Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24756
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพิบูลศรี วาสนสมสิทธิ์
dc.contributor.authorนิภา เสือก้อน
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-11-20T09:26:40Z
dc.date.available2012-11-20T09:26:40Z
dc.date.issued2523
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24756
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2523en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์การวิจัย การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โปรแกรมวิทยาศาสตร์ กับโปรแกรมศิลปะ วิธีดำเนินงาน สร้างแบบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ซึ่งมีความเชื่อถือได้ .60 แล้วนำไปใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 600 คน จากโรงเรียนรัฐบาลในกรุงเทพมหานคร 20 โรงเรียน โดยแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม คือ นักเรียนที่เรียนโปรแกรมวิทยาศาสตร์กับนักเรียนที่เรียนโปรแกรมศิลปะ เป็นนักเรียนโรงเรียนสหศึกษาโปรแกรมละ 150 คน นักเรียนโรงเรียนชายโปรแกรมละ 75 คน และนักเรียนโรงเรียนหญิงโปรแกรมละ 75 คน แล้วเปรียบเทียบผลการเรียนทั้งสองกลุ่มโดยการทดสอบค่าซี (Z-test) ผลการวิจัย 1. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนสหศึกษา โปรแกรมวิทยาศาสตร์กับโปรแกรมศิลปะ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนชาย โปรแกรมวิทยาศาสตร์ กับโปรแกรมศิลปะไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนหญิง โปรแกรมวิทยาศาสตร์กับโปรแกรมศิลปะไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
dc.description.abstractalternativePurpose : The purposes of this study were to study and to compare the social studies learning achievement between upper secondary Science Program students and Art Program students. Procedure : The achievement test for social studies were constructed and administred to 600 Mathayom Suksa 5 students from 20 Public Schools in Bangkok. The reliability of the Test was .060. The students were divided into 2 groups : Science Program and Art Program. Each group consisted of 150 students from co-educational schools, 75 students from boys’ schools and 75 students from girl schools. The scores from both groups of students were compared by Z-test. Findings : 1. There was significant difference in social studies learning achievement between Science Program students and Art Program students in the upper secondary co-educational schools at .01 level. 2. There was no significant difference in social studies learning achievement between Science Program students and Art Program students in the upper secondary boys’ schools at .05 level. 3. There was no significant difference in social studies learning achievement between Science Program students and Art Program students in the upper secondary girls’ schools at .05 level.
dc.format.extent469066 bytes
dc.format.extent608299 bytes
dc.format.extent1001221 bytes
dc.format.extent459839 bytes
dc.format.extent360382 bytes
dc.format.extent645714 bytes
dc.format.extent997093 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โปรแกรมวิทยาศาสตร์กับโปรแกรมศิลปะen
dc.title.alternativeA comparison of social studies learning achievement between upper secondary science program and art program studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nipa_Su_front.pdf458.07 kBAdobe PDFView/Open
Nipa_Su_ch1.pdf594.04 kBAdobe PDFView/Open
Nipa_Su_ch2.pdf977.75 kBAdobe PDFView/Open
Nipa_Su_ch3.pdf449.06 kBAdobe PDFView/Open
Nipa_Su_ch4.pdf351.94 kBAdobe PDFView/Open
Nipa_Su_ch5.pdf630.58 kBAdobe PDFView/Open
Nipa_Su_back.pdf973.72 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.