Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23027
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธีระชัย ปูรณโชติ-
dc.contributor.authorไพฑูรย์ เลาหวิเชียร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-11-01T18:02:17Z-
dc.date.available2012-11-01T18:02:17Z-
dc.date.issued2523-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23027-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2523en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสนใจวิชาชีววิทยากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชีววิทยาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย เปรียบเทียบความสนใจวิชาชีววิทยาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชีววิทยาระหว่างนักเรียนหญิงและนักเรียนชาย ตัวอย่างประชากรในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนราษฎร์ ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 600 คน ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบวัดความสนใจวิชาชีววิทยา และแบบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชีววิทยาสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลที่สำคัญคือ การหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันและทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติของความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของคะแนนโดยการทดสอบค่าซี ผลการวิจัยปรากฏว่า ความสัมพันธ์ระหว่างความสนใจวิชาชีววิทยา กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชีววิทยา มีค่า R = 0.6.3 ( P < 0.001) นักเรียนหญิงกับนักเรียนชาย มีความสนใจวิชาชีววิทยาและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชีววิทยาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยพบว่า นักเรียนหญิงมีความสนใจวิชาวิทยาและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชีววิทยามากกว่านักเรียนชาย
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were two-fold as follows ; (1) to determine the relationships between the levels of biology interests and biology achievement of students and (2) to compare the levels of biology interests and biology achievement between the students in terms of sex. The subjects of this study were 600 secondary school students in Mathayomsuksa V of six govern¬mental and private schools in Bangkok. Two instruments, the Interest Inventory and the Biology Achievement Test, were adminis¬tered, Statistical data were analyzed by using the Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient and the z – test. The results of the testing of the first hypothesis indicated that the simple correlation coefficient obtained between the biology interests and biology achievement was 0.603 at the 0.001 level of significance. It was also found that the levels of biology interests as well as those of biology achievement were significantly different between female and male students with the female's higher than the male’s. The rejection level was set at the 0.01 level of significance for the two hypotheses.
dc.format.extent442107 bytes-
dc.format.extent738274 bytes-
dc.format.extent1068580 bytes-
dc.format.extent548303 bytes-
dc.format.extent505922 bytes-
dc.format.extent603421 bytes-
dc.format.extent1556190 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างความสนใจวิชาชีววิทยากับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายen
dc.title.alternativeRelationship between interest and achievement in biology of the upper secondary school studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Paitoon_La_front.pdf431.75 kBAdobe PDFView/Open
Paitoon_La_ch1.pdf720.97 kBAdobe PDFView/Open
Paitoon_La_ch2.pdf1.04 MBAdobe PDFView/Open
Paitoon_La_ch3.pdf535.45 kBAdobe PDFView/Open
Paitoon_La_ch4.pdf494.06 kBAdobe PDFView/Open
Paitoon_La_ch5.pdf589.28 kBAdobe PDFView/Open
Paitoon_La_back.pdf1.52 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.