Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24911
Title: การวิเคราะห์โครงสร้างองค์การของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 11
Other Titles: An analysis of the organization structure of extra large-sized secondary schools under the jurisdiction of the Department of General Education, educational region eleven
Authors: จิราภรณ์ จันทร์สุพัฒน์
Advisors: อุทัย บุญประเสริฐ
วีรวัฒน์ อุทัยรัตน์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2539
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์โครงสร้างองค์การของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 11 ในปัจจุบันตามสภาพที่เป็นจริงและวิเคราะห์โครงสร้างของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดกรมสามัญศึกษา ตามแนวคิดโครงสร้างองค์การที่มีประสิทธิผลของ มินท์ซเบอร์ก ผลการวิจัยพบว่า 1. โครงสร้างองค์การของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดกรมสามัญศึกษาเขตการศึกษา 11 มีการแบ่งงานทั้งแนวตั้งและแนวนอนตามแนวมาตรฐานที่กรมสามัญศึกษาและเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนมัธยมศึกษา พ.ศ. 2532 กำหนดไว้เป็นหลักสำคัญ โครงสร้างอำนาจการตัดสินใจตามแบบแผน มีลักษณะโน้มเอียงเป็นแบบรวมอำนาจ ในด้านการประสานงานหลักใช้ระบบคณะกรรมการ และใช้วิธีการประสานงานโดยตรงระหว่างผู้ปฏิบัติงาน 2. เมื่อเปรียบเทียบโครงสร้างตามแนวคิดของมินท์ซเบอร์กแล้ว โรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษในการวิจัยครั้งนี้มีลักษณะใกล้เคียงกับโครงสร้างองค์การแบบระบบราชการกึ่งวิชาชีพ
Other Abstract: This study aimed at analysing the organization structure of the extra large-sized secondary schools under the jurisdiction of the department of general education educational region eleven. The Mintzberg’s concept of an effective structuring was applied as a general frame for analysis. Findings: 1. Organization structuring of the extra large-sized secondary schools conform with standard set by the Departmentation of General Education. The prime coordinating machanism are committee meeting and mutual adjustment. 2. According to Mintzberg’s effective structuring the organization of the extra large-sized secondary schools in this study tend to be professional bureaucracy organization.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: บริหารการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24911
ISBN: 9746361058
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
jiraporn_ju_front.pdf412.43 kBAdobe PDFView/Open
jiraporn_ju_ch1.pdf503.06 kBAdobe PDFView/Open
jiraporn_ju_ch2.pdf2.28 MBAdobe PDFView/Open
jiraporn_ju_ch3.pdf368.42 kBAdobe PDFView/Open
jiraporn_ju_ch4.pdf2.9 MBAdobe PDFView/Open
jiraporn_ju_ch5.pdf408.25 kBAdobe PDFView/Open
jiraporn_ju_back.pdf1.08 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.