Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21491
Title: | การเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักศึกษากับอาจารย์ผู้สอน เกี่ยวกับหลักสูตรวิชาเอกการพัฒนาชุมชน ระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูงของวิทยาลัยครู |
Other Titles: | A comparison of students' and instructors' opionions concerning the curriculum in the area of community development at the higher certificate of education level in teachers colleges |
Authors: | เพ็ญศรี มั่นนาค |
Advisors: | รัตนา พุ่มไพศาล |
Other author: | บัณฑิต วิทยาลัย |
Subjects: | การพัฒนาชุมชน -- หลักสูตร ทัศนคติ |
Issue Date: | 2528 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักศึกษากับอาจารย์ผู้สอนในด้านความมุ่งหมาย เนื้อหาวิชาบังคับและวิชาเลือก การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดผล ประเมินผล เกี่ยวกับหลักสูตรวิชาเอกการพัฒนาชุมชน ระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง ของสภาการฝึกหัดครูพุทธศักราช 2524 2. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุผลที่นักศึกษาเลือกศึกษาวิชาเอกการพัฒนาชุมชน ระหว่างนักศึกษาชายและนักศึกษาหญิง วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือนักศึกษาวิชาเอกการพัฒนาชุมชน ระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูงปีที่ 2 ปีการศึกษา 2526 และอาจารย์ผู้สอนในวิทยาลัยครูทั้ง 12 แห่ง รวมจำนวนทั้งสิ้น 588 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้าง โดยแบ่งเป็น 3 ตอน คือตอนที่ 1 เป็นสถานภาพส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 เป็นคำถามความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักสูตรด้านความมุ่งหมาย ด้านเนื้อหา ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านการวัดผลประเมินผล ตอนที่ 3 เป็นคำถามความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุผลที่นักศึกษาชายและนักศึกษาหญิงเลือกศึกษาวิชาเอกการพัฒนาชุมชน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ( x̅ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D) และค่า t (t-test) แล้วนำเสนอในรูปตารางและอธิบายประกอบ ผลการวิจัย 1. นักศึกษาและอาจารย์ผู้สอนได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักสูตร วิชาเอกการพัฒนาชุมชน ในระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง ในด้านต่าง ๆ ดังนี้ 1.1 ความมุ่งหมายของหลักสูตร นักศึกษาและอาจารย์ผู้สอนมีความคิดเห็นว่าความมุ่งหมายของหลักสูตรมีความเหมาะสมมาก อาทิเช่น ความมุ่งหมายของหลักสูตรกำหนดไว้ได้สอดคล้องกับนโยบายของการฝึกหัดครูทั้ง 5 ประการ เหมาะสมกับสภาพของสังคมปัจจุบัน มีความสอดคล้องกับหลักจิตวิทยาในการเรียนรู้เป็นอย่างดี เน้นให้ผู้เรียนสามารถนำไปปฏิบัติได้ สามารถบรรลุในการผลิตครูให้ไปเป็นผู้นำของท้องถิ่น ในการพัฒนาชุมชนของตนได้ 1.2 ด้านเนื้อหาวิชาบังคับ ก นักศึกษาและอาจารย์ผู้สอนมีความเห็นด้วยมากเป็นส่วนใหญ่ อาทิเช่น เนื้อหาวิชาสามารถให้นักศึกษาบรรลุความมุ่งหมายของหลักสูตรในระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง เนื้อหารายวิชามีความยากง่ายเหมาะสมกับระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง เนื้อหารายวิชามีความซ้ำซ้อนกันบ้าง เนื้อหารายวิชาเลือก 11 หน่วยกิต ให้ความรู้กว้างพอสำหรับนักศึกษาวิชาเอกการพัฒนาชุมชน ฯลฯ เนื้อหาวิชาบังคับ ข 5 รายวิชา นักศึกษาและอาจารย์ผู้สอนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับที่ว่า เนื้อหาย่อยทุกเรื่องเป็นเนื้อหาที่มีความสำคัญและมีประโยชน์ แต่มีความไม่เหมาะสมเล็กน้อย ต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไขเล็กน้อยก็จะทำให้เนื้อหาสมบูรณ์ขึ้น นอกจากเรื่องทฤษฎีทางสังคมศาสตร์กับการพัฒนาชุมชนเพียงเรื่องเดียวที่อาจารย์ผู้สอนเห็นว่าเป็นเนื้อหาที่มีความสำคัญ และมีประโยชน์แต่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขให้เหมาะสมมากโดยไม่ให้เนื้อหาผลิตไปจากเรื่องเดิม 1.3 ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน นักศึกษาและผู้สอนมีความคิดเห็นว่าวิธีสอนและกิจกรรมที่อาจารย์ปฏิบัติตามมีหลายประการ อาทิเช่น อาจารย์ผู้สอนศึกษาหลักสูตรและกำหนดจุดประสงค์ของบทเรียนก่อนสอนทุกวิชา