Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25426
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทิศนา แยมมณี
dc.contributor.advisorสมเชาว์ เนตรประเสริฐ
dc.contributor.authorชวลี เชื่อมทอง
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-11-23T02:25:17Z
dc.date.available2012-11-23T02:25:17Z
dc.date.issued2528
dc.identifier.isbn9745643092
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25426
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยวิธีสอนโดยใช้หนังสือการ์ตูนกับที่เรียนด้วยวิธีสอนตามแผนการสอนของกระทรวงศึกษาธิการในกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต วิธีดำเนินการวิจัย การวิจัยกระทำโดยวิธีการทดลองกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนวัดแหลมฟ้าผ่า จำนวน 60 คน ด้วยวิธีจัดกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่มแบบจับคู่คะแนนจากผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2527 แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย ให้กลุ่มควบคุมเรียนด้วยวิธีสอนตามแผนการสอนของกระทรวงศึกษาธิการและกลุ่มทดลองเรียนโดยใช้หนังสือการ์ตูนเรื่องที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อการทดลองครั้งนี้ โดยการนำเนื้อหากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตหน่วยที่ 10 เรื่อง การเมืองการปกครอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มาผูกเป็นโครงเรื่องกำหนดเวลาในการเรียนและการทำแบบทดสอบเท่ากันทั้งสองกลุ่ม และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่าง กลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองโดยการใช้ t-test ผลการวิจัย ผลของการทดลองปรากฏว่า กลุ่มทดลองที่เรียนด้วยวิธีสอน โดยใช้หนังสือการ์ตูนกับกลุ่มควบคุมที่เรียนด้วยวิธีสอนตามแผนการสอนของกระทรวงศึกษาธิการ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01
dc.description.abstractalternativePurpose The objective of this research was to find out whether there is significant difference in the achievement of Prathom Suksa Five students who learn the contents in the area of Life Experience by using The cartoon books and the lesson plans designed by the Ministry of Education. Procedures The experiment was conducted with 60 Prathom Suksa Five Students from Wat Leamfapha School. The students were divided into two groups and were matched by pair according to the final examination scores in the area of Life Experience. The control group was taught by using the lesson plans designed by the Ministry of Education. The experimental group was taught by using the cartoon books constructed by the researcher. After the students in both groups had learned their respective lessons, they were post-tested. T-test was then employed for analyzing the data. Finding It was found that there was significant difference at the .01 level in the achievement of Prathom Suksa Five students who learned the contents in the area of Life Experience by using the cartoon books and the lesson plans designed by the Ministry of Education.
dc.format.extent378100 bytes
dc.format.extent372007 bytes
dc.format.extent779023 bytes
dc.format.extent293680 bytes
dc.format.extent303764 bytes
dc.format.extent352630 bytes
dc.format.extent4129033 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในหน่วยการเรียน กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยวิธีสอนโดยใช้หนังสือการ์ตูน กับวิธีสอนตามแผนการสอน ของกระทรวงศึกษาธิการen
dc.title.alternativeA comparison of achievement in learning a unit in the area or life experiences of prathom suksa five students learned by using the cartoon books and the lesson plans designed by The Ministry of Educationen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chawalee_Ch_front.pdf369.24 kBAdobe PDFView/Open
Chawalee_Ch_ch1.pdf363.29 kBAdobe PDFView/Open
Chawalee_Ch_ch2.pdf760.76 kBAdobe PDFView/Open
Chawalee_Ch_ch3.pdf286.8 kBAdobe PDFView/Open
Chawalee_Ch_ch4.pdf296.64 kBAdobe PDFView/Open
Chawalee_Ch_ch5.pdf344.37 kBAdobe PDFView/Open
Chawalee_Ch_back.pdf4.03 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.