Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22219
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเชาวเลิศ เลิศชโลฬาร-
dc.contributor.advisorอำรุง จันทวานิช-
dc.contributor.authorสถาพร บุตรชัยงาม-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-09-28T09:24:14Z-
dc.date.available2012-09-28T09:24:14Z-
dc.date.issued2528-
dc.identifier.isbn9745643025-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22219-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาผลของการ์ตูนสีเหมือนจริงและสีไม่เหมือนจริงต่อผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สี่ที่มีระดับความคิดสร้างสรรค์ต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สี่ ปีการศึกษา 2527 โรงเรียนวัดโบสถ์จำนวน 120 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายใช้แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ของหอร์รานซ์ เพื่อแบ่งระดับความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 40 คน แบ่งครึ่งทั้ง 3 กลุ่ม แล้วจัดเป็นสองกลุ่ม คือกลุ่มทดลอง ก จำนวน 60 คน และกลุ่มทดลอง ข จำนวน 60 คน กลุ่มทดลอง ก ให้ดูภาพการ์ตูนสีเหมือนจริงจำนวน 20 ภาพ แล้วให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัย กลุ่มทดลอง ข วิธีดำเนินการทดลองเหมือนกับกลุ่มทดลอง ก แตกต่างกันเฉพาะสีการ์ตูน กลุ่มทดลอง ข ให้ดูภาพการ์ตูนสีไม่เหมือนจริง นำข้อมูลที่ได้จากการทดสอบกลุ่มตัวอย่างประชากรมาทำการวิเคราะห์ด้วยวิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบ 2 ทาง (two – way analysis of varience) ผลการวิจัย ผลของการวิจัยมีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้ 1. นักเรียนที่ดูภาพการ์ตูนสีต่างกันมีผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัยไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนที่มีความคิดสร้างสรรค์ต่างกันมีผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัยไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนที่ดูภาพการ์ตูนสีต่างกันและมีความคิดสร้างสรรค์ต่างกันมีผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัยไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.description.abstractalternativePurpose of the Research The purpose of this research was to study the effect of realistic and nonrealistic colors of cartoons on the cognitive learning achievement of prathom suksa four students with different level of creative thinking. Procedures The subjects were 120 Prathom Suksa four students at Wat Bode School from the academic year 1984 who were chosen at random. The Torrence Creative Thinking Test was used to classify the subjects into 3 groups of 40 students each. Each group was then randomly divided into halves and recombined into two new groups of 60 students each designated experimental group A and experimental group B. The experimental group A was shown 20 pictures of realistic colored cartoons and then answered the cognitive learning achievement test. The experimental group B went through the same process, but were shown nonrealistic colored cartoons. The data obtained from the test were analyzed by means of two- way analysis of variance.Results The research findings can be summarized as follows : 1. The cognitive learning achievement of the two group of subjects who had seen cartoons of different colors were not significantly different from each other at .05 level. 2. The cognitive learning achievements of the two groups of subjects with varying levels of creative thinking were not significantly different from each other at .05 level. 3. The cognitive learning achievements of the two groups of subjects with different levels of creative thinking and who saw cartoons of different colors were not significantly different from each other at .05 level.
dc.format.extent424715 bytes-
dc.format.extent501374 bytes-
dc.format.extent863072 bytes-
dc.format.extent319427 bytes-
dc.format.extent380476 bytes-
dc.format.extent451122 bytes-
dc.format.extent440363 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการ์ตูน
dc.subjectความคิดสร้างสรรค์
dc.subjectการเรียนรู้ (จิตวิทยา)
dc.titleผลของการ์ตูนสีเหมือนจริง และสีไม่เหมือนจริงต่อผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สี่ ที่มีระดับความคิดสร้างสรรค์ต่างกันen
dc.title.alternativeEffect of realistic and nonrealisttic colour of cartoons on the cognitivve learning achievement of prathom suksa four students with different level of creative thinkingen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sathaporn_Bu_front.pdf414.76 kBAdobe PDFView/Open
Sathaporn_Bu_ch1.pdf489.62 kBAdobe PDFView/Open
Sathaporn_Bu_ch2.pdf842.84 kBAdobe PDFView/Open
Sathaporn_Bu_ch3.pdf311.94 kBAdobe PDFView/Open
Sathaporn_Bu_ch4.pdf371.56 kBAdobe PDFView/Open
Sathaporn_Bu_ch5.pdf440.55 kBAdobe PDFView/Open
Sathaporn_Bu_back.pdf430.04 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.