากภาพถ่ายทั่วไป เน้นที่ความพึงพอใจ และอารมณ์ ความรู้สึก และเนื้อหาของประเด็นการสื่อสารบนกระดานข่าวของ www.lomothai.com ที่เป็นการสื่อสารที่เต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์ ความรู้สึก ในส่วนของผู้ใช้บริการ www.lomothai.com และลักษณะหลังสมัยใหม่ที่ปรากฏอยู่ในตัวผู้ใช้บริการ www.lomothai.com พบว่า ผู้ใช้บริการของ www.lomothai.com เป็นกลุ่มคนที่มีทัศนคติต่อศิลปะในทิศทางเดียวกัน คือ มองว่าศิลปะไร้กฎเกณฑ์ อะไรก็เป็นศิลปะได้ และเป็นกลุ่มคนที่ให้ความสำคัญกับความพึงพอใจ และอารมณ์ ความรู้สึกเป็นหลัก ซึ่งเป็นลักษณะของหลังสมัยใหม่แต่ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการ www.lomothai.com ยังมีท่าทีด้านอื่นๆ ที่มีความปนเปกับลักษณะของก่อนสมัยใหม่ และสมัยใหม่อยู่ แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้บริการ www.lomothai.com ยังไม่มีความเป็นหลังสมัยใหม่อย่างเต็มที่ | - |
dc.description.abstractalternative | The main purposes of this qualitative research are to study the postmodern characteristics in terms of the patterns and contents displayed at www.lomothai.com and to study the web users as well as their postmodern characteristics. This research is based on the LOMO data and information posted on the bulletin board of this website. In addition, the research employed interview techniques with its webmaster and users, and group discussions of the users. It is found that the postmodern characteristics of the patterns and contents of this web are that the lomographs are different from the general photographs in that the lomographs focus on feelings and emotions. As for the contents posted on the board of this website are comments full of emotions. In terms of its users and their postmodern characteristics displayed, it is found that its users are of the same group. They view that art is anything and it is not controlled by any rules. They emphasize feelings and emotions, which are the characteristics of postmodern media. However, they also display other characteristics which can be classified as both pre-modern and modern. | - |
dc.format.extent | 11097324 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.relation.uri | http://doi.org/ 10.14457/CU.the.2008.175 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | สื่อสังคมออนไลน์ | en |
dc.title | สื่อหลังสมัยใหม่ของชุมชนโลโมกราฟี ใน www.lomothai.com | en |
dc.title.alternative | The postmodern media of lomography in www.lomothai.com | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | การสื่อสารมวลชน | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Kitti.G@chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2008.175 | - |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
chai_wo.pdf | 10.84 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.