Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21782
Title: สินค้าทดแทนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยระดับราคาปานกลางทำเลหลักสี่ กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Substitute housing products in the medium-priced segment: a case study of Laksi, Bangkok
Authors: นิคม หอมยืน
Advisors: มานพ พงศทัต
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
Advisor's Email: Manop.B@Chula.ac.th
Subjects: การพัฒนาที่อยู่อาศัย -- ไทย -- กรุงเทพฯ
Issue Date: 2554
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การศึกษาเรื่องสินค้าทดแทนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ ประเภทที่อยู่อาศัยระดับปานกลาง ทำเลหลักสี่โดยที่สินค้าทดแทนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ หมายถึง ประเภทโครงการที่อยู่อาศัยที่แตกต่างกันแต่สามารถใช้ทดแทนกันได้ เช่น โครงการบ้านเดี่ยวเป็นสินค้าทดแทนของโครงการทาวน์เฮ้าส์ หรืออาคารชุด โครงการทาวน์เฮ้าส์ เป็นสินค้าทดแทนของโครงการบ้านเดี่ยวและอาคารชุด ส่วนโครงการอาคารชุดจะเป็นสินค้าทดแทนโครงการบ้านเดี่ยว และทาวน์เฮ้าส์ ทั้งนี้ได้แบ่งเป็นระดับราคาปานกลาง-บน (3-5 ล้านบาท) และระดับราคากลาง-ล่าง (1-3 ล้านบาท) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงแนวทางการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยระดับราคาปานกลางของผู้ที่ซื้อที่อยู่อาศัย และการเลือกสินค้าทดแทนในทำเลหลักสี่ หรือโดยรอบศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ รัศมี 5 กิโลเมตร จากจำนวนตัวอย่างทั้งหมด 382 ตัวอย่าง ผลการศึกษาพบว่าแนวทางการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยของ (1)ผู้ซื้ออาคารชุดระดับกลาง-ล่างมีแนวทางในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยก่อนการตัดสินใจ โดยมักจะเข้าชมสำนักงานขายอย่างน้อย3 ครั้ง ซึ่งระยะการตัดสินใจซื้อจะอยู่ที่ประมาณ1-2 เดือน ภายใต้การตัดสินใจของผู้อยู่อาศัยเอง และมีการเปรียบเทียบโครงการประมาณ2 โครงการ ก่อนการตัดสินใจซื้อ โดยปัจจัยในการซื้อที่อยู่อาศัยที่ผู้อยู่อาศัยให้ความสำคัญ คือ ใกล้ที่ทำงาน ราคาเหมาะสม วัสดุได้มาตรฐาน การบริการหลังการขาย และประสบการณ์ของผู้ประกอบการ(2)สำหรับทาวน์เฮ้าส์ระดับกลาง-ล่าง มีความแตกต่างจากอาคารชุดคือ แนวทางการเลือกซื้อเข้าและชมสำนักงานขายจะมากกว่า 4 ครั้ง การตัดสินใจจจะมากกว่า 4 เดือน ซึ่งมีบิดามารดาเป็นผู้ร่วมตัดสินใจ และเปรียบเทียบโครงการอย่างน้อย3 โครงการก่อนตัดสินใจซื้อ โดยปัจจัยในการเลือกซื้อที่ผู้ซื้อระดับปานกลาง-ล่างให้ความสำคัญ คือ ทำเลใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก มีบริการหาสินเชื่อ และสภาพแวดล้อมน่าอยู่ ซึ่งเป็นส่วนที่ต่างจากผู้ซื้ออาคารชุด (3)ทาวน์เฮ้าส์ระดับกลาง-บน มีแนวทางการเลือกที่อยู่อาศัยต่างจากทาวน์เฮ้าส์ระดับกลาง-ล่างคือ ก่อนการตัดสินใจซื้อมักจะเข้าชมโครงการอย่างน้อย3 ครั้ง ใช้เวลาในการตัดสินใจ 1-2 เดือนโดยมีคู่สมรสร่วมตัดสินใจ และมีปัจจัยในการเลือกซื้อ คือ ใกล้เส้นทางคมนาคม ราคาเหมาะสม รูปแบบอาคารสวยงาม (4)บ้านเดี่ยวระดับกลาง-บน มีแนวทางการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยเหมือนกับทาวน์เฮ้าส์ระดับกลาง-บนจะแตกต่างตรงที่ปัจจัยในการเลือกซื้อด้านรูปแบบโครงการที่ให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมภายในโครงการมากที่สุด การเลือกสินค้าทดแทนของผู้ซื้อที่จะเลือกซื้อที่อยู่อาศัยระดับราคาปานกลางจะมีผู้เลือกสินค้าทดแทนมากถึงร้อยละ 53.9 โดยก่อนซื้อต้องการบ้านเดี่ยวมากที่สุดร้อยละ 23.55 และท้ายที่สุดผลการการตัดสินใจซื้อจะเป็นอาคารชุดทาวน์เฮ้าส์ ถึงร้อยละ 12.82 และ10.73 ตามลำดับ ทั้งนี้ ผู้ที่มีความต้องการซื้อส่วนใหญ่มักมีความต้องการซื้อบ้านเดี่ยว แต่ด้วยปัจจัยทดแทน เช่น ด้านราคา และด้านทำเลที่ตั้ง ทำให้ผู้ที่เลือกซื้อที่อยู่อาศัยเปลี่ยนมาเลือกสินค้าทดแทน ดังนั้นจึงได้เสนอแนะให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนให้ความสำคัญกับคู่แข่งทางอ้อม หรือสินค้าทดแทนด้วย เพราะสินค้าทดแทนมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยค่อนข้างมากเช่นกัน
