Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23786
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวีระวัฒน์ อุทัยรัตน์
dc.contributor.authorวิโรจน์ มหานิล
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-11-12T03:23:38Z
dc.date.available2012-11-12T03:23:38Z
dc.date.issued2535
dc.identifier.isbn9745813842
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23786
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2535en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 8 ตามการรับรู้ของตนเองและอาจารย์ ผลการวิจัยพบว่าผู้บริหารและอาจารย์มีการรับรู้ต่อลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในด้านคุณสมบัติส่วนตัว และคุณสมบัติทางวิชาการอยู่ในระดับมากทุกกลุ่ม ในด้านคุณสมบัติส่วนตัวมีลักษณะที่พึงประสงค์เรียงลำดับจากมากมาหาน้อย ดังนี้คือ มีความรับผิดชอบในหน้าที่ที่รับผิดชอบ มีความซื่อสัตย์สุจริตในการปฏิบัติงาน ให้ความยุติธรรมแก่ผู้ร่วมงานทุกระดับ มีจิตใจสงบปราศจากการคิดร้ายต่อผู้อื่น มีความรู้และเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับการจัดการศึกษาในระดับมัธยมศึกษา ในด้านคุณสมบัติทางวิชาการ มีลักษณะที่พึงประสงค์เรียงลำดับดังนี้คือ รู้และเข้าใจแนวนโยบาย การจัดการศึกษาของกรมสามัญศึกษา รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารบุคลากรเป็นอย่างดี รู้กฎหมายเกี่ยวกับการบริหารโรงเรียนและระเบียบราชการเป็นอย่างดี รู้และเข้าใจหลักสูตรมัธยมศึกษาเป็นอย่างดี รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารการเงินของโรงเรียนเป็นอย่างดี เมื่อเปรียบเทียบการรับรู้ระหว่างผู้บริหารและอาจารย์ พบว่า ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่เมื่อเปรียบเทียบรายข้อ จะพบว่ามีบางข้อมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อเปรียบเทียบการรับรู้ของผู้บริหารและอาจารย์ที่อยู่ในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกันพบว่าไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่เมื่อเปรียบเทียบรายข้อจะพบว่ามีบางข้อมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05.
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this thesis research were to study and compare the desirable characteristics of school administrators in secondary schools under the jurisdiction of the Department of General Education, Educational Region Eight as perceived themselves and teachers. The findings revealed that both administrators and teachers perceived that the desirable characteristics of secondary school administrators were at the high level in both the personal qualifications and professional qualifications. With regards to the personal qualifications data showed that qualifications which were rated at the highest level were the responsibility, the honesty, the fairness, the harmlessness and the deep understanding secondary school organization. Concerning the professional qualifications, qualifications which were rated at the highest level were the understanding towards the Department of General Education’s policies, personnel administration, school administrative laws and regulations, Secondary School Curriculum, and school finance. There is no statistical differences between the perceptions of administrators and teachers regarding the desirable characteristics of secondary school administrators when totally compared whereby only few items were statistical differences at the .05 level. There is no statistical significant differences among the perceptions of administrators and teachers in difference sizes of school regarding the desirable characteristics of secondary school administrators when totally compared whereby only few items were statistical differences at the .05 level.
dc.format.extent8468406 bytes
dc.format.extent12353529 bytes
dc.format.extent33359684 bytes
dc.format.extent8708097 bytes
dc.format.extent62251035 bytes
dc.format.extent26586478 bytes
dc.format.extent20053509 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 8 ตามการรับรู้ของตนเองและอาจารย์en
dc.title.alternativeThe desirable characteristics of school administrators in secondary schools under the jurisdiction of the Department of General Education, Educational Region Eight as perceived by themselves and teachersen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wirote_ma_front.pdf8.27 MBAdobe PDFView/Open
Wirote_ma_ch1.pdf12.06 MBAdobe PDFView/Open
Wirote_ma_ch2.pdf32.58 MBAdobe PDFView/Open
Wirote_ma_ch3.pdf8.5 MBAdobe PDFView/Open
Wirote_ma_ch4.pdf60.79 MBAdobe PDFView/Open
Wirote_ma_ch5.pdf25.96 MBAdobe PDFView/Open
Wirote_ma_back.pdf19.58 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.