Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25444
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วรศักดิ์ เพียรชอบ | |
dc.contributor.author | บุญเรือง ไตรคุ้มดัน | |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | |
dc.date.accessioned | 2012-11-23T02:48:17Z | |
dc.date.available | 2012-11-23T02:48:17Z | |
dc.date.issued | 2524 | |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25444 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2524 | en |
dc.description.abstract | จุดมุ่งหมายในการวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษามรรถภาพทางกายของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนราษฎร์ในจังหวัดมหาสารคาม เพื่อเปรียบเทียบสมรรถภาพทางกายของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในโรงเรียนรัฐบาลกับโรงเรียนราษฎร์ในจังหวัดมหาสารคาม และสร้างเกณฑ์ปกติวิสัย (Norm) สมรรถภาพทางกายของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดมหาสารคาม โดยใช้แบบทดสอบสมรรถภาพทางกายมาตรฐานระหว่างประเทศ (The International Committee for Standardized Physical Fitness Test) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งเป็นพวก (Stratified random sampling) จากนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาสายสามัญของโรงเรียนต่าง ๆ ในจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 1,440 คน เป็นชาย 720 คน จากโรงเรียนรัฐบาลชาย 360 คน หญิง 360 คน โรงเรียนราษฎร์ชาย 360 คน หญิง 360 คน แล้วนำข้อมูลที่ได้จากการทดสอบมาวิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แปลงคะแนนดิบเป็นคะแนน “T” ปกติ และทดสอบค่า “ซี” จากผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า 1. จากการสร้างเกณฑ์ปกติวิสัย (Norm) ปรากฏว่ามีนักเรียนในแต่ละระดับชั้นที่มีสมรรถภาพทางกาย ระดับดีเลิศ ระหว่างร้อยละ 0.83 - 5.00 ระดับดี ร้อยละ 8.33 - 17.50 ระดับปานกลาง ร้อยละ 60.83 - 73.33 ระดับพอใช้ ร้อยละ 10.00 - 19.17 และระดับยังไม่พอใช้ ร้อยละ 0.83 - 4.17 2. สมรรถภาพทางกายรวมของนักเรียนชาย ชั้น ม.1, ม.2, ม.ศ.3, ม.ศ.5 โรงเรียนรัฐบาล แตกต่างกับโรงเรียนราษฎร์อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 คือนักเรียนชาย ชั้น ม.1, ม.2, ม.ศ.3, ม.ศ.5 โรงเรียนรัฐบาลมีสมรรถภาพทางกายรวมดีกว่าโรงเรียนราษฎร์ ส่วนสมรรถภาพทางกายรวมของนักเรียนชาย ชั้น ม.2 และ ม.ศ.4 ของโรงเรียนรัฐบาลกับโรงเรียนราษฎร์ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3. สมรรถภาพทางกายรวมของนักเรียนหญิง ชั้น ม.2, ม.3, ม.ศ.5 โรงเรียนรัฐบาลแตกต่างกับโรงเรียนราษฎร์อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 คือนักเรียนหญิงชั้น ม.2, ม.3 และ ม.ศ.5 โรงเรียนรัฐบาลมีสมรรถภาพทางกายรวมดีกว่าโรงเรียนราษฎร์ ส่วนสมรรถภาพทางกายรวมของนักเรียนหญิงชั้น ม.1, ม.ศ.3 และ ม.ศ.5 ของโรงเรียนรัฐบาลกับโรงเรียนราษฎร์ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 4. สมรรถภาพทางกายรวมของนักเรียนชาย, นักเรียนหญิง ระดับมัธยมศึกษารวมทุกระดับชั้นของโรงเรียนรัฐบาลกับโรงเรียนราษฎร์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 คือทั้งนักเรียนชายและนักเรียนหญิงโรงเรียนรัฐบาลมีสมรรถภาพทางกายรวมดีกว่านักเรียนชาย และหญิงโรงเรียนราษฎร์ | |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this study were to investigate and compare the physical fitness of secondary school students in public and private schools in Maha Sarakham Province. Also it was aimed to set up the physical fitness norms for these students. A stratified random sampling method was used to select 1440 students from public and private schools with equal boys and girls from each grade level. The International Committee for Standardized Physical Fitness Test was used in collecting the data. The obtained data were then analyzed to obtain the means and standard deviations. Z-text was also employed to determine the significant difference. It was found that: 1. Physical fitness norms for both boys and girls students were also constructed and between 0.83 – 5.00 percent of students were in excellent group, 8.33 – 17.50 percent in good group, 60.83 – 73.33 percent in moderate group, 10.00 – 19.17 percent in fair group and 0.83 – 4.17 percent in poor group. 2. Physical fitness of boy students in public schools in Mathayom I Mathayom 2 Mathayomsuksa 3 and Mathayomsuksa 5 were significantly better than these in private schools at the .05 level. In the other grade levels there was no significant difference at the .05. 3. Physical fitness of girl students in public schools in Mathayom 2, Mathayom 3 and Mathayomsuksa 5 were significantly better than those in private schools at the .05 level. In the other grade levels there was no significant difference at the .05. 4. The physical fitness of both all boy students and girl students from all grade levels in public schools were significantly better than those of boys and girls in private schools at the .05 level. | |
dc.format.extent | 434855 bytes | |
dc.format.extent | 519557 bytes | |
dc.format.extent | 828682 bytes | |
dc.format.extent | 318776 bytes | |
dc.format.extent | 1031378 bytes | |
dc.format.extent | 381244 bytes | |
dc.format.extent | 958978 bytes | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.title | สมรรถภาพทางกายของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในโรงเรียนราษฎร์ ในจังหวัดมหาสารคาม | en |
dc.title.alternative | The physical fitness of the secondary school students in public and private schools in Maha Sarakham province | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | พลศึกษา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Boonruang_Tr_front.pdf | 424.66 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Boonruang_Tr_ch1.pdf | 507.38 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Boonruang_Tr_ch2.pdf | 809.26 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Boonruang_Tr_ch3.pdf | 311.3 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Boonruang_Tr_ch4.pdf | 1.01 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Boonruang_Tr_ch5.pdf | 372.31 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Boonruang_Tr_back.pdf | 936.5 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.