วิทยาลัยได้จัดรายวิชาเลือกให้นักศึกษาตลอดหลักสูตรเพื่อมิให้เกิดความยุ่งยากในการจัดกระบวนการเรียนการสอน วิธีสอนส่วนใหญ่เป็นแบบบรรยาย ฯลฯ นักศึกษาและอาจารย์ผู้สอนมีความคิดว่า กิจกรรมที่อาจารย์ใช้น้อย คือ สื่อการเรียนการสอนที่เป็นหุ่นจำลอง 1.4 ด้านการวัดผลประเมินผล นักศึกษาและอาจารย์ผู้สอนมีความคิดเห็นว่ากิจกรรมที่อาจารย์ผู้สอนปฏิบัติมากมีหลายประการ อาทิเช่น การวัดผลสอดคล้องกับความมุ่งหมายและเนื้อหาของหลักสูตร การวัดผลประเมินผลควรทำเป็น 2 ระยะ คือ กลางภาคเรียน และปลายภาคเรียน อาจารย์ผู้สอนประเมินผลการเรียนการสอน และกิจกรรมอย่างอื่น ๆ ที่มอบหมายให้นักศึกษา การประเมินผลเป็นหน้าที่ของอาจารย์ผู้สอนแต่เพียงผู้เดียว และนักศึกษาได้รับความยุติธรรมในการตัดเกรด นักศึกษาและอาจารย์ผู้สอนมีความคิดเห็นว่า กิจากรรมที่อาจารย์ผู้สอนปฏิบัติน้อย คือ การวัดผลตอนปลายภาคเรียนไม่ใช่ข้อสอบข้อเขียนแต่ใช้การประเมินผลจากผลงานอื่น ๆ วิธีการวัดผลตอนปลายภาคเรียนที่ใช้น้อย คือ เปิดตำราตอบ สอบปากเปล่า เขียนตอบจากบ้าน และการจัดนิทรรศการหรือจัดสัมมนา เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักศึกษากับอาจารย์ผู้สอน ปรากฏว่า ความคิดเห็นด้านเนื้อหาวิชาบังคับ ก และวิชาบังคับ ข ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการวัดผลประเมินผล ปรากฏว่า ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 แต่ด้านความมุ่งหมายของหลักสูตร ความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดย นักศึกษามีความคิดเห็นว่า ความมุ่งหมายของหลักสูตรมีความเหมาะสมมากอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยสูงกว่าความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอน 2. การศึกษาเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุผลที่นักศึกษาชาย และนักศึกษาหญิงเลือกศึกษาวิชาเอกการพัฒนาชุมชน ปรากฏว่า ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ทั้งนักศึกษาชายและนักศึกษาหญิงคิดว่าเหตุผลที่ใช้มากในการเลือกศึกษาวิชาเอกการพัฒนาชุมชน คือ เป็นวิชาที่น่าสนใจเพราะสอดคล้องกับสถานการณ์ของประเทศในปัจจุบัน และคิดว่าเหตุผลที่ใช้น้อยที่สุด คือ เลือกเรียนวิชาเอกนี้ เพราะ ไม่ทราบว่าจะเลือกเรียนวิชาเอกใดดี |
Other Abstract: | Purposes of the Study. 1. To study and compare students’ and Instructors’ opinions concerning the objectives, subject matter, teaching learning process, measurement and evaluation according to the curriculum in the area of community development at the Higher Certificate of Education Level in Teachers Colleges issued by the National Teachers Training Council in 2519 B.E. with the addition of 2524 B.E. 2. To compare the opinions concerning the reasons between male and female students in selecting this major. Method of Study A sample of 588 persons was used in the study. The sampling composed of students and instructors in the area of community development at the higher certificate of education level at twelve Teachers Colleges in academic Year 1983. A questionnaire was constructed by the author to because as a research device and was devided into 3 parts. Its first part deals with the general personal information of the subjects, while the second part deals with the curriculum in the objectives, subject matter, teaching learning process, measurement and evaluation. The third part deals with the opinions concerning the reasons between male and female students in selecting this major. The data were then analyzed by percent, means, standard deviations and t-test. The data were presented in the timetable from with explanation. Finding1. The opinion of the students and the instructors curriculum in the area of community development of the higher certificate of education level in Teacher Colleges in several aspects as followes. 1.1 Objectives : their opinions at a significantly high level were that the objectives of the curriculum were suitable : the objectives of curriculum were assigned in accordance with five items policy of the Teachers Training Department, present social condition, psychological principal of learning, practicable and helping trained teachers to be community leaders. 