Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24751
Title: | ความคิดเห็นของครูประจำการและนักศึกษาวิทยาลัยครูในจังหวัดราชบุรี เกี่ยวกับขอบเขตหน้าที่และเกณฑ์มาตรฐานของครูประถมศึกษา |
Other Titles: | Opinions of teachers and teachers college students in Ratchaburi province concerning task and criterion profiles of elementary school teachers |
Authors: | นิภา เพชรสม |
Advisors: | อุมา สุคนธมาน |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
Issue Date: | 2519 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูประจำการและนักศึกษาวิทยาลัยครู ในจังหวัดราชบุรีเกี่ยวกับขอบเขตหน้าที่และเกณฑ์มาตรฐานของครูประถมศึกษา วิธีการวิจัย 1. ศึกษาและสร้างแบบสอบถามความคิดเห็นแบบมีคำตอบให้เลือก 4 คำตอบ และให้เลือกตอบเพียงคำตอบเดียว แบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบมีคำตอบให้เลือก 2 คำตอบ และให้เลือกตอบเพียงคำตอบเดียว จำนวน 180 ข้อ มีรายละเอียดประกอบด้วยความรู้วิชาสามัญ ความรู้วิชาครู ทักษะในการสอนของครู ทัศนคติของครู และหน้าที่และงานของครู 2. นำแบบสอบถามไปใช้กับตัวอย่างประชากรซึ่งเป็นครูประจำการ จำนวน 250 คน และนักศึกษาวิทยาลัยครู จำนวน 500 คน ในจังหวัดราชบุรี 3. วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าไคสแควร์ และค่าความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ย นำเสนอในรูปตารางและความเรียง สรุปผลการวิจัย 1. ความคิดเห็นของครูประจำการและนักศึกษาวิทยาลัยครูเกี่ยวกับความรู้วิชาสามัญ ความรู้วิชาครู และทัศนคติของครูประถมศึกษา ส่วนใหญ่ตอบตรงจุดมุ่งหมายเฉพาะและอยู่ในเกณฑ์เป็นที่น่าพอใจ 2. ความเป็นครูประจำการและนักศึกษาวิทยาลัยครูมีอิทธิพลต่อการตอบแบบสอบถาม เกี่ยวกับความรู้วิชาสามัญ และความรู้วิชาครูของครูประถมศึกษาเป็นบางเรื่อง กล่าวคือ จากผลการวิเคราะห์ค่าไคสแควร์การตอบแบบสอบถามของตัวอย่างประชากรทั้งสองกลุ่ม ค่า χ² บางค่ามีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และค่า χ² บางค่าไม่มีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3. ผลต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของคะแนนความคิดเห็นของครูประจำการและนักศึกษาวิทยาลัยครู เกี่ยวกับความรู้วิชาสามัญของครูประถมศึกษา ไม่มีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า โดยเฉลี่ยแล้วครูประจำการและนักศึกษาวิทยาลัยครู มีความคิดเห็นเกี่ยวกับความรู้วิชาสามัญของครูประถมศึกษาไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 4. ผลต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของคะแนนความคิดเห็นของครูประจำการและนักศึกษาวิทยาลัยครู เกี่ยวกับความรู้วิชาครูของครูประถมศึกษา มีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าโดยเฉลี่ยแล้วครูประจำการและนักศึกษาวิทยาลัยครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับความรู้วิชาครูของครูประถมศึกษาแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 5. โดยเฉลี่ยแล้ว ครูประจำการและนักศึกษาวิทยาลัยครูเห็นด้วยทุกเรื่องเกี่ยวกับทักษะในการสอนของครู หน้าที่และงานของครู |
Other Abstract: | Purposes The purpose of this research was to study and compare the opinions of teachers and teachers college students in Ratchaburi province concerning task and criterion profiles of elementary school teachers. Procedures 1. The data of this research were collected from 180 opinionaires which consisted of multiple choice, rating scale and check list answers. These opinionaires were designed to evaluate general education, professional education, technical skills of teaching, attitudes and values and job description. 2. Opinionaires were sent to 250 teachers and 500 teachers college students in Ratchaburi province. 3. The obtained data were analyzed in percentage, mean, standard deviation, chi-square and z-test. The conclusions were presented in tables with explanation. Findings 1. The opinions of most teachers and teachers college students concerning general education, professional education, attitudes and values of elementary school teachers were satisfactory. 2. The status of being teachers and teachers college students influenced on some of the opinionaire items. The results of some chi-square analysis were significant at the level of .05 whereas some were not significant. 3. The arithmetic mean of two sampled groups on general education shoed on significant differences at the level of .05. 4. The arithmetic mean of two sampled groups on professional education showed significant differences at the level of .05. 5. The mean of opinions of teachers and teachers college students showed an agreement on all items of technical skills of teaching and job description. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2519 |
Degree Name: | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | ประถมศึกษา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24751 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Nipa_Pe_front.pdf | 470.57 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Nipa_Pe_ch1.pdf | 616.33 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Nipa_Pe_ch2.pdf | 621.6 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Nipa_Pe_ch3.pdf | 453.3 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Nipa_Pe_ch4.pdf | 1.61 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Nipa_Pe_ch5.pdf | 466.16 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Nipa_Pe_back.pdf | 1.94 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.