Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24913
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช-
dc.contributor.authorนุชนาฎ ฐิติโภคา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-11-21T06:44:32Z-
dc.date.available2012-11-21T06:44:32Z-
dc.date.issued2529-
dc.identifier.isbn9745663662-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24913-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2529en
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะสำรวจข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ที่มีในโรงเรียนมัธยมศึกษา และศึกษาความคิดเห็นของครูวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษา ตัวอย่างประชากรประกอบด้วยผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการหรือหัวหน้าหมวดวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับให้ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ที่มีในโรงเรียนมัธยมศึกษา จำนวน 101 คน และครูวิทยาศาสตร์ที่ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษา จำนวน 434 คน ซึ่งสุ่มแบ่งชั้นจากโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 101 โรง นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาวิเคราะห์โดยการแจกแจงความถี่คำนวณค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้คือ 1. โรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร 101 โรง เป็นโรงเรียนที่มีคอมพิวเตอร์ 25 โรง และมีคอมพิวเตอร์จำนวนทั้งสิ้น 177 เครื่อง โรงเรียนส่วนใหญ่นำคอมพิวเตอร์ไปใช้งานด้านกิจกรรมคอมพิวเตอร์ งานทะเบียนวัดผล และงานด้านการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ตามลำดับ โรงเรียนส่วนใหญ่มีอัตราการใช้คอมพิวเตอร์โดยเฉลี่ยสัปดาห์ละ 8.68 ชั่วโมง และใช้เวลาโดยเฉลี่ยครั้งละ 57.20 นาที 2. โดยเฉลี่ยแล้วครูวิทยาศาสตร์มีความเห็นด้วยว่ามีความสะดวกในการนำคอมพิวเตอร์มาใช้เพื่อช่วยการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษา เห็นด้วยว่าคอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์มีประสิทธิภาพและมีประโยชน์ และเห็นด้วยในวิธีการที่จะนำคอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์มาใช้ให้มีประสิทธิภาพ
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to survey the base lined informations concerning computer provided in the secondary schools and to study the opinions of science teachers concerning the utilization of computer assisted instruction in science at the secondary education level. The samples consisted of 101 assistant directors in academic affairs or the science department chairmen as the sources of base lined informations concerning computer provided and 434 science teachers to give the opinions concerning the utilization of computer assisted instruction in science at the secondary education level. These science teachers were randomly stratified sampled from 101 secondary schools under the department of general education in Bangkok Metropolis. The obtained data were analyzed by means of frequency distribution, percentage, arithmetic mean and standard diviation. The results were as follows : The results were as follows : 1. Out of 101 secondary schools in Bangkok Metropolis, there were altogether 177 computers in 25 secondary schools. Most of the schools used computer for computer activities, registrative affairs and student evaluation, mathematic instruction and science instruction respectively. Most of the schools used computer 8.68 hours per week and 57.20 minutes per period by average. 2. By average, science teachers agreed that it was convenient to use computer assisted instruction in science at the secondary education level and it was also effective and useful they also agreed with the means to utilize computer assisted instruction effectively.
dc.format.extent455111 bytes-
dc.format.extent383326 bytes-
dc.format.extent848930 bytes-
dc.format.extent349809 bytes-
dc.format.extent642392 bytes-
dc.format.extent711671 bytes-
dc.format.extent677572 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectวิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
dc.subjectการสอนด้วยสื่อ
dc.subjectคอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
dc.titleความคิดเห็นของครูวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษา ในกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeOpinions of science teachers concerning the utilization of computer assisted instruction in science at the secondary education level in Bangkok Metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nuchanat_Th_front.pdf444.44 kBAdobe PDFView/Open
Nuchanat_Th_ch1.pdf374.34 kBAdobe PDFView/Open
Nuchanat_Th_ch2.pdf829.03 kBAdobe PDFView/Open
Nuchanat_Th_ch3.pdf341.61 kBAdobe PDFView/Open
Nuchanat_Th_ch4.pdf627.34 kBAdobe PDFView/Open
Nuchanat_Th_ch5.pdf694.99 kBAdobe PDFView/Open
Nuchanat_Th_back.pdf661.69 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.