Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24882
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศิริเดช สุชีวะ-
dc.contributor.authorวัลยา ธำรงลักษณ์รัตน์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2012-11-21T05:59:29Z-
dc.date.available2012-11-21T05:59:29Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.isbn9741757646-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24882-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดเครื่องมือวินิจฉัยจุดอ่อน จุดแข็งทางด้านพุทธิปัญญา ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนเปือยหัวดง จังหวัดอำนาจเจริญ ปีการศึกษา 2546 จำนวน 80 คน 1. เครื่องมือวินิจฉัยจุดอ่อน จุดแข็ง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทางด้านพุทธิปัญญาที่พัฒนาขึ้น ประกอบไปด้วยเครื่องมือวินิจฉัยความสามารถหลัก (Core ability) 4 ด้าน ดังนี้ 1.1 เครื่องมือวินิจฉัยความสามารถด้านภาษาและการรู้หนังสือ (Verbal & literacy ability) มี 5 ชุด ได้แก่ ชุดคำศัพท์ ชุดการฟัง ชุดการพูด ชุดการอ่าน และชุดการเขียน 1.2 เครื่องมือวินิจฉัยความสามารถด้านตัวเลขและการคำนวณ (Numerical & computational) มี 2 ฉบับ ได้แก่ แบบสอบถามปรนัย 4 ตัวเลือกจำนวน 25 ข้อ และแบบสอบถามอัตนัยจำนวน 10 ข้อ 1.3 เครื่องมือวินิจฉัยความสามารถด้านการใช้เหตุผล (Reasoning ability) มี 5 ฉบับ ได้แก่ การจัดเข้าพวก การจัดไม่เข้าพวก การเปรียบเทียบแบบอุปมาอุปมัย การสรุปความแบบอุปนัย และการสรุปความแบบนิรนัย 1.4 เครื่องมือวินิจฉัยความสามารถด้านการแก้ปัญหา (Problem-solving ability) เป็นแบบ สอบ เอ็ม อี คิว มี 3 กรณีศึกษา 2. คุณภาพของเครื่องมือที่วินิจฉัยพัฒนาขึ้น พบว่า มีค่าความเที่ยง .2267 .5262 .5285 .5447 .5537 .5812 .5901 .6087 .6334 .6436 .6455 .6465 .6560 .7270 .7926 .8014 .8357 .8370 .8394 และมีค่าความตรงเชิงเนื้อหาจากการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญ 10 ท่าน อยู่ระหว่าง 0.8-1.0 3. จากการสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอน ชั้น ป.3 ครูผู้สอนชั้นอื่น และนักเรียน เกี่ยวกับเครื่องมือวินิจฉัย พบว่าเครื่องมือมีความน่าสนใจ ใช้สะดวก มีประโยชน์ต่อนักเรียน และมีความเป็นไปได้ที่จะนำไปใช้จริง 4. จากการสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอน ชั้น ป.3 ครูผู้สอนชั้นอื่น ผู้ปกครอง และนักเรียน เกี่ยวกับแบบรายงานผลการวินิจฉัยรายบุคคลและรายห้อง พบว่า มีประโยชน์ต่อนักเรียนมากทำให้ตัวนักเรียนเองได้ทราบจุดอ่อน จุดแข็งในแต่ละด้านของตัวเอง และช่วยให้ครูได้ทราบถึงศักยภาพโดยรวมของความสามารถของนักเรียนทั้งห้องส่วนความสะดวกและความเข้าใจในการอ่านแบบรายงานผลอยู่ในระดับดี และคำชี้แจงของแบบรายงานผลมีความชัดเจนดีมาก-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to develop cognitive strength - weakness diagnostic tool kit for prathom suksa three students. The sample were 80 of prathom suksa three students of Pauyhoudong School at Amnatjaroen province in academic year 2003. The major findings of this research were as follows: 1. The developed cognitive diagnostic tool kit was composed of 4 core abilities: 1.1 Verbal & literacy ability diagnostic tool kit which consisted of verbal tests, listening tests, speaking tests, reading tests and writing tests. 1.2 Numerical & computational ability diagnostic tool kit which consisted of objective test and subjective test. 1.3 Reasoning ability diagnostic tool kit which consisted of classification test, non classification test, analogy test, inductive inference test and deductive inference test. 1.4 Problem-solving ability diagnostic tool kit which consisted of Modified Essay Question test. 2. The quality of diagnostic too! kit analyzing through Cronbach's alpha were .2267 .5262 .5285 .5447 .5537 .5812 .5901 .6087 .6334 .6436 .6455 .6465 .6560 .7270 .7641 .7926 .8014 .8357 .8370 .8394 and the content validity from the expert judgement was satisfied. 3. From enquiry with teachers and students about diagnostic tool kit, it was found interesting, convenient for using and practicable in classroom. 4. From enquiry with teachers, parents and students about diagnostic report, it was found beneficial for students in providing feedback about their strength and weakness and helpful for teachers to know ability of all students in the classroom.-
dc.format.extent3203266 bytes-
dc.format.extent2421870 bytes-
dc.format.extent7745843 bytes-
dc.format.extent6741705 bytes-
dc.format.extent9049893 bytes-
dc.format.extent3134428 bytes-
dc.format.extent14906521 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleชุดเครื่องมือวินิจฉัยจุดอ่อน จุดแข็ง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3en
dc.title.alternativeStrength-weakness diagnostic tool kit for Prathom Suksa three studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการวัดและประเมินผลการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wanlaya_th_front.pdf3.13 MBAdobe PDFView/Open
Wanlaya_th_ch1.pdf2.37 MBAdobe PDFView/Open
Wanlaya_th_ch2.pdf7.56 MBAdobe PDFView/Open
Wanlaya_th_ch3.pdf6.58 MBAdobe PDFView/Open
Wanlaya_th_ch4.pdf8.84 MBAdobe PDFView/Open
Wanlaya_th_ch5.pdf3.06 MBAdobe PDFView/Open
Wanlaya_th_back.pdf14.56 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.