Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20701
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พัชนี เชยจรรยา | - |
dc.contributor.author | ภารตา สุทธิพันธ์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2012-07-10T14:23:53Z | - |
dc.date.available | 2012-07-10T14:23:53Z | - |
dc.date.issued | 2553 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20701 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553 | en |
dc.description.abstract | ศึกษาเนื้อหาและวิธีการนำเสนอข่าวสารเตือนภัยทางเว็บบอร์ด และศึกษาพฤติกรรมการใช้เว็บบอร์ดเกี่ยวกับข่าวสารเตือนภัย ความต้องการข่าวสารเตือนภัย การใช้ประโยชน์ของผู้ใช้บริการ และความพึงพอใจที่ได้รับจากข่าวสารเตือนภัย โดยใช้วิธีวิเคราะห์เนื้อหาข่าวสารเตือนภัยจากเว็บไซต์ทั้งสิ้น 2 เว็บไซต์ ได้แก่ www.pantip.com และ www.sanook.com และการวิจัยเชิงสำรวจเพื่อศึกษากลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล ผลการวิเคราะห์เนื้อหาข่าวสารเตือนภัยพบว่า เว็บไซต์ Pantip.com มีปริมาณความถี่ในการนำเสนอเนื้อหาข่าวสารเตือนภัยมากที่สุด รองลงมาคือ เว็บไซต์ Sanook.com ส่วนรูปแบบในการนำเสนอเนื้อหาข่าวสารเตือนภัยที่พบมากที่สุดคือ รูปแบบการเขียนเพื่อบอกเล่าเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเอง และประเภทของเนื้อหาเตือนภัยที่พบมากที่สุดคือ เนื้อหาประเภทอาชญากรรม ผลการวิจัยเชิงสำรวจพบว่า พฤติกรรมการใช้เว็บบอร์ดเกี่ยวกับข่าวสารเตือนภัย ของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ใช้เพื่ออ่านข่าวสารข้อมูลต่างๆ และ ค้นคว้าหาข้อมูลมากที่สุด ส่วนความต้องการข่าวสารเตือนภัยของกลุ่มตัวอย่างเพื่อรู้ทันเหตุการณ์ และติดตามความเคลื่อนไหวมากที่สุด นอกจากนี้ในส่วนความพึงพอใจที่ได้รับจากข่าวสารเตือนภัย พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจที่ได้รับข่าวสารความเคลื่อนไหวต่างๆ มากที่สุด และการใช้ประโยชน์ของผู้ใช้บริการ พบว่ากลุ่มตัวอย่างนำเนื้อหาข่าวสารเตือนภัยจากเว็บบอร์ด มาใช้ประโยชน์เพื่อทำให้มีโลกทัศน์ที่กว้างไกลขึ้นมากที่สุด ในการทดสอบสมมติฐาน 3 ประการ พบว่าประการแรกความต้องการข่าวสารเตือนภัยของผู้ใช้บริการ มีความสัมพันธ์กับระดับการใช้งานเว็บบอร์ดเกี่ยวกับข่าวสารเตือนภัย ประการที่สอง ระดับการใช้งานเว็บบอร์ดเกี่ยวกับข่าวสารเตือนภัย มีความสัมพันธ์กับการใช้ประโยชน์ของผู้ใช้บริการ และประการสุดท้าย การใช้ประโยชน์ของผู้ใช้บริการ มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจที่ได้รับจากข่าวสารเตือนภัย | en |
dc.description.abstractalternative | To study the content and the presentation of cautionary information on webboards and to survey the webboards using behavior , cautionary information needs , the satisfaction and the uses of cautionary information on webboards. The cautionary information derived from www.pantip.comand www.sanook.com were analyzed. To collect the data, a total of 400 samples were asked to fill in the questionnaire. According to the results of the content analysis, It can be concluded that the amount of cautionary information on webboards that mostly presented were www.pantip.com and www.sanook.com, respectively. The majority form of cautionary information that is mostly presented is in a form of narrative of personal experience writing style. Furthermore, the type of cautionary information that is mostly found is the criminal content. The result of the survey shows that the major behavior of users in terms of using webboard is to read and to followthe news. The study also found that users need cautionary information to follow up the current situation. In addition, users have the highest satisfaction with cautionary information to receive ongoing news. Furthermore, it is found that the utilization from cautionary information on webboards can mostly enable internet users to broaden and extend their perspectives. Three hypotheses are tested. First, cautionary information needs correlated with the users’ behaviors. Second , the users’ behaviors correlated with the uses of cautionary information on webboards among users. Finally, the uses of cautionary information on webboards among users correlated with satisfaction with cautionary information. | en |
dc.format.extent | 3887618 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2010.585 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | กระดานข่าว (คอมพิวเตอร์) -- แง่สังคม | - |
dc.subject | การสื่อสาร | - |
dc.subject | การสื่อข่าวและการเขียนข่าว | - |
dc.subject | Computer bulletin boards -- Social aspects | - |
dc.subject | Communication | - |
dc.subject | Reporters and reporting | - |
dc.title | เนื้อหาและวิธีการนำเสนอข่าวสารเตือนภัยทางเว็บบอร์ดและการใช้ประโยชน์ของผู้ใช้ | en |
dc.title.alternative | Content and presentation of cautionary information of webboards and uses and gratifications | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | นิเทศศาสตรพัฒนาการ | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Patchanee.C@chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2010.585 | - |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
pharata_su.pdf | 3.8 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.