Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24899
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธีระพร อุวรรณโณ
dc.contributor.authorนุชลี อุปภัย
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-11-21T06:23:23Z
dc.date.available2012-11-21T06:23:23Z
dc.date.issued2525
dc.identifier.isbn9745616311
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24899
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2525en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สำรวจปฏิกิริยาจริยธรรมของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง ต่อพฤติกรรมของผู้อื่นที่กระทำต่อสิ่งแวดล้อม และ (2) เปรียบเทียบความแตกต่างของปฏิกิริยาจริยธรรมตามตัวแปรอิสระ 6 ตัวแปร คือ เพศ สถานภาพ ศาสนา อาชีพหลักของครอบครัว ภูมิภาค และสภาพความเป็นเมือง กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมปีที่ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2524 ครู และผู้ปกครอง จากภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และกรุงเทพมหานคร จำนวน 2,835 คน โดยการเลือกแบบหลายขั้นตอน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถามและมาตรวัดปฏิกิริยาจริยธรรม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียน ครู และผู้ปกครอง มีปฏิกิริยาจริยธรรมทางบวกต่อพฤติกรรมการสะสมวัตถุ ความรักสัตว์ กรสะสมสิ่งมีค่า การควบคุมพืช การควบคุมน้ำ การควบคุมสัตว์ และมีปฏิกิริยาจริยธรรมทางลบต่อพฤติกรรมการทำลายพันธุ์พืช การทำลายพันธุ์สัตว์ การทำให้สิ่งแวดล้อมสกปรก การนำสัตว์มาต่อสู้กัน การทดลองกับสัตว์ 2. ตัวแปรอิสระ 6 ตัวแปร มีอิทธิพลต่อปฏิกิริยาจริยธรรมต่อพฤติกรรมของผู้อื่นที่กระทำต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<.05 หรือต่ำกว่า) โดยตัวแปรที่มีอิทธิพลมากที่สุดต่อความแตกต่างของปฏิกิริยาจริยธรรม คือ ภูมิภาคและสถานภาพ ส่วนตัวแปรเพศ ศาสนา และสภาพความเป็นเมืองมีอิทธิพลน้อยต่อปฏิกิริยาจริยธรรม และตัวแปรที่มีอิทธิพลน้อยที่สุด คือ อาชีพหลักของครอบครัว
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were (1) to survey existing moral reactions of pupils, teachers and parents to environment-directed behaviors of others, and (2) to compare moral reactions among different groups according to six independent variables: sex, status, religion, family occupation, region and urbanity. The subjects were 2,835 pupils in Prathomsuksa 6, Mathayom 3, Mathayomsuksa 5 in the 1981 academic year, teachers and parents from five regions of Thailand, namely, Central, Northern, Southern, Northeasthern and Bangkok areas. The subjects were selected by using a multi-stage sampling method. The data were collected by using a [questionnaire] and a moral reaction scale. The data were analysed by using one way analysis of variance and, where appropriate, a Scheffé’s method for pairwise comparisons. The major findings are as follows: 1. Pupils, teachers and parents shoed positive moral reactions to six behaviors: collection of material, loving animal, collection of valuable thing, control of plant, control of water, control of animal, and showed negative moral reactions to five behaviors: exploitation of plant, attempt at extermination of animal, making the environment becomes dirty, arranging for animal fighting and experimenting with animal. All six independent variables significantly affected moral reactions to environment-directed behaviors of others (p < .05 or beyond). The most significant variables were region and status, respectively. Sex, religion and urbanity had a slight effect on moral reactions; and the least significant was family occupation.
dc.format.extent587566 bytes
dc.format.extent2470135 bytes
dc.format.extent1216206 bytes
dc.format.extent2117114 bytes
dc.format.extent1417239 bytes
dc.format.extent500409 bytes
dc.format.extent975286 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleปฏิกิริยาจริยธรรมของนักเรียน ครู และผู้ปกครองต่อพฤติกรรมของผู้อื่นที่กระทำต่อสิ่งแวดล้อมen
dc.title.alternativeMoral reactions of pupils, teachers and parents to environment-directed behaviors of othersen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineจิตวิทยา
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nuchalee_Up_front.pdf573.79 kBAdobe PDFView/Open
Nuchalee_Up_ch1.pdf2.41 MBAdobe PDFView/Open
Nuchalee_Up_ch2.pdf1.19 MBAdobe PDFView/Open
Nuchalee_Up_ch3.pdf2.07 MBAdobe PDFView/Open
Nuchalee_Up_ch4.pdf1.38 MBAdobe PDFView/Open
Nuchalee_Up_ch5.pdf488.68 kBAdobe PDFView/Open
Nuchalee_Up_back.pdf952.43 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.