Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25655
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุนันท์ ปัทมาคม-
dc.contributor.authorเรวดี สุวรรณวิทยา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-11-23T09:01:48Z-
dc.date.available2012-11-23T09:01:48Z-
dc.date.issued2524-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25655-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2524en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาผลของการเรียนรู้บทเรียนแบบโปรแกรมสื่อประสมในการใช้และบำรุงรักษาเครื่องฉายสไลด์ เครื่องฉายฟิล์มสตริบ เครื่องฉายภาพข้ามศีรษะ เครื่องบันทึกเสียงสำหรับครูมัธยมสังกัดกรมสามัญศึกษา ตามเกณฑ์มาตรฐาน 90/90 ผู้วิจัยได้ดำเนินการสร้างบทเรียนแบบโปรแกรมชนิดเส้นตรง แบบเป็นเล่มและแบบสไลด์เทป พร้อมกันนี้ได้สร้างและหาประสิทธิภาพแบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนบทเรียนแบบโปรแกรม 4 ชุด หลังจากนั้นผู้วิจัยได้นำแบบทดสอบและบทเรียนแบบโปรแกรมไปดำเนินการทดสอบตามลำดับขั้นดังนี้ ทดลองขั้นที่หนึ่งคนและขั้นกลุ่มเล็ก เพื่อปรับปรุงบทเรียนและทดลองขั้นกลุ่มใหญ่กับครูมัธยมสังกัดกรมสามัญศึกษาจำนวน 60 คน โดยให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนแล้วจึงศึกษาบทเรียน หลังจากนั้นจึงให้ทำแบบทดสอบหลังเรียน นำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนแบบโปรแกรมตามเกณฑ์มาตรฐาน 90/90 และวิเคราะห์หาค่าความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยของคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าซี (Z –test) ผลการวิจัยปรากฏว่าบทเรียนแบบโปรแกรมสื่อประสมที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ ดังนี้บทเรียนแบบโปรแกรมแบบเล่ม เรื่อง เครื่องฉายสไลด์ เครื่องฉายภาพข้ามศีรษะ เครื่องบันทึกเสียง มีประสิทธิภาพ 96.27/97.33 97.41/98.16 96.50/96.33 ตามลำดับ และบทเรียนแบบโปรแกรมสไลด์เทปเรื่องเครื่องฉายฟิล์มสตริป มีประสิทธิภาพ 95.33/96.75 จากการวิเคราะห์หาค่าความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยของคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนบทเรียนแบบโปรแกรมปรากฏว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ข้อเสนอแนะ ควรมีการส่งเสริมให้มีการสร้างบทเรียนแบบโปรแกรมในเรื่องที่เกี่ยวกับการผลิตสื่อการสอนอย่างง่ายเพื่อใช้เป็นคู่มือสำหรับศึกษาด้วยตนเอง สำหรับครูมัธยมและผู้สนใจทั่วไป-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to construct and to find out the effectiveness of a multi-media programmed instruction manual in the utilization and maintenance of slide projectors filmstrip projectors, overhead projectors and tape recorders for secondary school teachers who are under the authority of the Department of General Education. Procedures: The researcher constructed three linear programmed textbooks and one programmed slide tape. The researcher constructed four pre-tests and post-tests and studied their effectiveness. Next the researcher tried out the tests and the programmed lessons by testing one person and a small group. After revision, the instruments were administered to a group of sixty secondary school teachers of the General Education Department: after taking the pre-test, these teachers studied the programmed lesson, and then were given the post-test. Data were collected and analyzed to find out the effectiveness of the programmed lesson according to the 90/90 standard and to see whether there was any significant difference between the pre-test the past-test using the Z-test Analysis of the multi media programmed lesson indicated that the programmed texts for the use of slide projectors, Overhead projectors and tape recorders were effective at the 96.27/97.33 level, 97.41/98.16 level, 96.50/96.33 level respectively and that the programmed slide-tape on filmstrip projectors was effective at the 95.33/96. 75 level. The difference between the pre-test and post-test on the programmed lesson was significant at the .01 level. This indicated the high efficiency of the lesson. Suggestions : The construction of programmed lessons for the production of simple educational media for secondary school teachers should be further encouraged.-
dc.format.extent446711 bytes-
dc.format.extent671753 bytes-
dc.format.extent1482929 bytes-
dc.format.extent509061 bytes-
dc.format.extent450028 bytes-
dc.format.extent319758 bytes-
dc.format.extent4744937 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการสร้างบทเรียนโปรแกรมสื่อประสมในการใช้ และบำรุงรักษาเครื่องฉายไสลต์ เครื่องฉายฟิล์มตริป เครื่องฉายข้ามศีรษะ เครื่องบันทึกเสียง สำหรับครูมัธยม สังกัดกรมสามัญศึกษาen
dc.title.alternativeA Construction of multi media programmed instruction manual in utilizing and maintenance of slide, Filmstrip, overhead projectors ad tape recorder for the secondary school teacher in the general education departmenten
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Raywadee_Su_front.pdf436.24 kBAdobe PDFView/Open
Raywadee_Su_ch1.pdf656.01 kBAdobe PDFView/Open
Raywadee_Su_ch2.pdf1.45 MBAdobe PDFView/Open
Raywadee_Su_ch3.pdf497.13 kBAdobe PDFView/Open
Raywadee_Su_ch4.pdf439.48 kBAdobe PDFView/Open
Raywadee_Su_ch5.pdf312.26 kBAdobe PDFView/Open
Raywadee_Su_back.pdf4.63 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.