Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22966
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุภัทรา อักษรานุเคราะห์-
dc.contributor.authorนิตยา ประพฤติกิจ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-10-30T17:48:41Z-
dc.date.available2012-10-30T17:48:41Z-
dc.date.issued2526-
dc.identifier.isbn9745617567-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22966-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2526en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบสัมฤทธิผลทางการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาฝึกหัดครูวิชาเอกภาษาอังกฤษที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการละครกับการฝึกรูปประโยค วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรของการวิจัยนี้เป็นนักศึกษาวิชาเอกภาษาอังกฤษชั้นปีที่ 2 ของวิทยาลัยครูหมู่บ้านจอมบึง ปีการศึกษา 2525 จำนวน 2 กลุ่ม กลุ่มละ 22 คน และ 23 ซึ่งมีความรู้พื้นฐานทางด้านภาษาอังกฤษไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 กลุ่มที่ 1 เป็นกลุ่มทดลองเรียนโดยใช้กิจกรรมการละคร ส่วนกลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มควบคุม เรียนโดยใช้การฝึกรูปประโยค ซึ่งมีผู้วิจัยเป็นผู้สอนทั้ง 2 กลุ่ม เป็นเวลา 6 สัปดาห์ รวมเวลาการสอนกลุ่ม 24 คาบ จากนั้นนักศึกษาทั้ง 2 กลุ่ม ทำการทดสอบสัมฤทธิผลทางการพูดภาษาอังกฤษที่ผ่านการวิเคราะห์ว่ามีความเชื่อถือได้ และนำผลการทดสอบวิเคราะห์หาค่าความเที่ยงของการตรวจให้คะแนนระหว่างกรรมการ 2 คน และเปรียบเทียบสัมฤทธิผลทางการพูดภาษาอังกฤษของทั้ง 2 กลุ่ม โดยคำนวณหาอัตราส่วนวิกฤตที ผลการวิจัย 1. สัมฤทธิผลทางการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการละครสูงกว่านักศึกษาที่เรียนโดยใช้การฝึกรูปประโยคอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ในด้านต่างๆ ดังนี้คือด้านความคล่องแคล่ว ด้านความสามารถพูดให้ผู้อื่นเข้าใจ ด้านปริมาณของข้อมูลในการสื่อสารและด้านความพยามยามในการสื่อสารและอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ในด้านความสามารถบรรยายภาพให้กรรมการเข้าใจ2. สัมฤทธิผลทางการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการละครไม่แตกต่างจากนักศึกษาที่เรียนโดยใช้การฝึกรูปประโยคในด้านคุณภาพของข้อมูลในการสื่อสารและด้านสำเนียง 3. สัมฤทธิผลทางการพูดภาษาอังกฤษโดยส่วนรวมของนักศึกษาที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการละครจะสูงกว่านักศึกษาที่เรียนโดยใช้การการฝึกรูปประโยคอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01-
dc.description.abstractalternativePurpose The purpose of this research was to compare the English speaking achievement of English major teacher education students learning through dramatic activities and pattern practice. Procedures Subjects were two groups of the second year English major students in the academic year of 1982 of Chombung Village Teachers' College.. The first group, 22 students and the second group, 23 students were not significantly different in English foundation knowledge at the .01 level. The first was the experimental group learning through dramatic activities and the second was the control group learning through pattern practice. Both groups were taught by the researcher for 6 weeks, 24 periods per group The two classes were then orally tested, using the English speaking achievement test which had been analyzed to be reliable. The test results were then analysed to prove the reliability in scoring between the two scorers and were compared by using the T-test. Results 1. The English speaking achievement of the students learning through dramatic activities was significantly higher than those learning through pattern practice at the level of .01 in these areas : fluency, comprehensibility, amount of communication and effort to communicate and at the level of .05 in the area of the ability in describing pictures to the scorers to understand. 2. The English speaking achievement of the students learning through dramatic activities was not different from those learning through pattern practice in the areas of quality of communication and accent. 3. The total English speaking achievement of the students learning.through dramatic activities was significantly higher than those learning through pattern practice at the level of .01.-
dc.format.extent457876 bytes-
dc.format.extent680391 bytes-
dc.format.extent2555892 bytes-
dc.format.extent415690 bytes-
dc.format.extent376115 bytes-
dc.format.extent441128 bytes-
dc.format.extent2462055 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการเปรียบเทียบสัมฤทธิผลทางการพูดภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาฝึกหัดครูวิชาเอกภาษาอังกฤษที่เรียน โดยใช้กิจกรรมการละครกับการฝึกรูปประโยคen
dc.title.alternativeA comparison of English speaking achievement of English major teacher education students learning through dramatic activities and pattern practiceen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nitaya_Pr_front.pdf447.14 kBAdobe PDFView/Open
Nitaya_Pr_ch1.pdf664.44 kBAdobe PDFView/Open
Nitaya_Pr_ch2.pdf2.5 MBAdobe PDFView/Open
Nitaya_Pr_ch3.pdf405.95 kBAdobe PDFView/Open
Nitaya_Pr_ch4.pdf367.3 kBAdobe PDFView/Open
Nitaya_Pr_ch5.pdf430.79 kBAdobe PDFView/Open
Nitaya_Pr_back.pdf2.4 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.