Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22919
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ศิริชัย กาญจนวาสี | - |
dc.contributor.author | กาบจันทร์ ทาเป๊ก | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2012-10-28T14:01:55Z | - |
dc.date.available | 2012-10-28T14:01:55Z | - |
dc.date.issued | 2540 | - |
dc.identifier.isbn | 9746579275 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22919 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540 | en |
dc.description.abstract | เปรียบเทียบสัดส่วนของผู้ที่มีแบบแผนการตอบผิดปกติ โดยการวิเคราะห์ด้วยดัชนีแอลแซด (Lz index) ซึ่งประมาณค่าด้วยฟังก์ชันไลด์ลิฮูด เมื่อแบ่งระดับความสามารถของผู้สอบ (theta) และคุณภาพของข้อสอบ ได้แก่ ค่าอำนาจจำแนกของข้อสอบ (a), ค่าความยากของข้อสอบ (b) และค่าการเดา (c) แตกต่างกัน โดยจำลองข้อมูลจากโปรแกรม IRTDATA และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSSPC+ โปรแกรม BILOG และโปรแกรม Lz ผลการวิจัยพบว่า 1. การใช้ข้อสอบที่มีค่าอำนาจจำแนกสูง (a>0.85), ค่าความยาวสูง (b>0.67) และค่าการเดาต่ำ (c<0.15) สำหรับกลุ่มผู้สอบที่มีความสามารถสูง (theta=1.5) พบสัดส่วนของผู้ที่มีแบบแผนการตอบผิดปกติ น้อยกว่าใช้สำหรับกลุ่มผู้สอบที่มีความสามารถปานกลาง (theta=0.0) และความสามารถต่ำ (theta=-1.5) 2. การใช้ข้อสอบที่มีค่าอำนาจจำแนกสูง (a>0.85) ค่าความยากปานกลาง (-0.67<=b<=0.67) และค่าการเดาปานกลาง (0.15<=c<=0.25) สำหรับกลุ่มผู้สอบที่มีความสามารถปานกลาง (theta=0.0) พบสัดส่วนของผู้ที่มีแบบแผนการตอบผิดปกติน้อยกว่า ใช้สำหรับกลุ่มผู้สอบที่มีระดับความสามารถสูง (theta=1.5) และความสามารถต่ำ (theta=1.5) 3. การใช้ข้อสอบที่มีค่าอำนาจจำแนกสูง (a>0.85) ค่าความยากต่ำ (b<-0.67) และค่าการเดาสูง (0.25<=c<=0.3) สำหรับกลุ่มผู้สอบที่มีความสามารถต่ำ (theta=-1.5) พบสัดส่วนของผู้ที่มีแบบแผนการตอบผิดปกติน้อยกว่า ใช้สำหรับกลุ่มผู้สอบที่มีระดับความสามารถปานกลาง (theta=0.0) และความสามารถสูง (theta=1.5) | en |
dc.description.abstractalternative | To compare the proportion of aberrant reponse patterns by using the likelihood-approach Lz index when examinee's ability levels and item quality were different. The data were simulated from IRTDATA program analyzed by the computer packages SPSSPC+, BILOG and Lz. Results of this reserch were as follows: 1. The test items with high discrimination (a>0.85), high difficulty (b>0.67) and low guessing (c<0.15) for the high examiness ability group (theta=1.5) had lower proportion of aberrant response patterns than using for the moderate (theta=0.0) and the low (theta=-1.5) examinees ability groups. 2. The test items with high discrimination (a>0.85), moderate difficulty (-0.67<=b<=0.67) and moderate guessing (0.15<=c<=0.25) for the moderate examinees ability group (theta=0.0) had lower proportion of aberrant response patterns than using for the high (theta=1.5) and the low (theta=-1.5) examinees ability groups. 3. The test items with high discrimination (a>0.85), low difficulty (b<-0.67) and high guessing (0.25<=c<=0.3) for the low examinees ability group (theta=-1.5) had lower the proportion of aberrant response patterns than using for the moderate (theta=0.0) and the high (theta=-1.5) examinees ability groups. | en |
dc.format.extent | 788153 bytes | - |
dc.format.extent | 848271 bytes | - |
dc.format.extent | 932071 bytes | - |
dc.format.extent | 821318 bytes | - |
dc.format.extent | 1229780 bytes | - |
dc.format.extent | 772716 bytes | - |
dc.format.extent | 941376 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | การวัดผลทางการศึกษา | en |
dc.subject | ทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ | en |
dc.title | ผลของคุณภาพข้อสอบและความสามารถของบุคคล ที่มีต่อแบบแผนการตอบผิดปกติ | en |
dc.title.alternative | The effects of item quality and persone's ability on the aberrant response patterns | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | การวัดและประเมินผลการศึกษา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Sirichai.K@Chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Kabchan_Th_front.pdf | 769.68 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Kabchan_Th_ch1.pdf | 828.39 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Kabchan_Th_ch2.pdf | 910.23 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Kabchan_Th_ch3.pdf | 802.07 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Kabchan_Th_ch4.pdf | 1.2 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Kabchan_Th_ch5.pdf | 754.61 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Kabchan_Th_back.pdf | 919.31 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.