Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25085
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอุทุมพร ทองอุไทย
dc.contributor.advisorอุนตา นพคุณ
dc.contributor.authorบุญสม ครุฑทา
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-11-22T02:08:37Z
dc.date.available2012-11-22T02:08:37Z
dc.date.issued2525
dc.identifier.isbn9745614424
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25085
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2525en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาแบบวัดการ “คิดเป็น” (Khit-Pen Inventory) ตามแนวคิดของคำว่า “คิดเป็น” ของ ดร.โกวิท วรพิพัฒน์ แบบวัดนี้ประกอบด้วยสถานการณ์ปัญหา 30 เรื่อง แต่ละเรื่องประกอบด้วยตัวเลือก 9 ตัว แต่ละตัวเป็นข้อความเหตุผลที่ใช้ประกอบการตัดสินในต่อปัญหาที่เกิดขึ้น กลุ่มตัวอย่างประชากรคือนักศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับ 3 และระดับ 4 ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 740 คน คุณภาพของแบบวัดเสนอด้วยค่าความเที่ยงแบบความสอดคล้องภายใน (Internal Consistency) ความตรงตามเนื้อหา (Content Validity) และปกติวิสัยเปอร์เซ็นไทล์ (Percentile Norm) ผลการวิจัยพบว่า 1. ความเที่ยงของแบบวัดทั้งฉบับมีค่า .801 และความคาดเคลื่อนมาตรฐานของการวัดเป็น 2.97 เมื่อพิจารณาแยกกลุ่มเฉพาะกลุ่มนักศึกษาผู้ใหญ่ระดับ 3 ค่าความเที่ยงเป็น .867 ความคาดเคลื่อนมาตรฐานของการวัดเป็น 3.06 สำหรับกลุ่มนักศึกษาผู้ใหญ่ระดับ 4 ค่าความเที่ยงเป็น .761 ความคาดเคลื่อนมาตรฐานของการวัดเป็น 3.16 2. มีความตรงตามเนื้อหา โดยการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญทางการศึกษานอกโรงเรียน 3. ปกติวิสัยเปอร์เซ็นไทล์สำหรับกลุ่มนักศึกษาผู้ใหญ่ระดับ 3 มีตำแหน่ง P25 P50 และ P75 ตรงกับคะแนน 61,65 และ 70 คะแนนตามลำดับ และสำหรับกลุ่ม
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study is to construct and develop “The Khit-pen inventory” in which is adopted from Dr. Kowit Vorapipatana’s theory of Khit-Pen. The inventory composes of 30 situational problems with 9 choices of reasons relevant to the problem. The inventory is analyzed using data obtained from 740 adult learners level 3 and 4 in Bangkok Metropolitan area. The inventory is reported with internal consistency reliability, content validity and percentile norm. The inventory is reported to have the following characteristics: 1. The reliability and standard error of measurement of “Khit-Pen” inventory was .801 and 2.97 for all the samples analyzed, .867 and 3.06 for the analysis of level 3 adult learners and .761 and 3.16 for level 4 adult learners. 2. The content validity was judged by non-formal educational experts. 3. The percentile norm with the minimum score is 30 and maximum.
dc.format.extent379461 bytes
dc.format.extent433835 bytes
dc.format.extent894144 bytes
dc.format.extent529673 bytes
dc.format.extent709899 bytes
dc.format.extent425625 bytes
dc.format.extent1548186 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการสร้างแบบวัดการ "คิดเป็น"en
dc.title.alternativeA construction of "Khit-Pen" inventoryen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Boonsom_Kr_front.pdf370.57 kBAdobe PDFView/Open
Boonsom_Kr_ch1.pdf423.67 kBAdobe PDFView/Open
Boonsom_Kr_ch2.pdf873.19 kBAdobe PDFView/Open
Boonsom_Kr_ch3.pdf517.26 kBAdobe PDFView/Open
Boonsom_Kr_ch4.pdf693.26 kBAdobe PDFView/Open
Boonsom_Kr_ch5.pdf415.65 kBAdobe PDFView/Open
Boonsom_Kr_back.pdf1.51 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.