Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26170
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorใจทิพย์ ณ สงขลา
dc.contributor.authorจักรพงษ์ กิจเปรมถาวร
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned2012-11-26T09:21:51Z
dc.date.available2012-11-26T09:21:51Z
dc.date.issued2546
dc.identifier.isbn9741746504
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26170
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของกระบวนการเรียนรู้และการแสดงผลการเชื่อมโยงบนเว็บที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น ของนิสิตปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 การวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบแฟคทอเรียล 2 X 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตที่ลงทะเบียนเรียนวิชาพื้นฐานคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา ภาคปลาย ปีการศึกษา 2546 ซึ่งแยกผู้เรียนตามกระบวนการเรียนรู้จากการทดสอบด้วยแบบวัดกระบวนการเรียนรู้(Learning Process Questionnaire) ของจอห์น บิกส์ เพื่อแบ่งผู้เรียนเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 40 คน รวมทั้งสิ้น 80 คน แล้วจึงแบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 4 กลุ่ม กลุ่มละ 20 คน ดังนี้ 1) ผู้เรียนที่มีกระบวนการเรียนรู้แบบลึกเรียนจากเว็บบทเรียนที่มีการแสดงผลการเชื่อมโยงในหน้าต่างเดียวกัน 2) ผู้เรียนที่มีกระบวนการเรียนรู้แบบลึกเรียนจากเว็บบทเรียนที่มีการแสดงผลการเชื่อมโยงแบบปรากฏซ้อนทับบางส่วนในหน้าต่างเดิม 3)ผู้เรียนที่มีกระบวนการเรียนรู้แบบตื้นเรียนจากเว็บบทเรียนที่มีการแสดงผลการเชื่อมโยงในหน้าต่างเดียวกัน 4)ผู้เรียนที่มีกระบวนการเรียนรู้แบบตื้นเรียนจากเว็บบทเรียนที่มีการแสดงผลการเชื่อมโยงแบบปรากฏซ้อนทับบางส่วนในหน้าต่างเดิม นำผลที่ได้จากการทดลองมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง (Two-Way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1.ผู้ที่มีกระบวนการเรียนรู้ต่างกันเมื่อเรียนด้วยเว็บบทเรียนเรื่องอินเทอร์เน็ตเบื้องต้นมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกัน 2.ผู้ที่เรียนด้วยเว็บบทเรียนเรื่องอินเทอร์เน็ตเบื้องต้นที่มีการแสดงผลการเชื่อมโยงต่างกันมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกัน 3. ผู้ที่มีกระบวนการเรียนรู้ต่างกันเมื่อเรียนด้วยเว็บบทเรียนเรื่องอินเทอร์เน็ตเบื้องต้นที่มีการแสดงผลการเชื่อมโยงต่างกันมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกัน
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the effects of learning process and link display on web upon learning achievement on “Introduction to the Internet” of the first year undergraduate students. The research was 2X2 factorial design. The sample, students registered in Foundations of Computer for Education on second semester of the year 2003, was examined by Learning Process Questionnaire. The total of 80 students sampling group was randomized 40 each from students with Deeper Process and Surface Process groups. Then the sampling group was divided into four experimental groups of twenty as follows : 1) a group of students with deeper process learn from WBI having link display in the same window. 2)a group of students with deeper process learn from WBI having link display pop up window. 3) a group of students with surface process learn from WBI having link display in the same window. 4)a group of students with surface process learn from WBI having link display pop up window. The data were analyzed by Two-Way ANOVA. The results were : 1. Students who had different learning processes which study from web-based instruction lesson on “Introduction to the Internet” had no distinguish of learning achievement. 2. Students who study from web-based instruction lesson on “Introduction to the Internet” having different link display on screen had no distinguish of learning achievement.3) Students who had different learning processes study from web-based instruction lesson on “Introduction to the Internet” having different link display on screen had no distinguish of learning achievement.
dc.format.extent2291662 bytes
dc.format.extent3892506 bytes
dc.format.extent17431057 bytes
dc.format.extent2054562 bytes
dc.format.extent1333757 bytes
dc.format.extent3089648 bytes
dc.format.extent6753015 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleผลของกระบวนการเรียนรู้และการแสดงผลการเชื่อมโยงบนเว็บที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น ของนิสิตปริญญาบัณฑิตชั้นปีที่ 1en
dc.title.alternativeEffect of learning process and link display on screen in web-based instruction upon learning achievement on introduction to Internet of first year undergraduate studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chakkapong_ki_front.pdf2.24 MBAdobe PDFView/Open
Chakkapong_ki_ch1.pdf3.8 MBAdobe PDFView/Open
Chakkapong_ki_ch2.pdf17.02 MBAdobe PDFView/Open
Chakkapong_ki_ch3.pdf2.01 MBAdobe PDFView/Open
Chakkapong_ki_ch4.pdf1.3 MBAdobe PDFView/Open
Chakkapong_ki_ch5.pdf3.02 MBAdobe PDFView/Open
Chakkapong_ki_back.pdf6.59 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.