Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24692
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวารี ถิระจิตร
dc.contributor.authorเนาวรัตน์ แตงยิ้ม
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-11-20T07:24:51Z
dc.date.available2012-11-20T07:24:51Z
dc.date.issued2521
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24692
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2521en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อวิเคราะห์และประเมินผลแบบเรียนสังคมศึกษาสำหรับนักเรียชาวเขา เล่ม 1 ถึงเล่ม 4 ของแผนกวิชาประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ในด้านเนื้อหา แนวคิด และคุณลักษณะของแบบเรียน วิธีดำเนินการวิจัย การศึกษาวิเคราะห์แบบเรียนสังคมศึกษาสำหรับนักเรียนชาวเขาทั้ง 4 เล่มนี้ ใช้เครื่องมือในการวิจัย 2 แบบ คือ (1) ตารางวิเคราะห์เนื้อหา แนวคิด แบบเรียนสังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชาวเขา ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยประมวลเนื้อหา แนวคิด จากหลักสูตรทั้ง 4 หลักสูตร คือ หลักสูตรประโยคประถมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2503 หลักสูตรโรงเรียนชาวเขาพุทธศักราช 2508 หลักสูตรพิเศษสำหรับฝึกอบรมครูช่วยสอนเด็กชาวเขา พุทธศักราช 2516 และหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 และ (2) ตารางวิเคราะห์คุณลักษณะของแบบเรียน สร้างเป็นตารางคะแนนแสดงหัวข้อรายละเอียดของแบบเรียน แบ่งออกเป็น 3 หัวข้อใหญ่ ๆ มีเกณฑ์การแบ่งและพิจารณา คะแนนจากคะแนนเต็ม 1,000 คะแนน คือ เนื้อหาวิชา 450 คะแนน วิธีการเขียน 300 คะแนน และการจัดทำรูปเล่ม 250 คะแนน ซึ่งคณะผู้วิจัยได้ร่วมกันสร้างขึ้นมา การวิเคราะห์เนื้อหาใช้วิธีการขีดรอยคะแนนเป็นความถี่ของแต่ละหัวข้อเรื่องเฉพาะการวิเคราะห์คุณลักษณะของแบบเรียนใช้วิธีการให้คะแนน แล้วนำคะแนนมาหาค่าเฉลี่ย คณะผู้วิจัยร่วมกันอภิปราย ผลการวิเคราะห์เนื้อหา แนวคิด และคุณลักษณะของแบบเรียนทุกเล่ม และผู้วิจัยเป็นผู้เก็บรวบรวมผลการอภิปรายแบบเรียนสังคมศึกษาสำหรับนักเรียนชาวเขา แล้วเสนอผลการอภิปรายในรูปตารางและการบรรยาย ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า แบบเรียนสังคมศึกษาสำหรับนักเรียนชาวเขาทั้ง 4 เล่มมีเนื้อหา แนวคิด ครอบคลุมหลักสูตรทั้ง 4 หลักสูตร ให้แนวคิด และค่านิยมทางสังคมที่เหมาะสมด้านคุณลักษณะของแบบเรียนมีลักษณะเหมาะสมตรงตามลักษณะของแบบเรียนที่ดีทั้งในด้านเนื้อหา วิธีการเขียน การจัดทำรูปเล่ม เหมาะที่จะนำไปใช้เป็นบทเรียนสำหรับนักเรียนชาวเขาได้เป็นอย่างดี
dc.description.abstractalternativePurpose : The purpose of this research was to analyze and evaluate the content concepts and quality of Social Studies Textbooks for Hill Tribe Pupils book one to four of the Department of Elementary Education, Faculty of Education, Chulalongkorn University. Procedures : The tools for this research were (1) An Analytical Table of content of Social Studies Textbooks for Hill Tribe Pupils, prepared by the researcher, based on a review of the content and concept derived from all the four curriculums, which were the Curriculum on Elementary Education of B.E. 2503 (1960), Curriculum for Hill Tribe Schools of B.E. 2508 (1965), Curriculum for Training Hill Tribe Teacher’s Aids of B.E. 2516 (1973) and Curriculum on Elementary Education of B.E. 2521 (1978). (2) A Score card consisted of three majors headings : Subject-matter Content 450 points, Methods 300 points and Physical and Mechanical Features 250 points totaling 1,000 points in all prepared by the team. The analysis of content was on the basis of Scoring the frequency of each topic. The analysis of the quality of the textbooks was by averaging the points allotted. The researcher team had discussed the analysis of content, concept and quality of each subject-matter. The researcher collected the discussive results in order to evaluate the textbooks upon on the content, concept, and also textbook quality. The results were presented in tables with descriptive explanation. Findings : The results of this research revealed that all four Social Studies Textbooks for Hill Tribe Pupils were well constructed and also covered all the four curriculums in content and concept. The outstanding features of these textbooks were instructional social values correctly, and concentrated on concepts and skills of social studies. According to Textbook quality, the average score for each book was excellent as well as Subject-matter Contents, Methods and Physical and Mechanical Features. In all respect it can be assured that the content was suitable for Hill Tribe Pupils.
dc.format.extent504051 bytes
dc.format.extent721052 bytes
dc.format.extent1327426 bytes
dc.format.extent458544 bytes
dc.format.extent2494692 bytes
dc.format.extent924306 bytes
dc.format.extent2995342 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการวิเคราะห์เนื้อหาและประเมินผลแบบเรียนสังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชาวเขาen
dc.title.alternativeA content analysis and evaluation of social studies textbooks for hill tribe pupilsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nawarat_Ta_front.pdf492.24 kBAdobe PDFView/Open
Nawarat_Ta_ch1.pdf704.15 kBAdobe PDFView/Open
Nawarat_Ta_ch2.pdf1.3 MBAdobe PDFView/Open
Nawarat_Ta_ch3.pdf447.8 kBAdobe PDFView/Open
Nawarat_Ta_ch4.pdf2.44 MBAdobe PDFView/Open
Nawarat_Ta_ch5.pdf902.64 kBAdobe PDFView/Open
Nawarat_Ta_back.pdf2.93 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.