Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24803
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอุบลรัตน์ ศิริยุวศักดิ์-
dc.contributor.authorรัฐติพงษ์ ชูนาค-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2012-11-20T14:40:59Z-
dc.date.available2012-11-20T14:40:59Z-
dc.date.issued2545-
dc.identifier.isbn9741323239-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24803-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาถึงพัฒนาการของโครงสร้างองค์กรและการจัดผังรายการของสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. รวมถึงวิเคราะห์ปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงผังรายการ การวิจัยเรื่องนี้ใช้วิธีการวิจัยเอกสารและสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้อง โดยมีผลการวิจัยดังนี้ 1. อ.ส.ม.ท. และสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 ไม่มีการปรับรื้อโครงสร้างองค์กรใด ๆ ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งจนถึงปัจจุบัน ( 2520-2544 ) การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเป็นการเปลี่ยนแปลงระดับย่อยมีเฉพาะในระดับส่วนงานเท่านั้น เช่น ส่วนข่าว ส่วนงบประมาณ ส่วนพัสดุ เป็นต้น โดยปัจจัยที่มีผลต่อการปรับเปลี่ยนส่วนงานในระดับดังกล่าวคือ 1) การเมือง 2) เศรษฐกิจ 3) นโยบายองค์กร และ 4) เทคโนโลยี 2. พัฒนาการของการจัดผังรายการของสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 ระหว่าง พ.ศ. 2520-2544 แบ่งออกได้เป็น 3 ช่วง ดังนี้ ช่วงแรก (2520) ผังรายการตอบสนองต่อนโยบายในการเป็นสื่อของรัฐและเริ่มเน้นการดำเนินการเพื่อหารายได้ ช่วงสอง (2521-2534) ผังรายการเน้นการเป็นสื่อเพื่อการพาณิชย์ ช่วงสาม (2535-2544) ผังรายการเน้นการพาณิชย์ เช่นเดียวกับช่วงที่ 2 ในขณะเดียวกันก็ต้องการสร้างภาพลักษณ์ของการเป็นสถานีเพื่อข้อมูลข่าวสารด้วย ปัจจัยที่มีผลต่อการปรับเปลี่ยนผังรายการคือ 1) นโยบายผู้บริหาร 2) ตัวเลขวัดระดับความนิยมหรือเรทติ้ง 3) อิทธิพลและแรงกดดันทางการเมือง 4) เศรษฐกิจ และ 5) ลักษณะทางประชากรของผู้ชม 3. การจัดผังรายการของช่อง 9 อ.ส.ม.ท. พบว่ามีการใช้กลยุทธ์แข่งขันกับช่องอื่นในรายการที่เป็นรายการเด่นของสถานีได้แก่ รายการประเภทข่าวสารความรู้และรายการเด็ก และใช้กลยุทธ์เลี่ยงผัง ไม่แข่งขันกับสถานีอื่น ๆ สำหรับรายการประเภทสาระบันเทิง และจากผังรายการระหว่าง พ.ศ. 2520-2544 พบว่า รายการเด่นของสถานีมี 3 ประเภท ประกอบด้วย ก) รายการการ์ตูน สำหรับกลุ่มผู้ชมที่เป็นเด็ก ข) รายการข่าวและสาระความรู้สำหรับกลุ่มผู้ชมที่สนใจข่าวสารข้อมูล ค) รายการกีฬาสำหรับกลุ่มผู้ชมที่สนใจรายการบันเทิงประเภทกีฬา-
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research are; to study the development of the organization structure and programming of Channel 9 TV of MCOT, and to study the factors affecting the programming strategies of Television Channel 9 TV of MCOT between 1977 - 2001. This study is based on documentary research and interview of key informants. The research findings are; 1. There has not been any major organization re-engineering of the Mass Communication Organization of Thailand (MCOT) since its inception. There are, however, minor changes at the departmental level such as news, financial and supply department. 2. The programming development of Channel 9 TV of MCOT during 1977 - 2001 could be divided into 3 period; a) The first period (1977) in which the programming reflected the state media policy and the beginning of a public enterprise organization b) The second period (1978-1991) in which the programming reflected the policy of commercialism c) The third period (1992-2001) in which commercialism of Channel 9 TV programming has been exacerbated while attempting to retain an image of a news and information channel. The factors affecting the changes of Channel 9 TV in its programming are; 1. the administrative policies 2. the programme rating 3. external political influence and pressures 4. the economy and industrial competitiveness 5. the target audience. 3. During the past two and a half decades, the programming strategies of Channel 9 TV shifted between counter-programming and blunting. For news and information, and animation programme counter-programming was used, and for light entertainment programme blunting strategy was used. There are 3 types of prominent programmes on Channel 9 TV. These are; animation for children, news and information for educated adults and sports programme for audience interested in sports entertainment.-
dc.format.extent2765049 bytes-
dc.format.extent3739379 bytes-
dc.format.extent12998101 bytes-
dc.format.extent895935 bytes-
dc.format.extent4057697 bytes-
dc.format.extent3671070 bytes-
dc.format.extent7895610 bytes-
dc.format.extent15807896 bytes-
dc.format.extent13592934 bytes-
dc.format.extent6508824 bytes-
dc.format.extent4432095 bytes-
dc.format.extent25229959 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2002.474-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectรายการโทรทัศน์-
dc.subjectสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. -- พัฒนาการ-
dc.titleพัฒนาการของการจัดผังรายการของสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อ.ส.ม.ท.en
dc.title.alternativeThe delevlopment of TV programming of channel 9 MCOTen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2002.474-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rattiphong_ch_front.pdf2.7 MBAdobe PDFView/Open
Rattiphong_ch_ch1.pdf3.65 MBAdobe PDFView/Open
Rattiphong_ch_ch2.pdf12.69 MBAdobe PDFView/Open
Rattiphong_ch_ch3.pdf874.94 kBAdobe PDFView/Open
Rattiphong_ch_ch4.pdf3.96 MBAdobe PDFView/Open
Rattiphong_ch_ch5.pdf3.59 MBAdobe PDFView/Open
Rattiphong_ch_ch6.pdf7.71 MBAdobe PDFView/Open
Rattiphong_ch_ch7.pdf15.44 MBAdobe PDFView/Open
Rattiphong_ch_ch8.pdf13.27 MBAdobe PDFView/Open
Rattiphong_ch_ch9.pdf6.36 MBAdobe PDFView/Open
Rattiphong_ch_ch10.pdf4.33 MBAdobe PDFView/Open
Rattiphong_ch_back.pdf24.64 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.