1.2 Compulsory subject matter A : their opinions at a significantly high level were that subject matter helped the students to accomplish the objectives of curriculum at higher certificate level. Each course was suitable to this level. Some were complex. Eleven units of selective subject matter were adequate. Compulsory subject matter B : students and instructors thought that each subject matter in five compulsory subject matter was important and useful but there was a little unsuitable therefore it was to have a little alternation to make it more complete. According to the instructors, only theories of social science and community development were important and useful but should be alternated and improved to make them suitable without the alternation of the original matter.1.3 Teaching learning process : their opinions at a significantly high level were that method of teaching were most used, instructors studied curriculum and made the objectives of the lessons before teaching. The students least the opportunity to select some courses in order to not to give rise to teaching and learning difficulties. Explanation was the teaching method most commonly used. Students and instructors thought that activities least used were teaching aids as models. 1.4 Measurement and evaluation : their opinions at a significantly level were that activities most used were the measurement in closely relationship to the objectives and subject matter. The instructors evaluated the students by testing and their assigned activities. The measurement and evaluation should be done twice ; midterm and final. The evaluation of teaching and learning was the duty of the instructors. The instructors should be fair on giving grades. The students and instructors thought that the least used activity was the instructors did not use the written exam for final test except for the evaluation from other activities. Opened texts, oral test, take home exam and exhibition or seminar were least used in final measurement. There was no significant difference between the opinions of most of the students and instructors (p>.05) in required compulsory subject matter A and B, teaching learning process, measurement , and evaluation, while there was significant difference (p<.05) in objectives of curriculum by the means of the students’ opinions about the most suitable of the objectives were higher than the instructors. 2. There was no significant difference between male and female students on comparing the reasons for selecting this major (p>.05). The reason used most from both male and female students was the subject was interesting and suitable for the present social condition, while the reason used least was they did not know what to select. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528 |
Degree Name: | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | วิจัยการศึกษา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21491 |
ISBN: | 9745649449 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Pensree_Mu_front.pdf | 638.17 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Pensree_Mu_ch1.pdf | 629.63 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Pensree_Mu_ch2.pdf | 1.7 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pensree_Mu_ch3.pdf | 479.37 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Pensree_Mu_ch4.pdf | 3.08 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pensree_Mu_ch5.pdf | 1.4 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pensree_Mu_back.pdf | 1.38 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.