Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24259
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ชัยยงค์ พรหมวงศ์ | |
dc.contributor.advisor | ธีระชัย ปูรณโชติ | |
dc.contributor.author | วรุณวดี โชคบรรดาลสุข | |
dc.date.accessioned | 2012-11-16T03:49:08Z | |
dc.date.available | 2012-11-16T03:49:08Z | |
dc.date.issued | 2519 | |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24259 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2519 | en |
dc.description.abstract | ความมุ่งหมาย คือ เพื่อสร้างชุดการสอนสำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่สอง และเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอนที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 90/90 วิธีดำเนินการวิจัย คือ ผู้วิจัยได้สร้างชุดการสอบสำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่สอง และได้นำไปทดลองใช้เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอน 3 ขั้น คือ แบบรายบุคคล แบบกลุ่ม และภาคสนาม โดยใช้ประชากร 3 คน 8 คน และ 40 คน ตามลำดับ ก่อนใช้ชุดการสอนผู้วิจัยได้ให้นักเรียนทำแบบสอบก่อนเรียน และเมื่อเรียนจากชุดการสอนแล้วให้ทำแบบสอบหลังเรียน โดยใช้แบบสอบชุดเดียวกัน เสร็จแล้วรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90/90 และทำการทดสอบความมีนัยสำคัญของคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยของแบบสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แสดงว่าการเรียนจากชุดการสอน ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ผลการวิจัย คือ ชุดการสอนทั้ง 4 หน่วย มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 90/90 คือ มีประสิทธิภาพ 92.25/90.28, 91.85/90.28, 92.88/93.75, 90.33/93.61 ตามลำดับ ผลการวิเคราะห์ความก้าวหน้าจากคะแนนแบบสอบก่อนเรียนและหลังเรียนปรากฏว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ คือ ได้คะแนนความก้าวหน้าตั้งแต่ 50% ขึ้นไป ข้อเสนอแนะ คือ ในการนำชุดการสอนสำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียนไปใช้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ควรจัดห้องวิชาการทางวิทยาศาสตร์ ให้เป็นห้องศูนย์การเรียน และมีชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับบทเรียนเตรียมไว้ ส่วนกิจกรรมชุมนุมวิทยาศาสตร์นั้นสามารถนำแนวความคิดเกี่ยวกับชุดการสอนสำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียนไปใช้ได้ โดยจัดชุดการสอนเกี่ยวกับเรื่องวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ และมีประโยชน์ไว้ในห้องชุมนุมวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ควรมีหน่วยงานกลางเพื่อส่งเสริม ให้ความรู้ และให้การช่วยเหลือแก่โรงเรียน เพื่อจัดทำชุดการสอนสำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียนขึ้นใช้เอง | |
dc.description.abstractalternative | Purpose :The purpose of the research was to construct four Instruc¬tional Packages to be used in the learning center classrooms for Mathayom Suksa Two Students* The instructional packages were designed to assist the teaching of science on ’'Light" to the students with a view to attaining the 90/90 standard of teaching efficiency. Procedure : Science Instructional Packages on "Light” were constructed and tested with ho sampling population. The pre-tests and post¬tests were administered at the beginning and at the end of the class. Finally, the effectiveness of the instructional packages was assessed on 90/90 standard and the average progressive scores from the pre¬tests and the post-tests were determined. Findings : It was found that the efficiency of the four instructional packages were rated as "higher than" the 90/90 standard. The pre¬test and post-test scores1 showing the progression more than 50 indicated that the students' knowledge in science as learned from the programs in the instructional packages had been signifi¬cantly increased. Recommendations : The Science room or Science club supplied with the instruc¬tional Packages should be set up as the Learning Center. The Mater¬ials provided are not necessarily related to the lessons, but should be useful and interesting. In addition, there should be a central working unit to promote and provide necessary assistance in the construction of Instructional Packages for the Learning Center classroom | |
dc.format.extent | 401014 bytes | |
dc.format.extent | 453692 bytes | |
dc.format.extent | 1112553 bytes | |
dc.format.extent | 356951 bytes | |
dc.format.extent | 445461 bytes | |
dc.format.extent | 308880 bytes | |
dc.format.extent | 2093655 bytes | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.title | การสร้างชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง "แสงช่วยในการเห็น" สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 | en |
dc.title.alternative | Construction of science instructional packages on "Light" for mathayom suksa two students | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | มัธยมศึกษา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Waroonwadee_Ch_front.pdf | 391.62 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Waroonwadee_Ch_ch1.pdf | 443.06 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Waroonwadee_Ch_ch2.pdf | 1.09 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Waroonwadee_Ch_ch3.pdf | 348.58 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Waroonwadee_Ch_ch4.pdf | 435.02 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Waroonwadee_Ch_ch5.pdf | 301.64 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Waroonwadee_Ch_back.pdf | 2.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.