Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26753
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุภาพ วาดเขียน-
dc.contributor.authorสุปาณี อุณหโภคา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-11-28T11:31:05Z-
dc.date.available2012-11-28T11:31:05Z-
dc.date.issued2519-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26753-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2519en
dc.description.abstractความมุ่งหมาย เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดสื่อการสอนรายบุคคล และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นรายบุคคลจากชุดสื่อการสอนรายบุคคล และจากการสอนแบบบรรยายสำหรับวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง “หิน ดิน และผลิตผลจากแผ่นดิน” การดำเนินงาน สร้างชุดสื่อการสอนรายบุคคลซึ่งประกอบด้วยบทเรียนโปรแกรมชนิดสาขา เรื่อง “หิน ดิน และผลิตผลจากแผ่นดิน “ สไลด์สี รูปภาพสีและตัวอย่างหิน ดินและแร่ เมื่อสร้างเสร็จแล้วได้นำไปทดสอบหาประสิทธิภาพกับนักเรียนเป็นรายบุคคล ( 1 คน ) เป็นกลุ่มเล็ก ( 10 คน) และกลุ่มใหญ่ ( 30 คน ) แล้วนำข้อมูลที่ได้ไปหาประสิทธิภาพตามหลักการมาตรฐาน 90/90 Standard หลังจากนั้นได้ทดลองสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง “ หิน ดิน และผลิตผลจากแผ่นดินแก่นักเรียนชั้นประถมปีที่ 4 โรงเรียนศิริกุลพิทยา ปีการศึกษา 2518 จำนวน 2 กลุ่ม กลุ่มละ 15 คน ซึ่งมีความรู้วิชาวิทยาศาสตร์ในระดับเดียวกัน กลุ่มทดลองสอนเป็นรายบุคคลด้วยชุดสื่อการสอนรายบุคคล กลุ่มควบคุมสอนนักเรียนเป็นกลุ่มในชั้นเรียนโดยวิธีบรรยาย แล้วนำผลที่ได้จากการทดสอบมาเปรียบเทียบความแตกต่าง และทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยใช้การทดสอบค่าที ( t-test ) ที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลของการวิจัย 1. ชุดสื่อการสอนรายบุคคลมีประสิทธิภาพดีตามหลักการ 90/90 และทำให้นักเรียนมีพัฒนาการในการเรียนรู้ 2. ผลการสอนวิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง “ หิน ดินและผลิตผลจากแผ่นดิน “ เป็นรายบุคคลโดยใช้ชุดสื่อการสอนแบบรายบุคคลกับการสอนแบบบรรยาย มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับนัยสำคัญ .05 กล่าวคือ การสอนแบบรายบุคคลโดยใช้ชุดสื่อการสอนรายบุคคลให้ผลดีกว่าการสอนแบบบรรยาย ข้อเสนอแนะ ชุดสื่อการสอนรายบุคคล ควรได้รับการสนับสนุนให้มีการผลิตและนำมาใช้ในการสอนเป็นรายบุคคลในสาขาวิชาต่าง ๆ ในระดับประถมศึกษา ควรทำการวิจัยให้ละเอียด เพื่อจะได้นำมาใช้สอนวิชาต่าง ๆ ได้เหมาะสมกับสภาพการมากยิ่งขึ้น-
dc.description.abstractalternativePurpose 1. To construct and find out the efficiency of The Individualized Instructional Package for Science of Prathom Suksa IV Students about.”Rock, Soil and Products from Earth” 2. To compare the results of The Individualized Instructional in teaching Science by using an Individualized Instructional Package and by the Descriptive Teaching in the Classroom. Procedure The Individualized Instructional Package for Teaching Science about “Rock, Soil and Products from Earth as constructed, including programmed Text , Colour Slides, Colour photographs and samples of rock Soil and mineral were prepared. The efficiency of the Individualized Instructional Package was tested with individual student, with small groups (10 students) and with large groups (30 students) according to the 90/90 standard. To compare the result, two methods of teaching were used with two groups of 15 students. The experimental group was taught by Individualized Instructional. Package and the control group was taught by a Conventional method. each of the average testing scores was then compared Result 1. The result indicated that the Individualized Instructional Package is more efficient. 2. The result of the Individualized Instruction in Science by using an Individualized Instructional Package was more effective than the Descriptive Teaching in the Classroom. Suggestion The use of Individualized Instructional Package in Individualized Instruction should be encouraged and this type of research should be done further.-
dc.format.extent433610 bytes-
dc.format.extent821217 bytes-
dc.format.extent1475617 bytes-
dc.format.extent335864 bytes-
dc.format.extent370682 bytes-
dc.format.extent379190 bytes-
dc.format.extent1656410 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สี่ จากชุดสื่อการสอนด้วยตนเอง ในวิชาวิทยาศาสตร์en
dc.title.alternativeAcheivement of prathom suksa four students from media package self instruction in scienceen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Supanee_Un_front.pdf423.45 kBAdobe PDFView/Open
Supanee_Un_ch1.pdf801.97 kBAdobe PDFView/Open
Supanee_Un_ch2.pdf1.44 MBAdobe PDFView/Open
Supanee_Un_ch3.pdf327.99 kBAdobe PDFView/Open
Supanee_Un_ch4.pdf361.99 kBAdobe PDFView/Open
Supanee_Un_ch5.pdf370.3 kBAdobe PDFView/Open
Supanee_Un_back.pdf1.62 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.