Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22405
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorณัฐนิภา คุปรัตน์-
dc.contributor.authorสุมณฑา พงษ์มาลา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-10-04T04:45:27Z-
dc.date.available2012-10-04T04:45:27Z-
dc.date.issued2528-
dc.identifier.isbn9745644617-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22405-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาลักษณะพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร วิธีดำเนินการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยประกอบ ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานครทุกคน โดยไม่มีการสุ่มตัวอย่างประชากร เป็นจำนวนทั้งสิ้น 422 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนที่ 1 เป็นแบบตรวจสอบ ถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบ ส่วนที่ 2 เป็นแบบเลือกตอบ ถามเกี่ยวกับลักษณะพฤติกรรมผู้นำ 6 ด้าน คือพฤติกรรมด้านการแสดงออกในการร่วมประสานสัมพันธ์ พฤติกรรมด้านความต้องการในการร่วมประสานสัมพันธ์ พฤติกรรมด้านการแสดงออกในการควบคุม พฤติกรรมด้านความต้องการในการควบคุม พฤติกรรมด้านการแสดงออกซึ่งความรักใคร่ผูกพัน และพฤติกรรมด้านความต้องการความรักใคร่ผูกพัน ซึ่งดัดแปลงมาจาก The Fundamental Interpersonal Relationship Orientation-Behavior Questionnaire (FIRO-B) ของซุทธ์ (Schutz) การส่งแบบสอบถามใช้วิธีนำส่งและรับคืนด้วยตนเอง ได้รับแบบสอบถามคืนมา จำนวน 363 ฉบับ จากจำนวน 422 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 86.01 การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการวิจัย ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร มีลักษณะพฤติกรรมผู้นำ ดังนี้ 1. พฤติกรรมด้านการแสดงออกซึ่งความรักใคร่ผูกพัน และด้านความต้องการความรักใคร่ผูกพัน อยู่ในระดับสูง 2. พฤติกรรมด้านการแสดงออกในการร่วมประสานสัมพันธ์อยู่ในระดับปานกลาง และด้านความต้องการในการร่วมประสานสัมพันธ์อยู่ในระดับต่ำ 3. พฤติกรรมด้านการแสดงออกในการควบคุม อยู่ในระดับปานกลาง และด้านความต้องการในการควบคุมอยู่ในระดับต่ำ-
dc.description.abstractalternativeThe Purposes of the Study : To investigate the leader behavior characteristics of administrators in elementary schools under the jurisdiction of the Bangkok metropolitan administration. Procedures : All administrators in elementary schools under the jurisdiction of the Bangkok metropolitan administration, numbering 422, were used as a population of this study. The instrument used in the collection of data were questionnaires, each of which consisted of two parts : a check-list for informant’s personal data, and a multiple choice question for investigating six types of the leader behavior characteristics, namely ; expressed inclusion, expressed control, expressed affection, wanted inclusion, wanted control and wanted affection. The Schutz’s Fundamental Interpersonal Relationship Orientation Behavior Questionnaire (FIRO-B) was translated in Thai-language and developed to be used for this study. Four hundred and twenty-two questionnaires were distributed by making direct contact. Three hundred and sixty three or 86.01 percent were returned. The collected data analysed by using percentage, arithmetic mean and standard deviation. Findings : The leader behavior characteristics of the administration in elementary schools under the jurisdiction of the Bangkok metropolitan administration were found in this study as the followings: 1) highly expressed affection and wanted affection 2) moderality expressed inclusion and low wanted inclusion and 3) moderality expressed control and low wanted control.-
dc.format.extent427606 bytes-
dc.format.extent592408 bytes-
dc.format.extent1920174 bytes-
dc.format.extent429168 bytes-
dc.format.extent596442 bytes-
dc.format.extent729059 bytes-
dc.format.extent606122 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleลักษณะพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeLeader behavior characteristics of administrators in elementary schools under the jurisdiction of the Bangkok Metropolitan administrationen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sumontha_Po_front.pdf417.58 kBAdobe PDFView/Open
Sumontha_Po_ch1.pdf578.52 kBAdobe PDFView/Open
Sumontha_Po_ch2.pdf1.88 MBAdobe PDFView/Open
Sumontha_Po_ch3.pdf419.11 kBAdobe PDFView/Open
Sumontha_Po_ch4.pdf582.46 kBAdobe PDFView/Open
Sumontha_Po_ch5.pdf711.97 kBAdobe PDFView/Open
Sumontha_Po_back.pdf591.92 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.