Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23712
Title: ผลของสีพื้นที่มีต่อการจำภาพได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
Other Titles: Effects of color background upon pictorial recognition of prathom suksa pupils
Authors: มนัส นามวงศ์
Advisors: สุวิมล วัชราภัย
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: การจำ (จิตวิทยา)
ภาพ
สี -- แง่จิตวิทยา
นักเรียนประถมศึกษา
Recognition ‪(Psychology)‬
Pictures
Color -- Psychological aspects
School children
Issue Date: 2527
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ศึกษาผลของสีพื้นที่มีต่อการระลึกภาพได้ของนักเรียนประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างประชากรคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนเทศบาล 3 (วัดคลองสายบัว) อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี จำนวน 80 คน โดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ทั้งนี้กลุ่มตัวอย่างประชากรถูกแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มๆ ละ 20 คน เพื่อเข้ารับการดูภาพลายเส้นบนพื้นสีต่างกันคือ สีเขียว น้ำเงิน แดง และขาว เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ภาพลายเส้นประกอบภาพคน สัตว์ และสิ่งของ เป็นภาพเหมือนกันต่างกันที่พื้นสีของภาพ คือ พื้นสีเขียว สีน้ำเงิน สีแดง และสีขาว จำนวนชุดละ 15 ภาพ รวมทั้งสิ้น 60 ภาพ กับภาพที่ใช้ทดสอบอีก ซึ่งประกอบด้วยภาพในชุดที่ใช้เสนอรวมกับภาพใหม่ที่มีลักษณะคล้ายกับภาพชุดเสนออีก 15 ภาพ รวมเป็นภาพในชุดทดสอบชุดละ 30 ภาพ รวมทั้งสิ้น 120 ภาพ รวมเวลาทั้งสิ้นกลุ่มละ 20 นาที ในการวิจัยเสนอภาพในรูปของสไลด์ขนาด 2" X 2” โดยลำดับแรกให้กลุ่มตัวอย่างประชากรในแต่ละกลุ่มดูภาพที่เสนอ 15 ภาพ ก่อน เมื่อเสร็จแล้วก็จะดูภาพชุดทดสอบ ซึ่งจะมีภาพที่เสนอปนกับภาพใหม่ แล้วให้นักเรียนแยกว่าภาพใดไม่เคยดูในระหว่างการทดลอง จากนั้นนำผลการทดสอบมาคำนวณโดยใช้วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติปรากฏว่า พื้นสีที่ใช้คือ เขียว แดง น้ำเงิน และขาว ไม่มีความแตกต่างกันต่อการระลึกภาพได้อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และไม่มีนัยสำคัญเมื่อเปรียบเทียบระหว่างเพศ สรุปได้ว่า พื้นสีของภาพไม่ว่าจะเป็น เขียว แดง น้ำเงิน และขาว จะไม่มีผลต่อการจำได้ของเด็กชั้นประถมศึกษา
Other Abstract: To examine the effects of color background upon picture recognition of prathom Suksa pupils. The subjects of this study were 80 Prathom Suksa III pupils fom the third Municipal School (Wad Klong Sai-bua), Muang District, Lopburi. They were randomly selected and divided into 4 groups with 20 pupils in each group The test instrument was 4 sets of 15 targeted pictures. Each set consisted of pictures of the same thing but was presented on different color background namely: green blue, red and white. The other 4 sets of 30 pictures similar to the former sets, some of the pictures in these later sets were the same as those of the former sets. All pictures were presented in the form of 20" X 20" slides. Each of the 4 groups of Subjects was first presented targeted slides, then followed by an other set of slides for 20 minutes. The subjects were asked which picture they just saw from the first presentation and which one they did not. One way analysis of variance with a test of significance at .05 level was performed to determine the findings. The findings indicated that there was no significant difference among the different color background upon pictorial recognition of prathom Suksa pupils at .05 level. In addition, there was no significant difference of the effect between male and female pupils. The conclusion is that the color background of the picture has no effect upon pictorial recognition of prathom Suksa pupils.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2527
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: โสตทัศนศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23712
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Manus_Na_front.pdf409.79 kBAdobe PDFView/Open
Manus_Na_ch1.pdf455.1 kBAdobe PDFView/Open
Manus_Na_ch2.pdf549.13 kBAdobe PDFView/Open
Manus_Na_ch3.pdf311.98 kBAdobe PDFView/Open
Manus_Na_ch4.pdf267.55 kBAdobe PDFView/Open
Manus_Na_ch5.pdf403.46 kBAdobe PDFView/Open
Manus_Na_back.pdf635.06 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.