Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25611
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมหวัง พิธิยานุวัฒน์-
dc.contributor.advisorสุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม-
dc.contributor.authorวิรัตน์ พงษ์พิจิตร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-11-23T08:15:23Z-
dc.date.available2012-11-23T08:15:23Z-
dc.date.issued2528-
dc.identifier.isbn9745647551-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25611-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาตัวประกอบของสมรรถภาพของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายคณะตามการรับรู้ของตนเอง อาจารย์นิเทศฝ่ายโรงเรียน ผู้บริหารและนิสิตที่ผ่านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วย 4 กลุ่ม คือ อาจารย์นิเทศฝ่ายคณะครุศาสตร์ 121 คน อาจารย์นิเทศฝ่ายโรงเรียนที่นิเทศการสอนนิสิตคณะครุสาสตร์ 325 คน ผู้บริหารของหน่วยประสบการณ์วิชาชีพและของสถาบันฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 66 คน และนิสิตที่ผ่านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 308 คน ผู้วิจัยได้เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสำรวจสมรรถภาพที่สำคัญของอาจารย์นิเทศฝ่ายคณะที่สร้างขึ้นเองมีจำนวนข้อกระทงทั้งสิ้น 76 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลในแต่ละกลุ่มตัวอย่างได้คำนวณหาค่าตัวกลางเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์การกระจายของแต่ละตัวแปรและวิเคราะห์ตัวประกอบด้วยวิธีตัวประกอบภาพพจน์และหมุนแกนตัวประกอบแบบออโธกอนอลด้วยวิธีแวริแมกซ์ ข้อค้นพบมีดังนี้ คือ 1. ตัวประกอบของสมรรถภาพของอาจารย์นิเทศฝ่ายคณะตามการรับรู้ของอาจารย์นิเทศฝ่ายคณะ มี 5 ตัวประกอบ คือ บุคลิกภาพ มนุษยสัมพันธ์และทัศนคติต่อวิชาชีพครู ทักษะและทัศนคติต่อการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ความรู้ในเนื้อหาวิชา 2. ตัวประกอบของสมรรถภาพของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายคณะตามการรับรู้ของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนมี 6 ประกอบ คือ ทักษะในด้านการเรียนการสอน ทักษะในการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ บุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ ความรู้เกี่ยวกับหลักสูตร ทัศนคติต่อการฝึกประสบการณ์วิชาชีพและต่อวิชาชีพครู และความรู้ในเนื้อหาวิชา 3. ตัวประกอบของสมรรถภาพของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายคณะตามการรับรู้ของผู้บริหาร มี 4 ตัวประกอบ คือ ทักษะในการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ทักษะในด้านการเรียนการสอน ทัศนคติต่อการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพและต่อวิชาชีพครูและความรู้ในเนื้อหาวิชา 4. ตัวประกอบของสมรรถภาพของอาจารย์นิเทศฝ่ายคณะตามการรับรู้ของนิสิตที่ผ่านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ มี 6 ตัวประกอบ คือ บุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ ทักษะในด้านการเรียนการสอน ทัศนคติต่อการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรและความรู้ในเนื้อหาวิชาทักษะในการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพและทัศนคติต่อวิชาชีพครู 5. ตัวประกอบของสมรรถภาพของอาจารย์นิเทศฝ่ายคณะที่ร่วมกันในทุกกลุ่มตัวอย่าง มี 5 ตัวประกอบ คือ ความรู้ในเนื้อหาวิชา ทักษะในด้านการเรียนการสอน ทักษะในการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ทัศนคติต่อวิชาชีพครูและทัศนคติต่อการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the factural structures of the competencies of student teaching supervisors as perceived by themselves, co-operating supervisors administrators and prospective teachers. Four groups of samples were used in this research. They were 121 student teaching supervisors, 325 co-operating supervisors, 66 administrators and 308 prospective teachers. The instrument employed in this research was an inventory obtaining the significant competencies of student teaching supervisors. The inventory consisted of 76 five-point rating scale items. The obtained data from each sample group were analyzed by using arithmetic mean, standard deviation, coefficient of variation. The factor analysis by ...-
dc.format.extent607962 bytes-
dc.format.extent706266 bytes-
dc.format.extent1030243 bytes-
dc.format.extent800262 bytes-
dc.format.extent2628220 bytes-
dc.format.extent1161039 bytes-
dc.format.extent1564775 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleสมรรถภาพของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายคณะตามการรับรู้ของตนเอง อาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียน ผู้บริหารและนิสิตที่ผ่านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.title.alternativeCompetencies of student teaching supervisors as perceived by themselves, co-operating supervisors, administrators and prospective teachers of the Faculty of Education Chulalongkorn Universityen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Virat_Ph_front.pdf593.71 kBAdobe PDFView/Open
Virat_Ph_ch1.pdf689.71 kBAdobe PDFView/Open
Virat_Ph_ch2.pdf1.01 MBAdobe PDFView/Open
Virat_Ph_ch3.pdf781.51 kBAdobe PDFView/Open
Virat_Ph_ch4.pdf2.57 MBAdobe PDFView/Open
Virat_Ph_ch5.pdf1.13 MBAdobe PDFView/Open
Virat_Ph_back.pdf1.53 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.