Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23463
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปุณณรัตน์ พิชญไพบูลย์
dc.contributor.authorประวิทย์ เหลียงกอบกิจ
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned2012-11-08T11:42:55Z
dc.date.available2012-11-08T11:42:55Z
dc.date.issued2544
dc.identifier.isbn9741706693
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23463
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการสอนวิชาออกแบบกราฟิก 7 ด้วยวิธีบูรณาการซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์กราฟิก ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในสาขาศิลปะอุตสาหกรรม คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักศึกษาสาขาศิลปะอุตสาหกรรม คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังในชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 2544 ภาคเรียนที่ 2 ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาออกแบบกราฟิก 7 จำนวนทั้งหมด 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1)แผนการสอนที่บูรณาการซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์กราฟิกในการออกแบบเครื่องหมายการค้า 2) ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์กราฟิกที่พิจารณาตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ประกอบด้วย Adobe Illustrator, Adobe Photoshop, 3D Studio MAX และ PowerPoint 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน ด้านเนื้อหาการออกแบบเครื่องหมายการค้าจำนวน 1 ฉบับ 4) แบบประเมินผลการปฏิบัติงานในแต่ละสัปดาห์ จำนวน 4 ฉบับ 5) แบบประเมินผลงานออกแบบเครื่องหมายการค้า จำนวน 1 ฉบับ และ 6) แบบสอบถามความคิดเห็นในการจัดการสอนด้วยวีธีบูรณาการซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์กราฟิก ในวิชาออกแบบกราฟิก 7 จำนวน 4 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS หาค่าสถิติได้แก่ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ([X bar]), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)และค่าที(t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1)ผลการสอนวิชาออกแบบกราฟิก 7 ด้วยวิธีบูรณาการซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์กราฟิกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในสาขาศิลปอุตสาหกรรม เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ คือผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2) ผลการปฏิบัติงานของผู้เรียนอยู่ในระดับที่ดีในทุกขั้นตอนการออกแบบเครื่องหมายการค้า 3) ผลงานการออกแบบของผู้เรียน ที่ได้นำเอาซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์การฟิกมาเป็นเครื่องมือช่วยในการออกแบบ อยู่ในระดับปานกลาง 4) ผู้เรียนมีความคิดเห็นในระดับ เห็นด้วยมากในการบูรณาการซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์กราฟิก มาช่วยในการออกแบบเครื่องหมายการค้า และการจัดกิจกรรมการสอน ในวิชาออกแบบกราฟิก 7 เรื่องการออกแบบเครื่องหมายการค้า ความคิดเห็นอื่นๆ ผู้เรียนอยากให้มีการสอนซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์กราฟิกอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการทำงานออกแบบ
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the effects of teaching graphic design 7 course through computer graphic software integrated method towards learning achievement of students in industrial design education program, the faculty of industrial education, King Mongkut’s Institute of Technology Ladkrabang. The population were 22 students in the second year industrial design education program faculty of industrial education King Mongkut’s Institute of Technology who registered the graphic design 7 course on the second semester of 2001 academic year. The research instruments were 1) integrating computer graphic software for trademark design lesson plan, 2) selected computer graphic softwares consisted of Adobe Illustrator, Adobe Photoshop, 3D Studio MAX and PowerPoint 3) one set of achievement test of knowledge for pretest and posttest, 4)one set of trademark design project evaluation form, and 5)four set of questionnaires concerning integrated teaching graphic design 7 course by integrating computer graphic softwares. SPSS pc was used to analye the data for arthimetic mean, standard deviation, and t-test. The research result were revealed that: 1)the effects of teaching graphic design7 course by integrating computer graphic software towards students’ learning achievement in industrial design education program, were higher as assumption at the .05 level of significance, 2) the result of student’s work practices was at high – level in every design process, 3) the result of student’s design was at moderate-level when using computer graphic software assisted the design project, 4) the students were3 highly agree with integration computer graphic software for the design project and instruction management in graphic design 7 course. Also the students were request for others computer graphic softwares programs for design works.
dc.format.extent3159560 bytes
dc.format.extent5087986 bytes
dc.format.extent29941054 bytes
dc.format.extent6946594 bytes
dc.format.extent5912080 bytes
dc.format.extent9113272 bytes
dc.format.extent39562671 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleผลการสอนวิชาออกแบบกราฟิก 7 ด้วยวิธีบูรณาการซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์กราฟิกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในสาขาศิลปอุตสาหกรรม คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังen
dc.title.alternativeEffects of teaching graphic design 7 course through computer graphic software integrated method towards learning achievement of students in industrial design education program, the Faculty of Industrial Education, King Mongkut's Institute of Technology Ladkrabangen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineศิลปศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Prawit_li_front.pdf3.09 MBAdobe PDFView/Open
Prawit_li_ch1.pdf4.97 MBAdobe PDFView/Open
Prawit_li_ch2.pdf29.24 MBAdobe PDFView/Open
Prawit_li_ch3.pdf6.78 MBAdobe PDFView/Open
Prawit_li_ch4.pdf5.77 MBAdobe PDFView/Open
Prawit_li_ch5.pdf8.9 MBAdobe PDFView/Open
Prawit_li_back.pdf38.64 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.