Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21090
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสายใจ อินทรัมพรรย์-
dc.contributor.authorปาริชาต พุดน้อย-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.coverage.spatialกรุงเทพมหานคร-
dc.date.accessioned2012-07-22T06:22:47Z-
dc.date.available2012-07-22T06:22:47Z-
dc.date.issued2525-
dc.identifier.isbn9745612928-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21090-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2525en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูภาษาไทย เกี่ยวกับอิทธิพลของสื่อมวลชนที่มีต่อการใช้ภาษาไทยของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถาม 1 ชุด มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด จากนั้นนำไปแจกแก่ครูภาษาไทยจำนวน 200 คน จากโรงเรียนรัฐบาลในกรุงเทพมหานคร จำนวน 15 แห่ง แบบสอบถามที่นำมาวิจัย จำนวน 186 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 93 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้คือ 1. ครูภาษาไทยมีความคิดเห็นว่าสื่อมวลชนช่วยส่งเสริมการใช้ภาษาไทยของนักเรียนด้านการฟัง การอ่าน การพูด และการเขียน อยู่ในระดับปานกลาง 2. ครูภาษาไทยมีความคิดเห็นว่าสื่อมวลชนช่วยส่งเสริมการใช้ภาษาไทยของนักเรียนด้านการฟัง เกี่ยวกับการให้ความรู้ความคิดเห็นใหม่ๆ จากการฟังข่าวสาร บทความ และความรู้ต่างๆ อยู่ในระดับมาก 3. ครูภาษาไทยมีความคิดเห็นว่าสื่อมวลชนช่วยส่งเสริมการใช้ภาษาด้านการฟัง การพูด และการอ่าน ของนักเรียนเกี่ยวกับการได้เห็นตัวอย่างการใช้ภาษาทั้งที่ดีและไม่ดีรวมทั้งได้แบบอย่างศิลปะการอ่านชนิดต่างๆ อยู่ในระดับมาก 4. ครูภาษาไทยมีความคิดเห็นว่าสื่อมวลชนช่วยส่งเสริมการใช้ภาษาไทยด้านการพูดของนักเรียน เกี่ยวกับได้แบบอย่างการออกเสียง ร, ล และตัวควบกล้ำ อยู่ในระดับมาก 5. ครูภาษาไทยมีความคิดเห็นว่าสื่อมวลชนมีประโยชน์อยู่ในระดับมาก 6. ครูภาษาไทยมีความคิดเห็นว่าสื่อมวลชนช่วยส่งเสริมการใช้ภาษาไทยของนักเรียนเกี่ยวกับการเขียนสำนวนที่ถูกต้องเหมาะสม การใช้คำสะแลง การใช้คำฟุ่มเฟือย และใช้ภาษากำกวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับน้อย-
dc.description.abstractalternativeThe objective of this study To study the opinions of the Thai language teachers concerning the influence of mass media on Thai language usage of secondary school students in Bangkok Metropolis. The researcher constructed a series of questionnaires consisting of checklists, rating scales and open-ended questions. The questionnaires were then sent to two-hundred Thai language teachers from fifteen secondary public schools in Bangkok Metropolis. One hundred and eighty six out of two-hundred distributed questionnaires (or ninety-three percent) were returned. The data were tabulated and analyzed by means of percentage, arithmetic means and standard diviation. The results were organised in forms of tables and essay. It is found in this study that : 1. The Thai language teachers conveyed opinions that mass media moderately promote the Thai language usage. 2. The Thai language teachers thought that the role of mass media in promoting listening skill through news, articles and other forms of knowledge is high. 3. The Thai language teachers had an idea that mass media highly promote listening, speaking and reading skills by portrayed good and bad examples in their writing. 4. The Thai language teachers believed that mass media highly promote the students speaking abilities in terms of the pronunciations of /r/, /1/ and cluster sound. 5. The Thai language teachers highly believed in the usefulness of mass media. 6. The Thai language teachers believed that mass media promote the usage of writing punning in the low degree of appropriateness.-
dc.format.extent394878 bytes-
dc.format.extent510925 bytes-
dc.format.extent1641963 bytes-
dc.format.extent311408 bytes-
dc.format.extent538668 bytes-
dc.format.extent554324 bytes-
dc.format.extent558108 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectสื่อมวลชน -- ทัศนคติen
dc.subjectครู -- ทัศนคติen
dc.subjectสื่อมวลชนกับเด็กen
dc.titleความคิดเห็นของครูภาษาไทยเกี่ยวกับอิทธิพลของสื่อมวลชน ที่มีต่อการใช้ภาษาไทยของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeOpinions of Thai language teachers concerning the influence of mass media on Thai language usage of secondary school students in Bangkok Metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไมีมีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Parichart_Pu_front.pdf385.62 kBAdobe PDFView/Open
Parichart_Pu_ch1.pdf498.95 kBAdobe PDFView/Open
Parichart_Pu_ch2.pdf1.6 MBAdobe PDFView/Open
Parichart_Pu_ch3.pdf304.11 kBAdobe PDFView/Open
Parichart_Pu_ch4.pdf526.04 kBAdobe PDFView/Open
Parichart_Pu_ch5.pdf541.33 kBAdobe PDFView/Open
Parichart_Pu_back.pdf545.03 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.