Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23965
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุนันท์ ปัทมาคม
dc.contributor.authorยุพดี งามศรีสิทธิศักดิ์
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-11-13T12:31:36Z
dc.date.available2012-11-13T12:31:36Z
dc.date.issued2524
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23965
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2524en
dc.description.abstractสร้างบทเรียนแบบโปรแกรมวิชาชีววิทยาเรื่อง ยีนทำงานได้อย่างไร สำหรับมัธยมศึกษาตอนปลาย และหาประสิทธิภาพของบทเรียนตามเกณฑ์มาตรฐาน 90/90 ผู้วิจัยได้ดำเนินการสร้างบทเรียนแบบโปรแกรมเป็นลำดับขั้นดังนี้คือ ศึกษาหลักสูตรชีววิทยา ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และหนังสือแบบเรียนชีววิทยาต่างๆ เลือกชนิดและเทคนิคในการสร้างบทเรียน ตั้งวัตถุประสงค์ทั่วไปและวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมของบทเรียน สร้างแบบทดสอบและบทเรียนให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ แล้วนำบทเรียนที่สร้างขึ้นไปทดลองใช้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 3 ครั้ง นำผลการทดลองมาแก้ไขและวิเคราะห์ทาประสิทธิภาพของบทเรียนตามเกณฑ์มาตรฐาน 90/90 ผลการวิจัยปรากฏว่าบทเรียนแบบโปรแกรมที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานคือ มีประสิทธิภาพ 92.00/87.74 เมื่อวิเคราะห์ผลต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนบทเรียนแบบโปรแกรมปรากฏว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 จึงกล่าวได้ว่าบทเรียนแบบโปรแกรมเรื่อง ยีนทำงานได้อย่างไร นี้ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นอย่างแท้จริง
dc.description.abstractalternativeTo construct a Programmed Biology Lesson on How do genes work ? for the upper Secondary Educational Level, and to find out its effectiveness according to the 90/90 standard. Research procedures and activities were carried out in steps as follow : studying the curriculum of biology and the biology textbooks on the upper secondary educational Level; selecting of kinds and techniques for constructing the programmed lesson; defining the general and behavioral objectives constructing a test and the programmed lesson to meet the defined objectives for using as the pre-test and post-test; and trying out three times with the student on the upper secondary educational level. The result of the study showed that the effectiveness of the programmed lesson was 92,00/87.74. The analysis of the arithmetic means of both pre-test and post test have indicated a statistically significant difference at the level of 0.01. It could be concluded that the students have positively gained their knowledge.
dc.format.extent448097 bytes
dc.format.extent627043 bytes
dc.format.extent1536566 bytes
dc.format.extent465427 bytes
dc.format.extent304459 bytes
dc.format.extent292515 bytes
dc.format.extent2217292 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการสร้างบทเรียนแบบโปรแกรมวิชาชีววิทยาเรื่อง "ยีนทำงานได้อย่างไร" สำหรับระดับมัธยมศึกษาตอนปลายen
dc.title.alternativeA construction of a programmed biology lesson on "how do genes work?" for the upper secondary educational levelen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Yupadee_Ng_front.pdf437.59 kBAdobe PDFView/Open
Yupadee_Ng_ch1.pdf612.35 kBAdobe PDFView/Open
Yupadee_Ng_ch2.pdf1.5 MBAdobe PDFView/Open
Yupadee_Ng_ch3.pdf454.52 kBAdobe PDFView/Open
Yupadee_Ng_ch4.pdf297.32 kBAdobe PDFView/Open
Yupadee_Ng_ch5.pdf285.66 kBAdobe PDFView/Open
Yupadee_Ng_back.pdf2.17 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.