Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22450
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorมุกดา เศรษฐบุตร-
dc.contributor.authorสุภาวดี ปัญญาภาส-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-10-06T08:33:48Z-
dc.date.available2012-10-06T08:33:48Z-
dc.date.issued2517-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22450-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2517en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อสร้างบทเรียนแบบโปรแกรมเรื่องตัวหารร่วมมากสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และหาประสิทธิภาพของบทเรียนตามมาตรฐาน 90/90 (The 90/90 standard) ผู้วิจัยสร้างบทเรียนแบบโปรแกรม 322 กรอบ และแบบทดสอบ 30 ข้อ เรื่องตัวหารร่วมมาก แล้วให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 100 คน ซึ่งเป็นตัวอย่างประชากร ทำแบบทดสอบก่อนและหลังจากเรียนบทเรียนแบบโปรแกรมดังกล่าว แล้วนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนตามมาตรฐานดังกล่าว ผลการวิจัยปรากฏว่า บทเรียนแบบโปรแกรมที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 88.03/92.05 ซึ่งนับว่านักเรียนทำแบบทดสอบได้ต่ำกว่ามาตรฐานตัวแรก และทำบทเรียนได้สูงกว่ามาตรฐานตัวหลังที่กำหนดไว้ อย่างไรก็ตามนักเรียนเมื่อเรียนแบบโปรแกรมที่สร้างขึ้นแล้วนี้ ก็มีพัฒนาการในการเรียนเรื่อง “ตัวหารร่วมมาก” อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 การวิจัยในสาขานี้เป็นการวิจัยใหม่สำหรับประเทศไทย จึงควรมีการวิจัยเกี่ยวกับการหาประสิทธิภาพของบทเรียนแบบโปรแกรมที่สร้างขึ้นในวิชาอื่นๆ ต่อไป เพื่อประโชน์ในการปรับปรุงการเรียนการสอนและเพื่อช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนครู-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to construct a Programmed Lesson “Highest Common Factor” for Prathom Suksa Six and to investigate the effectiveness of a Programmed lesson based on the 90/90 standard. The researcher constructed the 322 frames of Programmed Lesson and the thirty test items “Highest Common Factor.” The hundred students were as sample for the experiment. They were given the pretest and post-test when they learned the Programmed lesson. The data were collected and analyzed to find out the effectiveness of the Programmed Lesson. The 90/90 standard were used. Analysis of test result indicated that the Programmed lesson has an effectual 88.03/92.05. They did the test less than the first hypothesis and did the Programmed Lesson higher than the second hypothesis. After learning the Programmed Lesson, they had developed to learn “Highest Common Factor.” It showed the significant difference at the level of .01. More effective Programmed Lesson in other subjects were needed to improve the teaching and learning process. The Programmed Lesson will be able to solve the shortage of school teachers.-
dc.format.extent483279 bytes-
dc.format.extent277343 bytes-
dc.format.extent870455 bytes-
dc.format.extent2951761 bytes-
dc.format.extent1267975 bytes-
dc.format.extent1278226 bytes-
dc.format.extent388750 bytes-
dc.format.extent262562 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการสร้างบทเรียนแบบโปรแกรม เรื่อง "ตัวหารร่วมมาก" สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6en
dc.title.alternativeConstruction of a programmed lesson "Highest Common Factor" for prathom suksa sixen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Supavadee_Po_front.pdf471.95 kBAdobe PDFView/Open
Supavadee_Po_ch1.pdf270.84 kBAdobe PDFView/Open
Supavadee_Po_ch2.pdf850.05 kBAdobe PDFView/Open
Supavadee_Po_ch3.pdf2.88 MBAdobe PDFView/Open
Supavadee_Po_ch4.pdf1.24 MBAdobe PDFView/Open
Supavadee_Po_ch5.pdf1.25 MBAdobe PDFView/Open
Supavadee_Po_ch6.pdf379.64 kBAdobe PDFView/Open
Supavadee_Po_back.pdf256.41 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.