Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21239
Title: ผลของการประเมินตนเองด้านพฤติกรรมจริยธรรมที่มีต่อการเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนระดับประถมศึกษา : การทดลองแบบสี่กลุ่มของโซโลมอน
Other Titles: Effects of self-evaluation of moral behaviors on elementary school students’ self -esteem : a Solomon four-group experiment
Authors: เพ็ญศิริ อิ่มอุดม
Advisors: สิริพันธุ์ สุวรรณมรรคา
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: ความนับถือตนเองในเด็ก
แบบทดสอบทางจิตวิทยา
Self-esteem in children
Psychological tests
Issue Date: 2551
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการเห็นคุณค่าในตนเองระหว่างนักเรียนระดับประถมศึกษาที่มีการประเมินตนเองและไม่มีการประเมินตนเองด้านพฤติกรรมจริยธรรมและเพื่อศึกษาผลกระทบของการประเมินตนเองที่มีต่อพฤติกรรมการเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนประถมศึกษาเป็นการทดลองแบบสี่กลุ่มของโซโลมอน กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนประถมศึกษา 4 กลุ่ม เป็นกลุ่มทดลอง 2 กลุ่มและกลุ่มควบคุม 2 กลุ่ม มีนักเรียนกลุ่มละ 36 คน ทดลองใช้เวลา 12 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบวัดการเห็นคุณค่าในตนเองและแบบประเมินตนเองและแผนการจัดกิจกรรมการประเมินตนเองด้านพฤติกรรมจริยธรรม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์ตัวแปรแบบ 2 ทางและแบบทางเดียว วิเคราะห์เปรียบเทียบภายหลังใช้วิธีของ Tukey นอกจากนี้ยังได้ศึกษาการเปลี่ยนแปลงของนักเรียนในกลุ่มแบบ 4 กรณี เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบของการประเมินตนเองที่มีต่อพฤติกรรมการเห็นคุณค่าในตนเอง ผลการทดลองพบว่า 1.นักเรียนประถมศึกษากลุ่มทดลองทั้ง 2 กลุ่มที่ได้รับการส่งเสริมให้ประเมินตนเองด้านพฤติกรรมจริยธรรมมีคะแนนการเห็นคุณค่าตนเอง สูงกว่านักเรียนกลุ่มที่ไม่ได้ประเมินตนเองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ปฏิสัมพันธ์ระหว่างการวัดก่อนการทดลองกับการประเมินตนเองในด้านการเห็นคุณค่าในตนเองไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่าการวัดก่อนการทดลองไม่มีผลต่อการประเมินตนเอง 3.การประเมินตนเองด้านพฤติกรรมจริยธรรมส่งผลต่อพฤติกรรมการเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนประถมศึกษา 4 ด้าน ได้แก่ (1)การรับรู้ตนเองตามความจริง (2)ความกระตือรือร้นและความมานะพยายาม (3)การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น (4)ความยืดหยุ่นและพอใจในความสามารถของตนเอง
Other Abstract: The purposes of this research were to study and compare self-esteem level between elementary school students who were and not were evaluating oneself on moral behaviors and to study effects of self evaluation on moral behaviors of the student self-esteem. A solomon four-group experiment method was used as the research method. The four groups composed of two experiment groups and two control groups. Each group had 36 elementary school students. The data were analyzed by one-way and two-way ANOVA with Tukey’s method in post-hoc analysis. Four students in the experimental group were observed changes development. The research finding were as following details: 1. The experimental groups who were self-evaluating had significantly higher self-esteem scores than the two control groups. The significance in at .05 levels 2. There was no interaction effects betweens the pretest and the self evaluation on the self-esteem scores at .05 level 3. The moral behaviors self – evaluation had effects on students in 4 aspects. They were self realization, enthusiasm, broadmindedness and flexibility own ability satisfy.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21239
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
pensiri_im.pdf1.6 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.