Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22150
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พนม คลี่ฉายา | - |
dc.contributor.author | เคลียร์ จันทร์ศุภฤกษ์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2012-09-20T13:11:18Z | - |
dc.date.available | 2012-09-20T13:11:18Z | - |
dc.date.issued | 2554 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22150 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ การอธิบายลักษณะและความสัมพันธ์ของความต้องการเนื้อหาเกี่ยวกับการแนะนำผลิตภัณฑ์ที่กล้องดีเอสแอลอาร์ที่สร้างโดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกับการตัดสินใจซื้อ มีขั้นตอนการวิจัยสองขั้นตอนคือ ขั้นตอนแรกดำเนินการวิเคราะห์เนื้อหาเกี่ยวกับการแนะนำผลิตภัณฑ์กล้องดีเอสแอลอาร์ที่สร้างโดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวน 38 ชิ้น จากนั้นในขั้นตอนที่สองเป็นการสำรวจผู้บริโภค โดยนำผลการวิเคราะห์เนื้อหามาจัดทำแบบสอบถามสำหรับการสำรวจผู้บริโภค การสำรวจครั้งนี้ใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ผลการวิเคราะห์เนื้อหาพบว่า เนื้อหาเกี่ยวกับการแนะนำผลิตภัณฑ์ที่กล้องดีเอสแอลอาร์ที่สร้างโดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมี ประกอบด้วย การนำเสนอบทบาททั้งด้านบทบาทผู้ให้ข้อมูลและด้านบทบาทผู้แนะนำ มีความยาวเนื้อหาอยู่ระหว่าง 150-7,252 คำ หรือประมาณ 10 หน้าเพจวิว (page view) มีการนำเสนอคุณสมบัติผลิตภัณฑ์ทั้งในด้านการใช้งาน และด้านรูปลักษณ์ นอกจากนี้ยังมีเนื้อหาเชิงบทวิจารณ์โดยเป็นการนำเสนอประสบการณ์ตรงของผู้เขียนมีการให้ข้อมูลราคาขาย มีการใช้ทั้งภาพตัวผลิตภัณฑ์และภาพที่ถ่ายจากกล้องและวีดิโอประกอบเนื้อหา ผลการสำรวจผู้บริโภคพบว่า ผู้บริโภคมีการแสวงหาข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตมากที่สุด รองลงมาคือจากเพื่อน มีความต้องการเนื้อหาด้านข้อมูล คุณสมบัติการใช้งาน และภาพที่ถ่ายด้วยกล้องรุ่นที่แนะนำ อยู่ในระดับมากที่สุด และมีการตัดสินใจซื้ออยู่ในระดับมาก และแนะนำผู้อื่นให้ซื้ออยู่ในระดับปานกลาง ผลการทดสอบสมมติฐานเพื่อทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างความต้องการเนื้อหาด้านต่าง ๆ กับการตัดสินใจซื้อ โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้มีรายได้จากการถ่ายภาพ และผู้ไม่มีรายได้จากการถ่ายภาพ พบว่าในกลุ่มผู้มีรายได้จากการถ่ายภาพ ความต้องการเนื้อหาด้านต่าง ๆ ไม่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อ ในขณะที่กลุ่มผู้ไม่มีรายได้จากการถ่ายภาพ พบว่า ความต้องการเนื้อหาด้านบทบาทผู้แนะนำของผู้เขียน ความยาว (ประมาณ 10 เพจวิว) คำวิจารณ์ของผู้เขียน และภาพตัวกล้องที่ใช้ประกอบเนื้อหา มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 | en |
dc.description.abstractalternative | The main objectives of this research is to explain characteristic and relationship between the need of user-created content of DSLR camera product review on internet and consumer decision-making. This study conducts by content analysis of DSLR review created by internet user, then, conducting survey research using questionnaire that applies the result to design. The finding of content analysis considers eight components; role of informant and recommender, length of reviews are between 150-7,252 words or approximately ten page view, product feature of attribute and appearance, review propensity, reviewer experience, price information, pictures of product and photograph, and video clip. The finding of survey research reveal that consumer seek for information “highest” from internet and friend respectively. Moreover, consumer want DSLR review component is high in the role of informant and recommender. The decision-making is high and will recommend others to buy is neutral. The hypothesis tested to examine correlation between review components and buying decision-making, using different group of consumers who have/have no income from photography. The main results show that professional photographer buying decision is not relate to review components. Whereas, novice photographer buying decision is relate to review components including; recommender role of reviewer, review length (10 page view), review propensity, and product picture at 0.05 level of significant. | en |
dc.format.extent | 4226178 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2011.815 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต | en |
dc.subject | กล้องถ่ายรูปดิจิตอล | en |
dc.subject | การตัดสินใจ | en |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค | en |
dc.title | เนื้อหาเกี่ยวกับการแนะนำผลิตภัณฑ์กล้องดีเอสแอลอาร์ที่สร้างโดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกับการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค | en |
dc.title.alternative | Internet user-created content of DSLR camera product review on internet and consumer decision making | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | นิเทศศาสตรพัฒนาการ | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Phnom.K@Chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2011.815 | - |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
clear_ch.pdf | 4.13 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.