Other Abstract: This research aimed to examine the course of housing purchases of buyers in the medium-priced segment and substitute housing products. In this study, substitute housing products refers to different housing products that can be used in place of one another. For instance, a detached house is a substitute for a townhouse or a condominium unit. The sample was comprised of 382 housing products within 5 Kilometers of The Government Complex Commemorating His Majesty, classified into the medium-to high–priced segment (3-5 million baht)and the medium-to low-priced segment (1-3 million baht). The results were as follows. The buyers who purchased a medium-to low-priced condominium unit visited the project at least 3 times and made their purchasing decision in 1-2 months without being influenced by anyone else. They also compared at least 2 projects regarding whether the location was near their workplace, the after-sales service was good, and the entrepreneur was experienced. In contrast with those in the previous group, the buyers who purchased a medium-to low-priced townhouse visited the project more than 4 times and took more than 4 months in making their purchasing decision. In the process, they were mainly influenced by their parents. They also compared at least 3 projects, taking into consideration the factors pertaining to whether the location was near facilities, a loan service was available, and the surrounding area was pleasant. Those who bought a medium-to high-priced townhouse, on the other hand, visited the project at least 3 times before making their purchasing decision within 1-2 months after discussing it with their spouse. The factors involved were whether the location was convenient in terms of transportation, the price was affordable, and the house was built in an attractive style. Finally, those who bought a medium-to high-priced house were similar to those in the previous group, except that the internal condition of the project was their greatest was their great concern. Regarding the purchase of a substitute housing product, up to 53.9% of the buyers changed their original decision 23.55% initially wanted a house but finally bought a condominium unit or a town house, at 12.82% and 10.73% respectively, due to several factors such as price and location. Thus, it is recommended that entrepreneurs should pay attention to indirect competitors or substitute products as these can influence a buyer’s purchasing decision.
Description: วิทยานิพนธ์ (คพ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554
Degree Name: เคหพัฒนศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21782
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2011.478
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2011.478
Type: Thesis
Appears in Collections:Arch - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
nikhom_ho.pdf3.15 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.