Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20999
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพวงแก้ว ปุณยกนก-
dc.contributor.authorปฤศณา ภูวนันท์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-07-18T14:21:35Z-
dc.date.available2012-07-18T14:21:35Z-
dc.date.issued2519-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20999-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2519en
dc.description.abstractความมุ่งหมายของการวิจัย เพื่อศึกษาเปรียบเทียบลักษณะหน้าที่การงานของอาจารย์ประจำคณะต่างๆ ในมหาวิทยาลัยมหิดล โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลจากอาจารย์ประจำ 11 คณะ ในมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งปฏิบัติงานอยู่ใน ภาคต้นปีการศึกษา 2518 ได้วิเคราะห์แบบสอบถามที่ได้รับคืน 404 ฉบับ โดยหาค่าการกระจายร้อยละของจำนวนอาจารย์ที่ทำหน้าที่การสอนการวิจัย การบริการ และ การบริหาร การเปรียบเทียบลักษณะหน้าที่การงานของอาจารย์ประจำแต่ละคณะกับค่าปกติ (Normal expectancy) ใช้ค่าสถิติการทดสอบค่าที (t-test) ส่วนกลางเปรียบเทียบปริมาณเวลาที่ใช้ในด้านการสอน การวิจัย การบริการ และการปฏิบัติงานทั้งหมด ของอาจารย์ประจำทั้ง 11 คณะ ใช้สถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (one-way analysis of variance) ได้ข้อค้นพบว่า อาจารย์ประจำในมหาวิทยาลัยมหิดล คนหนึ่งโดยปกติ (1) ทำการสอน 2 วิชา ต่อภาค (2) ใช้เวลาในการสอน การวิจัย การบริการ การบริหาร เป็น 19, 10, 13 และ 7 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ตามลำดับ และใช้เวลาในการปฏิบัติงานทั้งหมด 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (3) ดูแลนักศึกษาในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก 7, 5 และ 2 คนตามลำดับ และให้คำปรึกษา 0.25, 0.8 และ 2.8 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ตามลำดับ (4) ควบคุมวิทยานิพนธ์นักศึกษาระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และ ปริญญาเอก หลักสูตรละ 2 คน และให้คำปรึกษาคนละ 1, 2.6 และ 2 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์ ส่วนผลการเปรียบเทียบสรุปได้ว่า (1) อาจารย์ประจำเกือบทั้งหมดทำการสอนครึ่งหนึ่งทำการสอนโดยไม่ได้ทำการวิจัย หนึ่งในสามทำการสอนโดยไม่ได้ให้การบริการ และหนึ่งในสามทำการสอนควบคู่กับการวิจัย และการบริการ และมีอาจารย์ประจำถึงสี่ในห้า ทำการสอนควบคู่กับการบริหาร (2) ลักษณะหน้าที่การงานของอาจารย์ในแต่ละคณะอยู่ในช่วง และอยู่นอกช่วงความเชื่อมั่นที่ปกติเกือบพอๆ กัน (3) ปริมาณที่ใช้ในการสอน การวิจัย การบริการ การบริหาร และการปฏิบัติงานทั้งหมดของอาจารย์ประจำทั้ง 11 คณะ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ (P < .01)-
dc.description.abstractalternativeThe Purpose of this study was to compare the characteristics of Mahidol University faculty members' assignments. Four hundred and four returned questionnares were obtained from faculty members in eleven faculties. The assignments, which were categorized into teaching, research, service, and administration, were analysed into percent. The mean differences among the eleven faculties and between each faculty were determined by using one-way analysis of variance and the t-test. The findings of normal expectancy of various assignments at Mahidol University were as follows : (1) the teaching load was two courses per semester; (2) the time spent in teaching, research, rendering any services, and administration were nineteen, ten, thirteen and seven hours per week with forty hours per week the total load; (3) there were seven undergraduate advisees, five graduate advisees, and two doctoral advisees with the consulting time 0.25, 0.80, and 2.80 hours respectively per week. There were two thesis advisees per teacher in the baccalaunate' program, the master program, and the doctoral program. The consulting time was 1.0, 2.6, and 2.0 hours per week.. The comparison revealed that (1) half of the faculty members taught without doing research. one-third of the faculty members taught Without rendering any services, one - third of the faculty members taught with research and rendering services, and four - fifth of the faculty members taught with administration; (2) the faculty members' assignments in each faculty were both within and without the range of normal expectancy; (3) the number of hour per week in teaching, research, rendering any services and the total working load among eleven faculties of Mahidol University were significantly different. (P < .01)-
dc.format.extent359505 bytes-
dc.format.extent368855 bytes-
dc.format.extent652214 bytes-
dc.format.extent426321 bytes-
dc.format.extent1051368 bytes-
dc.format.extent378011 bytes-
dc.format.extent433268 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectมหาวิทยาลัยมหิดล -- อาจารย์en
dc.subjectอาจารย์มหาวิทยาลัยen
dc.titleลักษณะหน้าที่การงานของอาจารย์ประจำในมหาวิทยาลัยมหิดลen
dc.title.alternativeMahidol University faculty members' assignmentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorPuangkaew.P@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Prissana_Pu_front.pdf351.08 kBAdobe PDFView/Open
Prissana_Pu_ch1.pdf360.21 kBAdobe PDFView/Open
Prissana_Pu_ch2.pdf636.93 kBAdobe PDFView/Open
Prissana_Pu_ch3.pdf416.33 kBAdobe PDFView/Open
Prissana_Pu_ch4.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open
Prissana_Pu_ch5.pdf369.15 kBAdobe PDFView/Open
Prissana_Pu_back.pdf423.11 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.