Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23544
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอุดมลักษณ์ กุลพิจิตร
dc.contributor.authorปิยนุช จุลกนิษฐ์
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned2012-11-09T05:48:26Z
dc.date.available2012-11-09T05:48:26Z
dc.date.issued2544
dc.identifier.isbn9741708009
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23544
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการจัดประสบการณ์การแก้ไขปัญหาขัดแย้งตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์เพื่อส่งเสริมความรอบรู้ทางอารมณ์ของเด็กวัยอนุบาล ในด้านการตระหนักรู้อารมณ์ของตน และด้านความสามารถในการสื่อสารด้านอารมณ์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ เด็กวัยอนุบาล ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ 4-5 ปี จำนวน 40 คน แบ่งออกเป็นกลุ่มทดลอง 20 คน กลุ่มควบคุม 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ 1. แบบทดสอบการตระหนักรู้อารมณ์ของตนในเด็กวัยอนุบาล 2. แบบทดสอบความสามารถในการสื่อสารด้านอารมณ์ในเด็กวัยอนุบาล ผลการวิจัยพบว่า 1. หลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีคะแนนความรอบรู้ทางอารมณ์ด้านการตระหนักรู้อารมณ์ของตนสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. หลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีคะแนนความรอบรู้ทางอารมณ์ ด้านความสามารถในการสื่อสารด้านอารมณ์ สูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the effects of using the constructivist-based conflict resolution approach on emotional literacy of preschoolers in emotional self-awareness and communication. The subjects were forty preschoolers ages four to five, divided into 2 groups; the experimental group and the control group, each of which contained 20 subjects. Investigating tools used in this study were : 1 Emotional Self-Awareness of preschooler Test 2. Communication Of Preschooler Test The results of the study were as followed: 1. After the study, the scores of the experimental group on emotional self-awareness were significantly higher than those of the control group at the .01 level of significance. 2. After the study, the scores of the experimental group on communication were significantly higher than those of the control group at the .01 level of significance.
dc.format.extent2721738 bytes
dc.format.extent5579163 bytes
dc.format.extent14683801 bytes
dc.format.extent6044665 bytes
dc.format.extent6630837 bytes
dc.format.extent34324808 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleผลของการจัดประสบการณ์การแก้ไขปัญหาขัดแย้งตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ต่อความรอบรู้ทางอารมณ์ของเด็กวัยอนุบาลen
dc.title.alternativeEffects of using the constructivist-based conflict resolution approach on the emotional literacy of preschoolersen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการศึกษาปฐมวัยes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Piyanoot_jo_front.pdf2.66 MBAdobe PDFView/Open
Piyanoot_jo_ch1.pdf5.45 MBAdobe PDFView/Open
Piyanoot_jo_ch2.pdf14.34 MBAdobe PDFView/Open
Piyanoot_jo_ch3.pdf5.9 MBAdobe PDFView/Open
Piyanoot_jo_ch4.pdf6.48 MBAdobe PDFView/Open
Piyanoot_jo_back.pdf33.52 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.