Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24431
Title: การศึกษาแบบจำลองการเกิดการเดินทางในภาคกลาง
Other Titles: A study of trip generation models in central region
Authors: วิฑูรย์ เจนวิริยะกุล
Advisors: ครรชิต ผิวนวล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: การเดินทาง
คมนาคม -- แบบจำลองทางคอมพิวเตอร์
วิศวกรรมจราจร
Issue Date: 2529
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาและวิเคราะห์องค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์กับการเกิดการเดินทาง โดยมีวัตถุประสงค์ในการสร้างแบบจำลองการเกิดการเดินทางสำหรับภูมิภาคขึ้นใช้เองภายในประเทศ เพี่อใช้เป็นแนวทางในการวางแผนระบบคมนาคมขนส่งในอนาคต การศึกษาเลือกภาคกลาง ส่วนกลาง เป็นพื้นที่ทำการศึกษา ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 13 จังหวัด ในรัศมีเฉลี่ย 100 กิโลเมตร โดยรอบกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วยจังหวัด ปทุมธานี อยุธยา สระบุรี อ่างทอง สมุทรสงคราม ราชบุรี ชลบุรี นครปฐม สุพรรณบุรี ระยอง นครนายก และจังหวัดฉะเชิงเทรา ข้อมูลที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์เพี่อสร้างแบบจำลองประกอบด้วยข้อมูลทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งเป็นข้อมูลทุติยภูมิที่หน่วยราชการหลายแห่งได้เก็บรวบรวมไว้ และเก็บรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมบางส่วนจากสนามการวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการทางสถิติ โดยปรับปรุงโปรแกรมต่าง ๆขึ้นใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก เพี่อช่วยในการวิเคราะห์ผล การวิเคราะห์แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ การเดินทางของผู้คน การเดินทางของสินค้า และการเดินทางโดยรถจักรยานยนต์ ผลการศึกษา โดยใช้ข้อมูลรวมทั้งภูมิภาคปรากฏว่าตัวแปรที่มีผลให้เกิดการ เดินทางของผู้คนประกอบด้วย รายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือน มูลค่ารวมผลิตภัณฑ์การคมนาคมและการขนส่งและจำนวนประชากร การเดินทางของสินค้ามีความสัมพันธ์โดยตรงกับการเดินทางของผู้คนในรูป Exponential ส่วนการเดินทางของรถจักรยานยนต์มีความสัมพันธ์กับการเดินทางของรถบรรทุกขนาดเล็กในรูป Linear แบบจำลองการเกิดการเดินทางถูกสร้างขึ้นจากอัตราการเจริญเติบโต (Growth Rate) ของตัวแปรกับปริมาณการเดินทางที่มีอยู่เดิมในปีฐาน (Base Year) โดยอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างอัตราการเจริญเติบโตของตัวแปรนั้นกับการเดินทาง
Other Abstract: This research studying and analysis factors that activate trip generation, is proposed to develop the trip generation models of selected region within the country, and to use the models as the future planning of transportation system. The central region of Thailand has been selected and com¬pose of 13 provinces about 100 kilometer far form Greater Bangkok Area (GBA) All of the socio-economic data using in the models are secondary sources data obtained from government agencies and par¬tial primary data are obtained from direct observation and road side interview. The analysis process has been devided into three part; passenger movement analysis, freight movement analysis and motorcycle movement analysis. By using micro-computer, the startistical programs have been developed and used in each part of analysis. The results of the analysis based ๐n combined data of the entire region, reveals that the factors affected the passenger movement compose of income per household, transportation and communication gross provincial product and number of population. In the same manner, freight movement, however, is directly related to the passenger movement in exponential form and motorcycle movement is related to number of light truck in linear form. Finally, by the concept of elasticity, growth rate of the active factors have been used to develop the trip generation models.
Description: วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2529
Degree Name: วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิศวกรรมโยธา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24431
ISBN: 9745665657
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Witoon_Ja_front.pdf450.59 kBAdobe PDFView/Open
Witoon_Ja_ch1.pdf371.91 kBAdobe PDFView/Open
Witoon_Ja_ch2.pdf443.29 kBAdobe PDFView/Open
Witoon_Ja_ch3.pdf637.84 kBAdobe PDFView/Open
Witoon_Ja_ch4.pdf997.75 kBAdobe PDFView/Open
Witoon_Ja_ch5.pdf1.11 MBAdobe PDFView/Open
Witoon_Ja_ch6.pdf303.4 kBAdobe PDFView/Open
Witoon_Ja_back.pdf954.51 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.